Trường đua Motegi những ngày cuối tuần bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão. Các tay đua có thể ra sân chạy nhưng chỉ là những khoảng thời gian ngắn khi điều kiện thời tiết và mặt đường đua liên tục thay đổi. Thông thường, 30 phút trước buổi chạy phân hạng là thời điểm quan trọng nhất của một tuần đua khi các đội đua và tay đua tinh chỉnh set-up và đưa ra quyết định sẽ dùng loại lốp nào cho ngày đua chính. Nên việc FP4 bị hoãn là một tổn thất lớn. Michelin cũng “bó tay” chịu trận khi không thể có thêm thông tin gì mới để cung cấp cho truyền thông về loại lốp có thể được chọn để đua trong ngày Chủ Nhật.
Dĩ nhiên, Thứ Bảy vẫn là một ngày quan trọng với phiên chạy phân hạng (qualifying). Và buổi chạy phân hạng ở Motegi không làm người ta thất vọng: nếu những chặng gần đây là cuộc chơi riêng của Ducati, Motegi chứng kiến nhiều hãng xe hơn ở nhóm đầu. Nhưng chắc chắn rồi, câu chuyện hay ho nhất là Marc Marquez giành vị trí pole đầu tiên sau ba năm - chính xác là 1071 ngày - và là vị trí pole đầu tiên của Honda sau lần giành pole của Pol Espargaro ở Silverstone năm ngoái. Pole của Marquez cũng chấm dứt chuỗi 21 chặng mà không có pole nào, lâu nhất kể từ khi Honda trở lại giải đua cao nhất từ 1982.
Kết quả của Marquez không quá ngạc nhiên. Tay đua Repsol Honda chạy nhanh trong trời mưa, và càng nhanh hơn nữa khi điều kiện mặt đường thay đổi liên tục. Chạy trong trời mưa đòi hỏi ít thể lực hơn so với chạy trong trời nắng, một yếu tố quan trọng ở trường đua như Motegi, với nhiều khu vực thắng tay phải. Vị trí pole này cũng là tín hiệu cho thấy cuộc phẫu thuật thứ tư của Marc Marquez đã thành công.
Xuất phát đầu tiên có đồng nghĩa với chiến thắng? Marquez bác bỏ ngay khả năng này. Tay đua số 93 hiện tại hạnh phúc nhất với tư thế chạy tự nhiên trên RC213V nhưng để có chiến thắng vẫn là một chặng đường dài nữa. Dĩ nhiên, Marquez vẫn mong muốn có chiến thắng và nếu có cơ hội để thực hiện điều đó, tay đua Tây Ban Nha sẽ không từ bỏ.
Các đối thủ cảm thấy ấn tượng và tin rằng Marc Marquez sẽ chen chân vào nhóm đầu khi thành tích chạy trên lốp trung bình của Marquez rất tốt. Điều này làm cho các tay đua khác phải đau đầu khi đưa ra lựa chọn lốp cho chặng đua chính. Chặng đua chính được mong đợi sẽ là một chặng đua khô và có ánh nắng, nhưng không đủ ấm để các tay đua chọn lốp cứng. Chặng đua bắt đầu lúc 3 giờ chiều (giờ địa phương) và nhiều khả năng nhiệt độ sẽ giảm xuống trong suốt chặng đua. Lốp trung bình (medium) có thể là lựa chọn ổn nhưng lốp mềm có nhiều độ bám hơn ngay lúc bắt đầu.
Hai tay đua đang cạnh tranh cho chức vô địch, Francesco Bagnaia và Fabio Quartararo, có hai hoàn cảnh khá khác nhau cho dù cả hai xuất phát ở những vị trí khá thấp. Bagnaia không hiểu tại sao chiếc Desmo GP của mình lại có thành tích không được như mong đợi khi chạy dưới trời mưa. Xuất phát ở vị trí 12, một hàng phía sau Quartararo, là một điều không dễ dàng gì. Tay đua người Pháp khởi đầu buổi chạy phân hạng khá tốt nhưng vẫn không thể cải thiện được thành tích. Nhịp đua (race pace) của Quartararo rất tốt nhưng điều đó chỉ có ý nghĩa khi xuất phát ở hàng đầu. Xuất phát ở P9 vẫn là một thử thách khó khăn với tay đua số 20.
Việc đảo lộn vị trí xuất phát với nhiều hãng xe khác nhau làm cho việc dự đoán người chiến thắng ở Motegi trở nên khó khăn. Jack Miller rất mạnh mẽ suốt tuần nhưng xuất phát ở P7 và thiếu cảm giác với bánh trước có thể là một vấn đề với tay đua người Úc. Maverick Viñales mang đến niềm tin anh có thể chiến thắng, và xuất phát ở P4 làm cho niềm tin đó lớn hơn bao giờ hết. Brad Binder cũng là một tay đua rất đáng xem khi tay đua người Nam Phi cũng là một trong những tay đua chạy mưa rất tốt.
Xem xét tất cả, cuộc đua ở Motegi chẳng khác gì xổ số. Áp lực càng ngày càng tăng khi mùa giải dần khép màn. Cuộc đua vô địch sẽ như thế nào sau 1h chiều nay?
Bình luận trước GP Nhật Bản 2022: Marc Marquez giành pole sau 1.071 ngày
Article written by lequockhanh, published 25/9/22.
Chủ đề