BMW R 1300 GS 2024: Xe adventure touring thế hệ mới của BMW với thiết kế nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và công nghệ tiên tiến hơn. BMW R 1300 GS 2024 là chiếc xe kế thừa tinh thần của mẫu R 80 G/S ra mắt năm 1980. Đây cũng là bản cập nhật ngoại hình và công nghệ lớn nhất đối với dòng GS trong một thời gian dài.
Sự khác biệt đáng chú ý nhất của BMW R 1300 GS 2024 là thiết kế. BMW đã loại bỏ đèn pha trước không đối xứng và thay thế bằng thiết kế mới hoàn toàn. Bên dưới thân xe mới, được cắt giảm, vẫn có một số chủ đề quen thuộc, mặc dù BMW đã tinh chỉnh và cải tiến mọi yếu tố của chiếc xe để làm cho nó nhẹ hơn, phản ứng nhanh hơn và dễ điều khiển hơn. BMW R 1300 GS 2024 hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm lái thú vị và an toàn cho người dùng trên mọi địa hình.
BMW R 1300 GS 2024 sử dụng động cơ Shift Cam mới, đây là phiên bản động cơ boxer twin dung tích lớn nhất và mạnh mẽ nhất từng được sản xuất. Động cơ mới này có dung tích chính xác 1.300cc và các kỹ sư của BMW đã berhasil giảm được 6,9kg trọng lượng từ động cơ và hệ thống truyền động so với phiên bản 1250 trước đó. Họ cũng đã làm cho nó mạnh mẽ hơn với công suất tối đa đạt 145 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 149 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đây không chỉ là chiếc GS mạnh mẽ nhất cho đến nay, mà BMW R 1300 GS 2024 còn trở thành động cơ boxer sản xuất mạnh mẽ nhất mà BMW từng tạo ra.
Mặc dù công suất tối đa của BMW R 1300 GS 2024 thấp hơn so với Ducati Multistrada V4 Rally và KTM 1290 Super Adventure, nhưng mô-men xoắn cực đại của nó cao hơn cả hai. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của câu chuyện. BMW tuyên bố rằng trong dải vòng tua động cơ hoạt động (từ 3.600 đến 7.800 vòng/phút), mô-men xoắn luôn đạt ít nhất 130 Nm.
Nói một cách đơn giản, BMW R 1300 GS 2024 được trang bị động cơ Shift Cam mới, mạnh mẽ hơn và nhẹ hơn so với động cơ của phiên bản trước. Động cơ này có khả năng sản xuất mô-men xoắn cao trong dải vòng tua rộng, giúp xe vận hành mạnh mẽ và linh hoạt trên mọi địa hình.
Công suất của động cơ được cải thiện nhờ thiết kế lại hoàn toàn, bao gồm cấu trúc bên trong hoàn toàn mới. Động cơ vẫn được làm mát bằng không khí và chất lỏng, nhưng tỷ số nén hiện nay cao hơn là 13,3:1 so với phiên bản 1250 trước đó có tỷ số nén 12,5:1. Dung tích tăng lên nhờ đường kính piston lớn hơn một chút và hành trình piston ngắn hơn, lần lượt là 106,5mm x 73mm. Mặc dù có cấu trúc quay vòng cao hơn một chút, BMW tuyên bố rằng mức tiêu thụ nhiên liệu của GS thế hệ tiếp theo ‘gần như chính xác’ giống như mẫu xe trước đó, với mức tiêu thụ 4,8l/100km.
Về khung gầm, chiếc xe vẫn sử dụng hệ thống treo Telelever ở phía trước và Paralever ở phía sau, nhưng BMW R 1300 GS sử dụng thiết kế EVO mới. Hệ thống EVO Telelever được cho là có khả năng cách ly tay lái khỏi hệ thống treo tốt hơn so với các mẫu trước đó, điều này được cho là giúp đảm bảo rằng việc lái xe không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì mà hệ thống treo của xe có thể gặp phải. Trong khi phần trước của xe có một số độ linh hoạt, thì EVO Paralever ở phía sau của máy đã được làm cứng hơn, để cải thiện lực kéo trong khi vẫn giữ nguyên trục sau tháo nhanh. Nhìn chung, chiếc xe mới có hành trình treo bánh trước 190mm và bánh sau 200mm.
Một trong những điểm nhấn của mẫu xe mới là BMW đã làm cho nó nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và do đó dễ điều khiển hơn, cả trên đường và địa hình. Để làm được điều này, BMW đã giảm trọng lượng ở mọi nơi có thể, giảm 6,5kg từ động cơ và hệ thống truyền động và làm cho toàn bộ chiếc xe mới nhẹ hơn 12kg so với trước đây. Ở dạng sẵn sàng vận hành, BMW R 1300 GS 2024 có trọng lượng 237kg so với 249kg của mẫu xe trước đó.
Về khả năng kiểm soát, BMW R 1300 GS mới có chiều cao yên ngồi 850mm giống như trước đây, nhưng với bốn biến thể yên ngồi cho người lái, ba vị trí để chân người lái khác nhau và tay lái có thể điều chỉnh, phiên bản mới sẽ dễ dàng thích ứng hơn cho những người lái thấp và cao hơn. Một cải tiến mới khác cho dòng GS là hệ thống kiểm soát chiều cao xe thích ứng tùy chọn, được tích hợp trong gói Điều chỉnh Hệ thống treo điện tử (DSA), cũng có thêm chế độ treo thể thao được phát triển đặc biệt cho GS. Hệ thống kiểm soát chiều cao xe thích ứng cho phép người lái điều chỉnh chiều cao của xe phù hợp với loại địa hình mà họ đang chạy và đối với những người có chiều cao thấp như tôi, điều này có thể rất hữu ích khi cần đặt cả hai chân phẳng xuống đất.
Giống như phần còn lại của phân khúc adventure touring, BMW đã trang bị cho R 1300 GS 2024 nhiều công nghệ và tính năng hơn bao giờ hết, với các trang bị nổi bật là Kiểm soát hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và Cảnh báo chuyển làn đường (LCW).
- Kiểm soát hành trình chủ động (ACC) sử dụng radar gắn ở phía trước để duy trì vị trí và tốc độ của xe trong giao thông.
- Hệ thống Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) là một tính năng ít được biết đến hơn, và nó có vẻ tương tự như công nghệ được tìm thấy trên Yamaha Tracer 9 GT+ 2023. Hệ thống này sử dụng radar để phát hiện khi một phương tiện phía trước đang hướng tới va chạm với xe và có thể giảm tốc độ của xe bằng cách phanh để tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm.
- Hệ thống Cảnh báo chuyển làn đường (LCW) trên GS mới có thể theo dõi các làn đường bên trái và bên phải của xe và theo dõi giao thông phía sau nhờ cảm biến radar. Nếu hệ thống phát hiện một phương tiện ở bên trái hoặc bên phải có thể nằm trong điểm mù của người lái, một biểu tượng sẽ sáng lên để cảnh báo người lái về sự hiện diện của nó.
BMW R 1300 GS 2024 được trang bị nhiều trang bị và công nghệ tiên tiến, ngay cả ở bản tiêu chuẩn. Một số trang bị tiêu chuẩn nổi bật trên chiếc xe bao gồm:
Ngoài ra, BMW cũng cung cấp nhiều tùy chọn trang bị thêm cho R 1300 GS 2024, bao gồm:
- Tay lái có sưởi
- Khởi động thông minh không cần chìa khóa cho tay lái, ổ khóa và bình nhiên liệu
- Hệ thống theo dõi áp suất lốp
- Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn hãm động cơ
- ABS Pro
- Hệ thống kiểm soát hành trình
- Ắc quy lithium-ion
- Bảo vệ tay lái với đèn báo rẽ tích hợp
Danh sách phụ kiện, hành lý và bảo vệ chống va chạm cho R 1300 GS 2024 cũng rất phong phú.
- Chế độ lái Pro
- Đèn pha Pro
- Ghế sưởi
- Gọi khẩn cấp thông minh
- Thanh nâng ghi-đông
BMW Motorrad ra mắt R 1300 GS hoàn toàn mới: động cơ và hệ thống treo mới, giảm khối lượng
Article written by lequockhanh, published 29/9/23.
Chủ đề