Cách đấu xạc atila cho exciter, cái nào sau đây thì đúng?

Thảo luận trong 'Điện lửa (sạc, đèn, đề, còi, ắc quy, mâm lửa...)' bắt đầu bởi ngocphandang, 14/8/12.

  1. dung92hui

    dung92hui Bằng A1

    Tham gia:
    29/5/12
    Bài viết:
    44
    Được thích:
    10
    Sorry viết ko có dấu.sạc zin là cầu chỉnh lưu 4 diot neu ban phân cực thuận thì bán kì âm bi cản lại.nếu bạn cấp 2 dây đen và trắng thì sạc zin chỉnh lưu toàn kì dòng ra là dc rồi đưa vào sạc ati
     
  2. sv94792k16

    sv94792k16 Tập Lái

    Tham gia:
    12/1/16
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    máy anh chỉ e lên sạc ati cho exciter mà có dùng diôt với rơle với, e nge nói dùng cái này sẽ ko hư bình với sạc?
     
  3. Duy Chính

    Duy Chính Tập Lái

    Tham gia:
    29/10/16
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    b7e78d020bb4036389c9d0d8651fac16.jpg
    anh cho em hỏi giùm vs ạ.
    em đấu
    Đỏ ati ---- đỏ zin
    đen ati ---- nâu sau khóa
    hồng ati --- trắng
    xanh lá ati --- mass xe
    vàng ati --- vàng sọc đỏ zin
    đen máy phát thì em bỏ ko đấu vào đâu
    vậy mà em chạy khoảng hơn tiếng đồng hồ thì điện sụt hết sạch. đề ko nổ máy đk
    mong cách anh chỉ giáo em vs ạ
    em cảm ơn
     
  4. v_tuan

    v_tuan Bằng A4

    Tham gia:
    19/6/12
    Bài viết:
    820
    Được thích:
    426
    Chổ vàng - vàng sọc đỏ sai rồi.
    Vàng - đen từ mâm lữa lên. bỏ vàng sọc đỏ đi
     
  5. n_tienloi

    n_tienloi Bằng A1

    Tham gia:
    18/11/16
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    6
    Đọc mãi cái chuyện đấu sạc cho ati mà các bạn người nào cũng chỉ biết chỉ cho người khác là vàng vào hồng, đen vào đỏ...búa lua xua. Đã chỉ cho người khác các bạn phải hiểu là nhiều người đọc, có người có kiến thức về xe, có người thì mù tịt. Do vậy phải nói rõ để ai đọc vào cũng hiểu tại sao phải đấu như thế.
    Ở trên có người chỉ sai, có người chỉ đúng. Mình chỉ xin tổng kết lại đơn giản cho các bạn dễ hiểu. (Do xe mình là ya nên dây mình chỉ ở phần ngoặc sẽ theo màu của Ya, xe Honda hoặc Tàu, về nguyên tắc đấu tương tự nhưng màu dây xe sẽ khác do vậy các bạn cần xác định màu để biết đầu vào, đầu ra...bằng cách đo đạc hoặc nhờ bác google giúp).
    Công dụng sạc: Sạc ati hay sạc khỉ gió nào trên xe cũng chỉ có 1 công dụng là biến dòng điện xoay chiều từ cuộn phát (cuộn lửa ở mâm lửa) - cuộn lửa này có thể là 1 pha hoặc 3 pha, điều đó tùy vào loại xe (Cuộn lửa 3 pha thì dòng ra mạnh hơn khoảng 1.7 lần so với 1 pha, đó là lý do nhiều bạn đi quấn lại mâm lửa từ 1 pha lên 3 pha) - thành dòng 1 chiều sạc cho acqui của bạn. Do vậy nếu xe bạn mắc bóng độ nhiều, tổng công suất tiêu thụ xe lớn...thì ngoài việc lên bình lớn (cao Ampe hơn), thay sạc ati thì bạn cần đi làm lại mâm lửa mới. Còn ngược lại, nếu xe bạn là xe zin Ya như mình, bình zin chỉ 3.5A, thì độ khoảng 1-2 bóng led (bóng xịn của philips hoặc cree) bạn chỉ cần thay bình lên 5A là đủ xài. Ko cần đú theo thiên hạ làm gì lãng phí mà tốn tiền. Hơn nữa bình 5A có kích thước giống bình 3.5A, lắp vào ok, ko cần độ lại nơi để bình lại thêm phức tạp.
    Các loại sạc ati: có 2 loại: sạc 1 pha (5 dây) và sạc 3 pha (6 dây). Dù loại sạc nào thì các bạn cũng cần phải xác định rõ màu dây.

    - Trên sạc 1 pha: 5 dây của nó gồm 2 dây lấy nguồn vào (lấy từ cuộn lửa) là hồng và vàng, 2 dây cho nguồn ra (đỏ và xanh lá đậm) và 1 dây ổn áp (đen).
    - Trên sạc 3 pha: 8 dây của nó gồm: 3 dây lấy nguồn vào (lấy từ cuộn lửa 3 pha) đều màu vàng và 2 dây cho nguồn ra (đỏ+xanh lá đậm) cùng 1 dây ổn áp màu đen.
    **Nguyên tắc đấu: Dây nguồn vào sạc các bạn đấu vào dây lên từ cuộn lửa, dây nguồn ra các bạn đấu vào 2 cực bình acqui còn lại dây đen các bạn đấu với dây điện dương sau ổ khóa (dùng ổn áp_ngắt sạc khi bình đầy. Nguyên tắc ngắt của sạc ati khi bình đầy sẽ đề cập sau bởi vì viết ra tại đây nó rối.)
    - Đấu nguồn vào:
    +Với sạc ati 1 pha và mâm lửa 1 pha: Các bạn đấu dây hồng+vàng (ở sạc ati) vào dây trắng và đen (ở jack cắm sạc zin) là hoàn toàn đúng và các bạn ko cần quan tâm thứ tự (xoay chiều làm gì có thứ tự). Nhớ ở jack vào sạc zin (yamaha) ngoài 2 dây trắng+đen còn có dây vàng sọc trắng (là dây xaì cho cụm đèn trước) nên với dây này, các bạn rút jack ra, quấn lại và ko xài tới nữa. Có thể đấu:
    Hồng (ati loại 1 pha)-------trắng (jack sạc zin).
    Vàng( ati loại 1 pha)--------đen (jack sạc zin).
    Hoặc ngược lại.
    Lưu ý:
    - Không thay dây trắng thành dây vàng sọc trắng khi đấu bởi vì dây trắng và đen là điểm đầu và cuối cuộn lửa 1 pha, dòng ra sẽ mạnh nhất, dây vàng ở giữa cuộn, dòng ra ko mạnh bằng, sạc vào bình sẽ lâu. (Nhiều bạn chỉ các bạn đấu bỏ dây trắng hoặc dây đen thay bằng dây vàng là các bạn đó hiểu ko thấu hết cuộn lửa).
    - Dây đen chỉ đấu với dây vàng khi dây đen đã ko còn nối mát với sườn (nói cho đúng ngôn ngữ dân sửa xe là đã tách mát), tức mát sườn xe phải là mát từ bình acqui đi ra. Đó là lý do khi đấu ở dòng xe Yamaha, các bạn không cần quan tâm chuyện này bởi xe Ya đã tách mát. Còn các dòng xe khác chưa tách mát thì các bạn muốn đấu phải thêm bước tách mát. (Chi tiết HD sau.)
    + Với sạc 3 pha và mâm lửa 3 pha: Thì còn dễ hơn, 3 dây lên từ cuộn lửa các bạn đấu vào 3 dây vàng là xong. Ko cần quan tâm thứ tự. Bắt được cặp nào thì thịt cặp đó. (Riêng xe Ya từ taurus tới ex thì đều là mâm lửa 1 pha.)
    + Với sạc 3 pha và mâm lửa 1 pha: Trường hợp này là của mình đang dùng (do mình định tương lai độ thêm đèn nhiều, sẽ đi quấn lại mâm 3 pha nên mình mua luôn sạc 3 pha trước cho tiện nâng cấp sau này) thì các bạn lấy 2 dây vàng bất kì trong 3 dây (ở sạc ati) đấu vào đây đen và trắng ở jack sạc zin (từ cuộn lửa lên), ko cần quan tâm thứ tự.

    Nói thêm chút chỗ dùng sạc 3 pha cho cuộn lửa 1 pha: tại nhiều bạn hỏi có ảnh hưởng gì không? thì nói luôn là không ảnh hưởng gì cả nhé, thậm chí còn tốt hơn sạc 1 pha (lý do thì các bạn tìm hiểu máy phát điện 3 pha vs máy phát điện 1 pha, ưu nhược...), chỉ là sạc 3 pha đắt hơn 1 pha khoảng 100 ngàn (mua chính hãng sym) nên nếu ko xài mâm 3 pha thì mua sạc 3 pha hơi lãng phí.
    - Đấu nguồn ra: (Ở sạc nào và mâm nào cũng đấu như nhau)
    + Đỏ sạc ati ---------------cực + của bình acqui (dây đỏ ở Ya)
    + Xanh lá đậm sạc ati ---------cực - của bình acqui ( dây đen ở Ya hoặc đấu thẳng vào sườn xe vì dây đen được mắc ra sườn)
    - Đấu ổn áp: đen ở sạc ati----đấu vào cực dương sau công tắc khóa (ở Ya thì dương bình sau ổ khóa là màu nâu, và nâu này ở sau còi, sau khóa hay sau khỉ gì cũng là nó....do vậy các bạn cứ đấu vào dây nâu là ok, ko cần quan tâm nó có phải là nâu trực tiếp sau khóa không như các bạn khác hướng dẫn) hoặc lười quá thì đấu vào cực dương bình cũng được. Song đấu vào dây nâu thì tốt hơn, lý do là dây nâu chỉ có điện khi các bạn bật chìa khóa--> Lúc này sạc ati mới hoạt động, còn các bạn đấu vào dây dương bình thì sạc ati mặc định hoạt động ngày đêm để luôn so sánh áp giữa 2 cực của bình vs áp chuẩn--> từ đó biết cần sạc hay thôi bất kể bạn bật hay tắt chìa khóa-->Sẽ tốn 1 lượng điện vô ích nuôi sạc--> bình hao, sạc hoạt động lãng phí (mà cái khỉ nào hoạt động nhiều chả ngỏm?---> ko tốt cho sạc)
    Lý do cần đấu ổn áp:

    - Nó là công tắc ngắt sạc tự động khi bình acqui báo đã sạc đầy (Các bạn đi xe ban ngày, đi nhiều nhưng ko xài đèn thì bình đầy, sạc sẽ ko sạc nữa mà nó sẽ chuyển điện sạc quay lại cuộn lửa---> đây cũng là điểm yếu của sạc ati, nó làm cho cuộn lửa bị ngắn mạch, nóng ran lên, rất xót của, do vậy nhiều bạn ở trên đã nói về vấn đề đấu diot cầu hoặc đấu nối tiếp sạc zin với sạc ati để sử dụng mạch diot cầu có sẵn trong sạc zin từ đó với mục đích chính là bảo vệ cuộn lửa theo nguyên tắc là hạ công suất sạc ati xuống, từ 100% xuống còn 50-60% công suất sạc)_ Chi tiết tại sao lại giảm được công suất sạc và cách đấu nói sau.
    - Các bạn chú ý, nhiều bạn mang ra thợ (thợ thiếu trách nhiệm quấn chung dây đen với dây đỏ ở trên sạc ati rồi từ đó đấu vào dây đỏ ở cuộn dây) thì lợi hại thế nào các bạn đã rõ như mình phân tích ở trên. Còn nhiều thợ thậm chí còn ko thèm đấu dây đen này. Tất nhiên, ko đấu thì sạc vẫn hoạt động nhưng sẽ ko có chức năng ngắt sạc khi bình acqui đầy, dẫn tới bình đầy kệ bình, sạc cứ sạc -->phù bình, thậm chí nguy hiểm hơn là nổ bình--> nhẹ thì hỏng xe, nặng thì bùm...--> các bạn đi gặp Các Mác, Lê Nin... (Với bình acqui nước sẽ mau cạn nước vô cùng, khi bị chuyện đó các bạn quan tâm xem sạc đã đấu dây đen này chưa là rõ).
    -----------------
    Trên đây mình đã ghi rõ cho các bạn hiểu lý do tại sao cần lên sạc ati, đấu như thế nào và tại sao phải đấu như thế? Nói thêm chút là lên sạc chỉ làm cho dòng sạc vào bình mạnh hơn--> bình nhanh đầy hơn chứ ko có tác dụng gì khác. Do vậy, mình khuyên các bạn lên sạc ati là phải lên bình ít nhất 5A, chuẩn là từ 7-9A thì dung lượng bình nhiều, sạc ati mới phù hợp. Và nguồn điện dồi dào thì khi độ bóng, lên bóng này bóng nọ, thêm kèn, thêm báo động các bạn cũng không cần quan tâm làm gì tới nguồn điện nữa. Đôi lời Lợi dựa vào kinh nghiệm độ xe bản thân chia sẽ với các bạn, sai sót mong các bạn bỏ qua và chỉ lại. Thân ! (Hôm nay viết vầy mệt rồi, mai viết tiếp các bạn HD tách mát và độ thêm diot cầu hoặc đấu nối tiếp 2 sạc nhằm mục đích với các bạn xài bình 5A như Lợi sẽ khắc phục được hạn chế của sạc ati_đó là ngắn mạch khi đầy bình). Mai mốt về mình đấu sạc cho thằng em (chạy sirius cùi thôi song dựa vào đó các bạn có thể đấu cho bất kỳ xe dòng Ya nào vì màu dây nó y chang nhau hoặc mở rộng ra các dòng xe khác rất dễ), mình sẽ quay clip nói rõ hơn cho các bạn dễ hiểu :D).


     
    #25 n_tienloi, 27/11/16
    Sửa lần cuối: 27/11/16
    phuochiep24clippervn thích nội dung này.
  6. n_tienloi

    n_tienloi Bằng A1

    Tham gia:
    18/11/16
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    6
    Điều này xảy ra khi bạn bị 1 trong 3 trường hợp:
    1/ Đấu sạc ati đã sai cách.
    2/ Sạc bị hỏng, ko thể sạc, phải kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng xem.
    3/ Bình hỏng vì quá lâu ngày, điện yếu, hoặc bình quá bé, công suất tiêu thụ cao hơn công suất tạo ra--> hiện tượng sụt áp xảy ra-->Bình cạn từ từ nên khi bật đèn thì đèn nền bàn thờ chớp chớp. (bạn dễ bị t/h thứ 3 này nhất nhưng để chắc ăn cứ kiểm tra hết lại như mình đã nói).
    Thân! Có j không hiểu cứ pm mình trực tiếp qua fone: 0916.7095.70
     
  7. hieuvip88

    hieuvip88 Tập Lái

    Tham gia:
    4/8/14
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Như vậy tóm lại cách đấu sạc atila cho EX135
    đây là loai sạc :
    [​IMG]
    các bước đấu như sau đúng không ạ!
    Hồng (ati loại 1 pha)-------trắng (jack sạc zin).
    Vàng( ati loại 1 pha)--------đen (jack sạc zin).
    Đỏ sạc ati ---------------cực + của bình acqui (dây đỏ ở Ya)
    Xanh lá đậm sạc ati ---------cực - của bình acqui ( dây đen ở Ya hoặc đấu thẳng vào sườn xe vì dây đen được mắc ra sườn)
    đen ở sạc ati----đấu vào cực dương sau công tắc khóa (dây nâu)
    Và không cần tách mát ( bỏ dây đen ở dưới mâm lửa lên và đảo dây vàng sọc đỏ qua dây đen)

    Như vậy đúng không các bác
     
  8. kaolove

    kaolove Tập Lái

    Tham gia:
    3/1/12
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    7
    Bạn cho mình hỏi, khi đấu dây dương cấp nguồn relay vào công tắc pha thì phải đấu vào dây nào? Mình đi exciter 2013 công tắc sau đèn có 3 dây, 1 dây vàng sọc đỏ mình nối với dây nâu sau khoá, còn 2 dây xanh da trời thì nối vào đâu? Mình gọi điện nhưng không thấy bạn nghe máy.
     
  9. n_tienloi

    n_tienloi Bằng A1

    Tham gia:
    18/11/16
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    6
    Đúng lý thuyết nhưng sai thực tế bạn ạ.
    Vàng (ati loại 1 pha)---- không đấu đen tại jack sạc zin do đen này ko được tách mass. Mà phải đấu đen ở tại jack lên mâm lửa nhé (jack 3 chấu ở mâm lửa lên dòng Yamaha).
    Không cần tách mát ở dòng Ya, bỏ dây vàng nhé, ko phải bỏ dây đen.
     
  10. n_tienloi

    n_tienloi Bằng A1

    Tham gia:
    18/11/16
    Bài viết:
    30
    Được thích:
    6
    À, mình có gọi lại cho bạn, bạn nói nhầm số đó thôi ^^. Tại mình bận làm cho khách ấy mà, bạn thông cảm.
    Vàng sọc đỏ bỏ ra, đấu vào nâu sau khóa nghĩa là bạn đã lên điện bình cho bóng rồi đó. Còn việc bạn nói relay vào công tắc pha là sao nhỉ? Xe làm gì có relay cho việc bật pha hay cos? Hay là bạn muốn đấu đá pha? Mình chưa hiểu ý định bạn chỗ này?
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...