Khi nói về những chiếc xe điện (electric vehicle - EV), hai loại dòng điện khác nhau có thể được dùng để sạc: AC (alternating current - dòng xoay chiều) và DC (direct current - dòng một chiều) Trước khi đi vào chi tiết, anh em cần nhớ hai điểm sau:
- Điện từ lưới điện câu vào nhà để sử dụng trong nhà luôn là dòng xoay chiều (AC).
- Điện có trong pin luôn là dòng một chiều (DC).
AC và DC là hai loại dòng điện hoàn toàn khác nhau. Cả hai di chuyển theo các hướng khác nhau, ở các tốc độ khác nhau, và có ứng dụng khác nhau. Anh em đừng nhầm lẫn với AC/DC. AC/DC là một ban nhạc rock đến từ Úc, mặc dù có album “High Voltage” (Điện thế cao) nhưng họ không liên quan gì đến các loại dòng điện hay sạc xe điện cả.
AC là dòng điện đổi hướng theo định kỳ. Dòng AC có thể được tạo ra từ các nguồn năng lượng sử dụng máy phát điện quay vòng, chẳng hạn như tua-bin gió hay thủy điện, và có thể được chuyển đi xa một cách hiệu quả - đó là lý do tại sao hầu như tất cả các lưới đi trên thế giới đều sử dụng nguồn AC, và cũng là lý do tại sao điện trong nhà bạn là dòng AC.
Trong khi đó, dòng DC luôn di chuyển theo đường thẳng và có thể được tạo ra từ các năng lượng tái tạo như tấm pin mặt trời. Dòng DC có thể được dùng để lưu trữ năng lượng và thắp sáng đèn LED. Pin lưu trữ nguồn DC và mặc dù bạn có thể chưa bao giờ nhận ra, nhưng mỗi khi bạn sạc máy tính xách tay, bộ sạc sẽ chuyển đổi nguồn AC từ lưới điện thành nguồn DC cho pin máy tính xách tay của bạn. Tóm lại, chúng ta có dòng AC từ lưới điện và dòng điện này được chuyển đổi thành dòng DC vốn được trữ trong pin, chẳng hạn như pin được gắn trên xe điện.
Khi nói về sạc xe điện, sự khác biệt giữa sạc AC và DC là thời điểm chuyển đổi giữa AC sang DC. Không cần biết chiếc xe điện đó ghé trạm sạc AC hay DC, pin xe điện chỉ trữ dòng DC. Khi dùng trạm sạc DC, quá trình chuyển đổi từ AC sang DC diễn ra bên trong trạm sạc - cho phép nguồn DC chạy thẳng vào pin. Bởi vì quá trình chuyển đổi dòng này diễn ra trong bên trong trạm sạc và không phải bên trong xe điện, các bộ chuyển đổi lớn có thể được dùng để chuyển nhanh dòng AC từ lưới điện. Kết quả là một số trạm sạc DC có thể cung cấp tới 350 kW điện và sạc đầy một chiếc xe điện trong vòng 15 phút.
Một khác biệt quan trọng nữa giữa sạc AC và DC là đường cong sạc. Với sạc AC, dòng điện chạy vào xe điện có thể được thể hiện qua một đường thẳng. Điều này là do bộ sạc tích hợp tương đối nhỏ chỉ có thể nhận được một lượng điện giới hạn trong thời gian dài. Sạc DC, mặt khác, có một đường cong sạc đi xuống. Điều này là vì pin xe điện lúc ban đầu dung nạp dòng điện nhanh hơn nhưng dần dần ít lại khi gần đầy. Lấy ví dụ, hãy tưởng tượng một cái ly là pin của EV, chai nước là trạm sạc DC và nước bên trong chai đó là nguồn điện. Lúc đầu, bạn có thể nhanh chóng đổ đầy nước vào ly, nhưng bạn sẽ cần giảm tốc khi nước gần đầy để ly không bị tràn. Lô-gic tương tự có thể được áp dụng cho sạc nhanh và siêu nhanh DC. Đó là lý do tại sao xe điện cần ít điện hơn một khi pin đầy khoảng 80%.
Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ sạc bao gồm phần trăm pin, tình trạng pin của xe và điều kiện thời tiết.
Sạc xe điện: sự khác biệt giữa sạc xoay chiều và sạc một chiều
Article written by lequockhanh, published 21/7/22.
Chủ đề