Một lần nữa Ducati thống trị những vị trí xuất phát đầu tiên ở một chặng đua. Tính tới thời điểm hiện tại, sáu lần hàng xuất phát đầu tiên thuộc về Ducati. Với pole của Bezzecchi ở Thái Lan, đây là lần thứ 13 một chiếc Ducati giành pole ở mùa giải năm nay, trên 17 chặng đua, tính tới thời điểm hiện tại. Chỉ có Fabio Quartararo, Aleix Espargaro, Marc Marquez mới ngăn được Ducati giành toàn bộ pole mùa giải này.
Chiếc xe đóng một vai trò quan trọng trong việc Ducati thống trị phiên chạy phân hạng (qualifying). Marco Bezzecchi trở thành tay đua Ducati thứ bảy giành pole ở mùa giải này (chỉ còn Luca Marini là chưa có pole). Thành tích của Bezzecchi cũng phá luôn kỷ lục pole của Fabio Quartararo năm 2019.
Tại sao Ducati lại “vô đối” như thế ở phiên chạy phân hạng? Ba tay đua Ducati ở hàng đầu tiên cũng không có câu trả lời. “Thật khó để nói bởi vì tôi chưa bao giờ chạy thử những chiếc xe khác, do đó tôi không biết. Chỉ là chiếc xe của Ducati luôn có tính cạnh tranh. Nó chỉ là một chiếc xe được làm ra để được đẩy tới giới hạn của nó.”, theo lời Bezzecchi. Vai trò của tay nài cũng không thể bỏ qua, theo Jorge Martin. Ducati có tám tay đua rất mạnh. “Tôi nghĩ tay nài có vai trò quan trọng hơn, bởi vì ngày nay tất cả xe đều khá tương đồng. Chắc chắn là chúng tôi có sự vững vàng khi thắng, nhưng tôi nghĩ thành tích này liên quan nhiều hơn đến những tay nài có khả năng chạy nhanh trong một vòng.”, Martin nói.
Francesco Bagnaia cho rằng khi có nhiều tay đua cùng chạy một chiếc xe, điều đó mang lại lợi ích là các tay đua luôn thúc đẩy nhau để cải thiện thành tích và đưa tiềm năng của chiếc xe lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt của nó. Bagnaia cần chiến thắng ở Thái Lan GP để tiếp tục nuôi hi vọng giành cúp và cũng nói rõ rằng anh không cần sự hỗ trợ từ những chiếc Ducati khác, nhưng việc có quá nhiều các tay đua Ducati khác xung quanh với những mục tiêu và tham vọng riêng có thể sẽ gây cản trở đến thành tích chung cuộc của tay đua số 63. Jorge Martin muốn có một chiến thắng để chứng minh cho Ducati đã sai khi không chọn anh cho một suất ở factory cho mùa giải 2023. Johann Zarco, dù đã có 15 lần đứng trên bục vinh quang, khát khao có chiến thắng đầu tiên ở MotoGP. Vẫn còn đó Jack Miller, Luca Marini, hay Enea Bastianini. Ducati đã tạo ra một chiếc xe thân thiện và có tính cạnh tranh cao nhưng thời điểm hiện tại, các tay đua Ducati đang chiến đấu cho mục tiêu riêng của mình.
Trong khi đó, Fabio Quartararo sẽ phải đối mặt với một thách thức to lớn khi xung quanh anh là những tay đua Ducati. Cho dù có thành tích chạy Free Practice 4 rất tốt, Quartararo hơi hụt hơi ở phiên chạy phân hạng và sẽ xuất phát từ P4. Sự hạn chế về sức mạnh của chiếc Yamaha M1 buộc Quartararo lúc nào cũng phải đẩy bản thân và chiếc xe đi tới tận cùng giới hạn. Vẫn là một vấn đề nhức nhối bấy lâu nay: tốc độ tối đa (top speed). Do đó, khi được hỏi liệu chỗ nào Quartararo có thể vượt được, tay đua người Pháp trả lời: “Góc cua cuối cùng.” Giống như tất cả những tay đua Yamaha khác, Quartararo không có đủ độ bám bánh sau.
Aleix Espargaro cũng có hoàn cảnh tương tự nhưng với những lý do khác. Aprilia RS-GP không thể chạy tốt với lốp sau cứng hơn mà Michelin đã mang đến Áo và Thái Lan. Chiếc xe không thể ép lốp xe xuống mặt đường đủ mạnh để tạo độ bám và sức kéo. Không có giải pháp nào dễ dàng để khắc phục chuyện này nhưng Espargaro luôn nỗ lực hết sức mình.
Marc Marquez hi vọng vào một ngày mưa nhưng điều đó đã không xảy ra và điều đó ảnh hưởng khá nhiều đến thành tích của tay đua Repsol Honda. Marc Marquez có một ngày thứ Sáu xuất sắc nhưng trời nắng hôm thứ Bảy đã đẩy Marquez vào chạy Qualifying 1. Cho dù vượt qua được Q1 và lên chạy Qualifying 2 nhưng lúc này Marquez chỉ còn một chiếc lốp sau cho Q2. Cộng với sai sót ở khúc cua cuối cùng buộc Marquez xuất phát từ P8.
Nếu trời mưa vào Chủ Nhật, mọi thứ đều có thể xảy ra. Cuộc đua chắc chắn sẽ trở thành một đống hỗn loạn. Jack Miller và Johann Zarco là những tay đua chạy mưa tốt, Brad Binder cho dù xuất phát P12 nhưng khả năng đề-pa tốt và đường ướt sẽ đưa tay đua người Nam Phi lên nhóm đầu. Fabio Quartararo cũng rất mạnh mẽ khi chạy mưa ở mùa giải năm nay. Ducati cũng đã giúp Bagnaia tìm lại được sự tự tin cả trên đường khô và đường ướt. Tham vọng, kình địch, và sự tương đồng hiệu năng của những chiếc xe chắc chắn sẽ làm Thái Lan GP trở thành một chặng đua khó đoán. Thêm yếu tố mưa vào phương trình này, ai cũng có cơ hội để giành phần thưởng cao nhất.
Chặng đua sẽ diễn ra vào lúc 15h, Chủ Nhật, 2 tháng Mười 2022.
Bình luận trước Thái Lan GP 2022: Cơn bão Ducati và đốm lửa Quartararo
Article written by lequockhanh, published 2/10/22.
Chủ đề