Đôi dòng giới thiệu
Trong bài trước mình đã giới thiệu với anh em về Aprilia RS 660, một chiếc supersport tầm trung mới đến từ nhà sản xuất mô tô của nước Ý. RS 660 là làn gió mới trong phân khúc tầm trung với kiểu dáng trẻ trung và nhiều công nghệ hiện đại. Dựa trên nền tảng đó, Aprilia cho ra Tuono 660, một chiếc hyper-naked để đáp ứng rộng hơn nhu cầu khi không phải ai cũng có thể hoặc thích chạy một chiếc supersport. Tuono 660 với tư thế ngồi không quá chồm sẽ mang đến cảm giác thoải mái hơn khi cầm lái.
Đầu tiên, mình xin gửi lời cảm ơn đến Motoplex Sài Gòn đã cho mình mượn chiếc xe ba ngày để trải nghiệm. Một cảm giác vô cùng Yomost luôn các bạn à! Mình chạy từ Sài Gòn về Bình Thuận, lên đèo Tà Pao và cung đường Quốc lộ 55 và 55B. Sau đó chạy vô lại Sài Gòn. Tổng đoạn đường gần 600 km. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ với anh em những cảm nhận về chiếc xe này. Và cũng mong anh em thông cảm vì chạy một mình, dân chơi xe hay gọi là chạy solo, nên chỉ có hình xe thôi chứ không có hình cả người và xe vì không có ai chụp hình cho.
Thiết kế
Nói chung mình không ấn tượng lắm với thiết kế của Tuono 660, đặc biệt là phần hốc gió cạnh bên (không hẳn là cánh gió mà chỉ là thiết kế tích hợp vào dàn áo mà thôi). Nhưng vì Aprilia họ có chung thiết kế từ RS 660, rồi RSV4, rồi Tuono V4, và cuối cùng Tuono 660 nên có những cái hợp với xe này nhưng không hợp với xe kia. Thiết kế Tuono 660 giống như là đem Tuono V4 lai với RS 660, hay nói ngược lại cũng được. Nếu không có hốc cánh gió thì cũng không biết Aprilia sẽ thiết kế Tuono 660 như thế nào nữa. Sport có thể cần nhưng naked ở tầm trung thì có lẽ không cần cho lắm.
Phần trước Tuono 660 có khá nhiều miếng nhựa được ghép lại với nhau làm cho chiếc xe góc cạnh và bề thế, nhưng mình nghĩ Aprilia ở thế hệ sau nên làm tốt hơn điểm thiết kế này với ít miếng nhựa lại và làm chiếc xe trở nên “nuột” hơn.
Bốn chiếc xe đỉnh nhất của Aprilia hiện tại đều có chung một thiết kế đầu đèn.
Dáng xe nhìn “gấu” phải không anh em? Trọng lượng dồn ra phía trước khá nhiều.
Điểm giống và khác giữa RS 660 và Tuono 660
Điểm giống là cả hai chiếc xe này cùng có chung một nền tảng động cơ, khung sườn, và hệ thống điện tử. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt để anh em cân nhắc. Thứ nhất là ghi-đông: cái này thì rõ rồi vì một chiếc là supersport, một chiếc là naked. Thứ hai là công suất động cơ: nếu như RS 660 tạo ra 100 mã lực tối đa thì Tuono 660 tạo ra 94 mã lực. Tiếp theo là hệ thống sang số nhanh (quickshifter, cả lên và xuống) và Cornering ABS (ABS trong cua): có trên RS nhưng không có trên Tuono; anh em có thể mua thêm đồ chính hãng Aprilia để gắn vào Tuono và hệ thống điện tử trên hai chiếc xe là hoàn toàn như nhau. Tiếp nữa là tỷ số truyền: trên RS, khoảng cách giữa các cấp số dài hơn vì ưu tiên cho tốc độ tối đa, còn trên Tuono khoảng cách này ngắn hơn nên anh em sẽ chuyển số nhiều hơn so với RS. Thực ra điều này chỉ có ý nghĩa khi anh em chạy tour thôi chứ đi loanh quanh trong phố thì cũng không khác biệt gì. Tiếp nữa là phuộc: với RS, chúng ta có thể chỉnh tải trước, độ hồi, và độ nén nhưng với Tuono chỉ chỉnh được tải trước và độ hồi mà thôi. Và cuối cùng là chế độ chạy: RS có sáu nhưng Tuono ít hơn với năm chế độ chạy.
Tư thế ngồi
Dáng ngồi trên Tuono 660 không phải là kiểu thẳng lưng hay thoải mái mà hơi chồm. Những ai tay ngắn sẽ cảm thấy khó khăn một chút vì phải với ghi-đông để nắm, và đi tour dài sẽ mỏi và đau cổ tay nếu không quen với tư thế ngồi chồm như thế này. Tay mình cũng không đến nỗi dài quá nên 100 km đầu tiên cổ tay mình rất đau nên phải ghé quán nước để chườm đá cho dịu bớt. Nhưng một khi đã quen và điều chỉnh tư thế ngồi trên xe rồi thì sẽ bớt đau hơn. Gác chân của Tuono 660 thấp hơn so với RS 660 nên cũng đỡ mỏi chân phần nào.
Chiều cao yên là 820 mm, khá dễ chống chân. Mình cao 1m64, mang đôi giày TCX vào nữa chắc 1m66 vẫn chống chân khá thoải mái cả hai chân. Chạy trong phố mình mang đôi Ultraboost vẫn chống chân ngon lành. Còn nếu chống một bên thì không thành vấn đề. Yên xe khá rộng và mềm nên ngồi cũng thoải mái nếu đi đường xa.
Yên sau nhỏ nên không phù hợp lắm để chở thêm một người đi tour dài ngày. Có thể ổn nếu đi tour ngắn ngắn chẳng hạn như Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Vũng Tàu. Cái này nói để anh em rõ thêm chứ bản thân mình khi chạy mô tô mình không thích chở người ngồi sau trừ khi chở mấy em gái.
Cảm giác lái
Anh em cứ nghĩ vậy cho đơn giản. Aprilia lấy Tuono V4 và RSV4 (dùng động cơ V4) rồi xẻ nửa động cơ ra, thế là tạo thành Tuono 660 và RS 660. Do đó, khối lượng được phân bổ về phía trước nhiều hơn, cộng với tư thế lái chồm nên ban đầu cảm giác đánh lái sẽ hơi nặng so với các đối thủ khi họ phân bổ trọng lượng cân bằng hơn. Một hệ quả nữa là phần đầu nó sẽ hơi rung vì động cơ dồn ra phía trước nhiều, không có gì cân đối lại, vì thế chạy phố sẽ khó chịu nếu đi ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, bù lại xác xe rất nhẹ (183 kg ướt) cộng với góc lái rộng nên xoay trở đánh lái hay xào chẻ rất thoải mái nên những anh em nào mới chơi sẽ cảm thấy tự tin.
Vì trọng lượng được đưa về phía trước khá nhiều nên chạy đèo sẽ khá thích. Những ai chạy cứng có thể thích hơn nữa vì việc vào cua khá dễ dàng và chiếc xe vững vàng khi ôm cua. Nói cho văn vẻ là cảm giác phía trước (front end feeling) rất tốt.
Động cơ
Tuono 660 có năm mode chạy chia làm thành hai nhóm: Road và Race. Trong Road có Commute (đi phố), Dynamic (năng động), và Individual (cá nhân); hai mode Commute và Dynamic do Aprilia đặt sẵn, anh em không chỉnh được các thông số, còn Individual thì có thể chọn và chỉnh được các thông số gồm có bản đồ động cơ, kiểm soát lực kéo, thắng động cơ, ABS (riêng Wheelie Control luôn mở). Trong Race thì có Challenge và Time Attack.
Ở đây mình chỉ nói về cảm nhận của mình trong các mode chạy của Road thôi. Ở mode Commute động cơ khá lừ đừ, dễ gây cảm giác chán chán nhưng khi chuyển qua Dynamic là một câu chuyện khác. Tuono 660 trở nên khác hẳn: rất bốc, phản ứng tay ga nhanh hơn, giật mình bật ngược ra sau nếu chưa quen. Còn mode Individual thì dành cho mấy anh em nào tay lái vững và muốn thử cảm giác mạnh khi nó cho phép anh em tắt gần hết can thiệp điện tử. Mình không thử tắt các thông số ở chế độ này vì xe mượn nên cần phải cẩn thận.
Tay ga của Tuono 660 khá nhạy nên nhiều anh em thích sự êm mượt của xe Nhật sẽ cảm thấy khó chịu. Đối với mình thì không thành vấn đề. Nó chỉ khó chịu khi đi phố thôi, còn ra đường vắng hay đèo vắng thì cứ mạnh dạn mà kéo thôi.
Trang bị và điện tử
Tuono 660 2021 không có Quickshifter (sang số nhanh) và Cornering ABS (ABS trong cua) như RS 660, hai options này anh em phải mua thêm để gắn vào và Aprilia có bán chính hãng luôn. Quickshifter đối với mình giống như có thì không sử dụng mà không có thì cần nhưng có vẫn tốt hơn là không có vì đi đèo rất tiện. Cornering ABS cũng vậy, nó sẽ giúp anh em an toàn hơn với những tình huống bất ngờ ở trong cua. Hai món này không phải là trang bị tiêu chuẩn là điểm trừ của Tuono 660 2021. Bản Tuono 660 Factory 2022 thì hai trang bị này có sẵn luôn.
Tuono 660 có cái Cruise Control rất thích. Anh em nào lười cầm tay ga hoặc muốn tạo ấn tượng với người đi đường thì cứ dùng Cruise Control, cảm giác rất vui khi chạy trên đường.
Phuộc trước sau chỉ chỉnh được preload và rebound (RS 660 thì có thêm compression). Sau gần 600 km mình thấy dàn phuộc Tuono 660 hỗ trợ thắng và vô cua tốt nhưng đi đường xấu thì chưa ngon lắm. Cũng dễ hiểu vì Tuono thuộc dạng chạy phố và đường êm nhiều hơn là những đoạn đường khó. Còn dàn thắng trên Tuono 660 rất tốt, thực sự là vậy. Nó mạnh nhưng dịu và cảm giác bóp thắng nó thật nhờ combo Brembo.
Một số chia sẻ khác
- Độ hao xăng khoảng 24-25 km/l nếu anh em chạy đều ga, còn nếu chạy rát thì dao động từ 13-15 km/l. Chưa có lần nào mình đi về nhà mà tốn kém xăng cộ như lần này luôn, mấy lần trước toàn đi xe nhỏ về thôi.
- Bảng đồng hồ không có hiển thị thông tin nhiệt độ máy theo con số cụ thể mà chỉ hiển thị theo dạng thanh, có sáu mức tất cả (anh em có thể thấy ở góc trái trên cùng bảng đồng hồ). Mình bị kẹt xe ở Biên Hòa đến mức chỉ có thể nhích từng chút một trong khoảng 20 phút thì thanh nhiệt độ lên đến mức gần cuối, và lúc này nhiệt độ sẽ tỏa ra vào khu vực trên mắt cá chân. Còn nếu chạy ở tốc độ trung bình 50 km/h hoặc hơn thì mức nhiệt độ chỉ chiếm ba vạch và chỉ cảm thấy ấm ấm ở chân mà thôi. Cá nhân mình thấy không quá khó chịu về nhiệt độ của Tuono 660. Lý do là diện tích két nước lớn và hốc cánh gió giúp thoát nhiệt nhanh hơn.
- Nút bấm trên xe có chất lượng hoàn thiện và độ dễ khi sử dụng mình chấm 8/10. Bảng đồng hồ (dashboard) thì chấm 7/10: đủ thông tin, dễ nhìn nhưng chưa thật sự thỏa mãn.
Kết lại
Thẳng thắn mà nói thì Tuono 660 hay người anh em của nó là RS 660 là những chiếc xe tốt từ thiết kế, động cơ, khung sườn, và điện tử nhưng mức giá hiện tại là quá khó tiếp cận đối với đại đa số. Người ta mua Tuono 660 hoặc RS 660 hoặc là thừa tiền hoặc là vì quá đam mê hoặc là biết khai thác hết những gì mà Aprilia đặt trên những chiếc xe này.
Một lần nữa chân thành cảm ơn Motoplex Sài Gòn và anh em sale đã hỗ trợ mình rất nhiều.
Thêm một số hình ảnh khác
Aprilia Tuono 660: Cảm nhận sau ba ngày cầm xe với gần 600 km
Article written by lequockhanh, published 1/6/22.
Chủ đề