Năm 2022 đánh dấu 70 năm ngày Suzuki tham gia vào ngành công nghiệp mô tô xe máy. Chiếc xe có động cơ đầu tiên được Suzuki bán ra là một chiếc xe đạp có động cơ có tên gọi Power Free, ra mắt thị trường vào tháng Sáu 1952. 70 năm sau, Suzuki trở thành người tiên phong trong lĩnh vực di chuyển và đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp toàn cầu.
Sản xuất khung dệt [thuở ban sơ, Suzuki là nhà sản xuất máy dệt] mang đến kiến thức công nghiệp giúp cho việc chuyển sang xây dựng xưởng không mất nhiều thời gian, khi những thử nghiệm cho mẫu xe đầu tiên bắt đầu sớm nhất là vào tháng Một 1952. Phiên bản đầu tiên được đặt tên là Atom có động cơ 30cc . Suzuki buộc phải thiết kế lại để tạo ra một chiếc xe mạnh mẽ hơn vì sức mạnh chỉ 0,2 mã lực dường như là quá ít. Chiếc xe nguyên mẫu thứ hai chạy trên đường vào ngày 3 tháng Ba 1952, lần này với động cơ 36cc có công suất cực đại 1 mã lực tại 4.000 vòng/phút.
Shinzo Suzuki, giám đốc khi đó của Suzuki, và Michio Suzuki, người sáng lập công ty, tham gia vào những lần chạy thử để đưa ra các cảm nhận cá nhân về sự thoải mái và tính hữu ích của chiếc xe. Dựa trên phản hồi của họ, tất cả các điều chỉnh cần thiết đều được cân nhắc và chỉnh sửa.
Thành quả là Power Free ra đời, được trang bị cơ chế vương miện kép (double crown mechanism), không có hệ thống treo, và mâm và lốp vẫn dùng của xe đạp. Điều này cho phép nó có được sự nhanh nhẹn linh hoạt của một chiếc xe nhưng đồng thời cũng có sự tiện lợi của một chiếc xe ráp động cơ. Hệ thống truyền động hai cấp số, một sáng tạo vào thời điểm bấy giờ, cũng được Suzuki trang bị cho Power Free. Chiếc xe này chính là nền tảng cho sự phát triển về sau này của Suzuki.
Power Free ra mắt thị trường vào ngày 5 tháng Sáu 1952, nhưng không thành công ngay tức thì vì quy định mới vào thời điểm đó buộc các nhà sản xuất phải cho ra những mẫu xe có công suất lớn hơn. Suzuki tung ra Diamond Free, động cơ 60cc vào năm 1953, với doanh số đâu đó vào khoảng 4.000 chiếc mỗi tháng trước khi tăng lên 6.000 chiếc mỗi tháng như là kết quả của chiến thắng cuộc đua leo đồi đâu tiên được tổ chức ở Núi Phú Sĩ cũng trong năm 1953.
Nếu so với những mẫu xe ngày nay của Suzuki, chiếc Power Free không khác gì một chiếc xe được ráp vì đam mê của một ai đó chứ không phải là một chiếc xe nghiêm túc. Điều này cũng cho chúng ta thấy công nghệ đã tiến bộ như thế nào, không chỉ đối với Suzuki, trong ngành công nghiệp xe máy. Thú vị thay, những phương tiện như Power Free lại ngày càng trở nên phổ biến, vì bây giờ nó sử dụng điện. Ai biết được rằng Suzuki sẽ sớm tung ra một chiếc xe đạp điện để hồi tưởng về chiếc Power Free của họ?
Power Free: Chiếc mô tô đầu tiên của Suzuki
Article written by lequockhanh, published 30/6/22.
Chủ đề