tại sao xe côn tay, số N lại để ở giữa số 1 và số 2

Thảo luận trong 'Máy móc (động cơ, hộp số, truyền động...)' bắt đầu bởi banbebinh, 20/9/13.

  1. banbebinh

    banbebinh Bằng A1

    Tham gia:
    26/9/10
    Bài viết:
    33
    Được thích:
    26
    tại sao xe côn tay, số N lại để ở giữa số 1 và số 2 - 1n2345
    tại sao nó không để giống như số của xe số tự động - n1234

    câu hỏi phụ: các xe wave hay dream lên côn tay, thì số như thế nào?

    thanks các thánh.
     
  2. docauphungoc

    docauphungoc Bằng A4

    Tham gia:
    1/3/13
    Bài viết:
    1,785
    Được thích:
    372
    1 - không rõ, nhưng chắc là để sang và trả số nhanh ( móc )
    2 - lên chủ yếu là như thế nào. Chỉ lên nồi nice hoặc tương tự thì số vẫn bình thường. Lên full bộ số và heo số thì số móc
     
  3. alo123456789

    alo123456789 Bằng A2

    Tham gia:
    24/4/11
    Bài viết:
    121
    Được thích:
    72
    Mình xin giải thích cho bạn hiểu vì sao số N của dòng xe côn tay lại đứng sau số 1. Lý do vì khi chạy tốc độ cao bất ngờ có vật cản theo quán tính của ng chạy xe thì trả số nhỏ để xe bị gìm lại, vì đặc tính xe côn là bóp côn đạp liên tục nhả côn mới bắt. Nếu để só N đầu tiên thì quán tính đó sẻ là bóp côn đạp số liên tục nhả côn >> N >> lướt tới ko có độ ghì của máy sẻ gặp nguy hiểm, nên các kỷ sư thiết kế số 1 trước số N là để khi gặp trường hợp cần giảm tốc hoặc nguy hiểm phải làm theo quán tính thì ng đi xe côn bóp côn đạp liên tục, nhả côn > số 1 > xe bị ghì lại kết hợp với phanh sẻ an toàn hơn
     
    #3 alo123456789, 21/9/13
    Sửa lần cuối: 21/9/13
  4. kimhoangphat

    kimhoangphat Tập Lái

    Tham gia:
    3/3/13
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    2
    1,Theo mình biết là dòng tay côn thuộc dòng xe thể thao.và đặc biệt trong đua xe( toàn dùng xe côn tay) vì khi bắt đầu khởi động và đi thì nhấn về trc bao giờ cũng dễ hơn là móc. khi các tay đua bắt đầu cho bánh di chuyển thì họ thường bóp côn và vít ga sao cho động cơ đặt vòng tua máy cao nhất . để khi thả côn ko bị trễ và lực máy sẽ khỏe,,,đi đc một khoảng cách nhất định họ sẽ giảm bóp côn( ko giảm ga) =>cho xe khỏi bốc đầu. và gần như trong suốt cuộc đua họ ko hề giảm ga (chỉ bóp côn khi vào cua để cho động cơ đạt vòng tua cao nhất khi thả côn xe sẽ vọt) +> và điều ai cũng biết là các xe đua PKL bình xưng phía trc và ng lái phải cúi khom hướng về phía trc thì bao giờ móc số cũng nhanh hơn là nhấn số(họ rất cần lên số nhanh hơn là vè số ) cho nên các dòng xe đua hay thể thao đều thiết kế bộ số theo kiều vong 0-N-1-2-3-4-5-6..
     
  5. Qualitech

    Qualitech Bằng A2

    Tham gia:
    17/11/08
    Bài viết:
    115
    Được thích:
    1,035
    Vị trí số sỡ dĩ được thiết kế như vậy chỉ đơn giản 1 điều....vì được mệnh danh là "hộp số thể thao" cho nên đã thể thao thì cần tốc độ,thiết kế như vậy sẽ cho bạn tăng tốc dễ dàng linh hoạt và dứt khoát hơn là đạp bằng gót chân.Chắc vậy...hehehe
     
  6. quocbao1989

    quocbao1989 Bằng A2

    Tham gia:
    5/3/09
    Bài viết:
    284
    Được thích:
    760
    Toàn thánh vào phán tầm bậy tầm bạ :)).

    Hốp số tự động mà bạn thấy trên xe dream wave gọi là số tròn N 1 2 3 4 Vì nó có thể đảo số theo vòng tròn.
    Ưu điểm có thể đảo số theo vòng tròn. rất tiện lợi
    Nhược điểm : chỉ có thể sắp tối đa là 4 số trên 1 vòng tròn thôi.

    Còn hộp số trên Fx Ex goi là số Vuông, Hộp số này lại trái ngược hoàn toàn với số tròn. Tức là
    Ưu điểm Có thể sắp đc nhiều số
    Nhược điểm Ko thể đảo số theo vòng tròn

    Nghĩa là nếu bạn đang ở số cao nhất ( ví dụ số 5) bạn ko thể đạp 1 phát về N như là số tròn, mà bạn pải đạp giật lùi lại từng số một, như vậy rất bất tiện.
    Vậy để giải quyết vấn đề này thì người ta đã nghĩ ra 1 cách, từ số thấp nhất ( số 1 ) lên số cao nhất ( số 5 ) bắt buộc phải có 1 lần đảo số.
    Như vậy là từ số 5 bạn có thể đạp 1 phát về số 1 luôn giống số tròn bởi vì 2 số này ngược nhau.
    Và số N chính là số trung gian để đảo chiều hộp số nên nó đc xếp giữa số 1 là 2 như là vì thế.

    Lấy ví dụ bây h hộp số là N 12345. Nếu tất cả các số từ 1 đến 5 mà cùng 1 chiều, thì khi bạn lên đến số 5 bạn sẽ bị kẹt lại đây, muốn về số 1 bạn pai đạp giật lùi 54321
    Nhưng nếu hộp số là 1N2345. Khi lên đến số 5 bạn có thể móc 1 phát nữa về luôn số 1 . ( Tất nhiên thao tác này chỉ thực hiện đc khi xe đã dừng hẳn )


     
    #6 quocbao1989, 22/9/13
    Sửa lần cuối: 22/9/13
  7. tintuidi

    tintuidi Bằng A1

    Tham gia:
    24/5/10
    Bài viết:
    44
    Được thích:
    74
    khi gặp sự cố thì lo tập trung mà điều tiết thắng đi bạn ạ.tay trái bóp côn chân trái trả số tay phải điều tiết thắng trước chân phải điều tiết thắng sau.... thế có mà nằm đường.
     
  8. banbebinh

    banbebinh Bằng A1

    Tham gia:
    26/9/10
    Bài viết:
    33
    Được thích:
    26
    nghe thế này thì cũng có lý, nhưng nếu có chuyện gì, thì tui sẽ xác định trong đầu là tắt cái công tắc, vì nó thao tác nhanh hơn và đã xác lập trong đầu tư tưởng là như thế. và vẫn may là đến giờ này, chưa có chuyện gì xảy ra


    nghe cũng có lý cho dòng xe đua hay sport. nhưng mà tui đi con rebel (hoặc dòng cruiser) thì cái đầu nó ngả ra tới yên sau luôn, chứ đâu có chúi nhủi đâu mà như thế

    chưa hiểu ý của bác làm, em đi con rebel, muốn về số 1 hay n vẫn phải đạp về 4-5 phát, ko làm 1 phát từ 5->1 được
     
  9. cuongqh

    cuongqh Tập Lái

    Tham gia:
    21/9/13
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    1
    vẫn chưa hiểu lắm hehe
     
  10. nguyentran447

    nguyentran447 Bằng A2

    Tham gia:
    1/5/12
    Bài viết:
    114
    Được thích:
    20
    hahaha.côn tay đang số 5 móc 1 phát về luôn số 1.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...