Chuyện là tuần rồi mấy tay đua WSBK, trong đó có Alvaro Bautista, đương kim vô địch, chạy thử ở trường đua Jerez, Tây Ban Nha. Không hiểu ban tổ chức “phân luồng giao thông” như thế nào mà khi mấy đại ca WSBK đang chạy thì có thêm vài tay đua chạy supersport 600cc chạy chung, trong đó có Ana Carrasco, tay đua nữ từng giành chức vô địch thế giới ở hạng supersport 300 vào năm 2018 và hiện tại đang chạy ở Moto3 cho đội Boé. Mùa giải năm ngoái Ana Carrasco không giành được điểm nào và xếp thứ 32 chung cuộc.
Khi đang bơm hết ga hết số tới Cua 1 ở Jerez thì Bautista nhận thấy Carrasco đang ở phía trước. Trước đó, Carrasco có thấy bảng thông báo (pitboard) của Bautista, hiểu là tay đua WSBK đang chuẩn bị tới. Biết thế nên Carrasco tránh ra ở đoạn Cua 1 và Cua 2 để Bautista có đủ không gian để xử lý. Nhưng Bautista không ngờ là chiếc Ducati Panigale V4 R lại lao nhanh đến vị trí của Carrasco như thế nên đành phải đưa chiếc xe chạy ra ngoài một chút để tránh. Kết quả là xe chạy vào chỗ đường dơ và Bautista nằm trên bãi sỏi. Không có gì nghiêm trọng, chỉ là mất thăng bằng rồi nghiêng xe và ngã xuống thôi.
Sau buổi chạy, Bautista lên Instagram viết một cái tút nói là Carrasco nên chạy với dân “amateurs” (dân nghiệp dư) thì đúng hơn, nói thêm là hiện tại cô ấy chạy quá chậm so với những người chạy supersport 600cc khác chứ chưa nói đến những chiếc superbike và chuyện chạy chung như thế này là không an toàn. Anna Carrasco cũng liền phản pháo, nói là Bautista nói vậy chỉ vì cô ấy là phụ nữ. Đến đây thì tay đua đương kim vô địch WSBK không nói thêm gì nữa, sợ nói thêm nữa người ta lại bảo ăn hiếp phụ nữ thì coi như xong. Nhưng đọc kỹ đoạn tút của Bautista thì anh ấy chẳng đề cập gì đến chuyện Carrasco là phụ nữ cả, chỉ là cô ấy chạy quá chậm làm cho Bautista phải phân tâm và xử lý không chính xác. Gia tốc những chiếc WSBK đâu phải là trò chơi đâu. Chiếc Panigale V4 R chắc cũng phải gần 250 mã chứ ít gì, trong khi đó chiếc supersport 600cc quá lắm cũng chỉ là 150 mã thôi. Thế giới đã nhiều điều sai rồi, đừng để sai thêm chuyện này nữa.
So thành tích chạy của Ana Carrasco với Bautista, khoảng cách là gần 11 giây. Đây là một khoảng cách cực lớn, nói vậy cho nhanh, khi hai tay đua chạy trên cùng một đường đua. Và điều này làm cho cuộc chơi không còn an toàn nữa. Giả sử hai tay đua cùng xử lý như nhau tại các điểm cố định trên đường đua, sự chênh lệch sức mạnh giữa hai chiếc xe chắc chắn tạo nên sự nguy hiểm cho cả hai tay nài. Trong luật MotoGP (luật WBSK mình không rõ), nếu thành tích của một tay đua nằm ngoài 107% tay đua nhanh nhất, tay đua đó sẽ không được tham gia chạy phân hạng. Sự chênh lệch tốc độ này cũng làm cho việc chạy xe phân khối lớn ở đô thị cực kỳ chán và khó chịu vì gia tốc và tốc độ của các loại xe là rất khác nhau.
Alvaro Bautista khuyên Ana Carrasco nên chạy với "dân nghiệp dư"
Article written by lequockhanh, published 3/2/23.
Chủ đề