Lái xe an toàn ĐỌC VÀ SUY NGẪM

Thảo luận trong 'Phía sau tay lái...' bắt đầu bởi tam1935, 21/11/12.

  1. tam1935

    tam1935 Bằng A2

    Tham gia:
    24/9/12
    Bài viết:
    92
    Được thích:
    80
    VNEXPRESS
    Vết đen sau những chuyến 'phượt'

    Gần đây, dân "phượt" lại được phen phẫn nộ trước hàng loạt hình ảnh gây sốc như chạy xe máy vào cánh đồng hoa tam giác mạch, ngồi ngay trên nóc cột mốc quốc gia km số 0 - Hà Giang để chụp ảnh...

    Với quan niệm "phượt" là lên đường để trải nghiệm thiên nhiên và cuộc sống, những năm gần đây, hình thức du lịch này đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy vậy, sự thiếu ý thức trên hành trình chinh phục thiên nhiên của một số cá nhân đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của dân "phượt" chân chính.
    Có thể nói, "phượt" đã trở thành trào lưu của giới trẻ, đặc biệt với những người ưa thích sự trải nghiệm, mạo hiểm. Hình ảnh những bạn trẻ khoác ba lô lên vai rời thành phố cùng nhau rong ruổi trên những chiếc xe máy vượt núi, băng rừng, chinh phục những đỉnh cao, địa danh mới ngày càng phổ biến. Có thể kể đến một số địa danh được yêu thích của dân "phượt" ở phía Bắc là Tam Đảo, Sơn Tây, Sa Pa, Y Tý (Lào Cai), Mộc Châu, Hà Giang, thác Bản Giốc - Cao Bằng...
    [TABLE="width: 1, align: center"]

    http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/ea/b8/Di-xe-may-dong-hoa.jpg

    [TD="class: Image"]Một bạn trẻ đi xe máy vào cánh đồng hoa tam giác mạch. Ảnh: Ngoisao.net[/TD]
    [/TABLE]
    Khi được hỏi về cảm nghĩ lần đầu tiên đi "phượt", Trịnh Thu Thủy, sinh viên ĐH Văn hóa hào hứng: "Không gì có thể đánh đổi được cảm giác khi được ngắm sự hùng vĩ của thác Bản Giốc hay sự lãng mạn đến mê người của bạt ngàn hoa cải trắng ở Mộc Châu. Đi 'phượt', em sẽ là người viết nên hành trình cho chính mình mà không bị hối thúc bởi hướng dẫn viên du lịch".
    Tuy vậy, Thủy chia sẻ, trước khi đi, không ít bạn nghĩ đơn giản "phượt" chẳng qua là những chuyến du lịch ngắn ngày bằng xe máy. Khi nhập cuộc rồi họ mới thấy đó không phải là cuộc dạo chơi dễ dàng. "Phượt" không chỉ đem lại cho mỗi cá nhân cảm giác tự do mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.
    Hiện nay, không chỉ sinh viên, học sinh mà còn có khá nhiều nhân viên văn phòng cũng rất đam mê "phượt". Anh Nguyễn Hùng - chuyên viên Bộ NN&PTNT, một dân "phượt" có thâm niên 7 năm tiết lộ, thật khó miêu tả cảm giác tự khám phá, tự mày mò khi lạc đường, rồi sung sướng đến tột cùng khi tìm thấy lối ra. Không thể phủ nhận rằng qua những chuyến "phượt", khả năng tự thích nghi và bảo vệ mình trong mỗi cá nhân sẽ tăng lên khi đối diện với những khó khăn.
    Theo anh Hùng, đó là cách xác định phương hướng khi lạc đường, là cách sơ cứu, đối phó khi gặp nạn, là cách điều chỉnh xe hợp lý khi lên dốc đổ đèo... Những điều này chắc chắn khi đi du lịch theo tour bạn sẽ không bao giờ học được. Bên cạnh đó, "phượt" còn mang lại cảm giác mới mẻ, sự hồi hộp và mạo hiểm.
    Là thành viên của diễn đàn về "phượt", nickname hoangda thể hiện quan điểm, "phượt" chính là những chuyến đi bụi và ngẫu hứng, không có những khách sạn xa hoa và món ăn đắt tiền. "Phượt" là trào lưu lành mạnh nếu những cá nhân tham gia biết tự bảo vệ mình và bảo vệ vẻ đẹp nơi mình đặt chân đến. Thật tiếc là có không ít người đã bỏ qua mọi nguyên tắc coi "phượt" là liều mạng, là sự thể hiện một cách thái quá và kệch cỡm cái tôi cá nhân. Chắc chắn, không ai trong số họ một lần tự hỏi rằng, đằng sau bộ ảnh đẹp lung linh trong sắc màu của hoa cải, ruộng bậc thang, những con đèo hùng vĩ, họ đã để lại những gì? Tiếc thay, câu trả lời đó lại là những cánh đồng hoa giập nát tả tơi, những cung đường rất đẹp bị phủ đầy rác và sự mất lòng tin của người dân bản địa.
    Cũng theo anh Nguyễn Hùng, thông thường một đoàn đi "phượt" gồm 20 người với 10 xe. Đi đầu là xe của trưởng đoàn (leader) và một xe được phân công chốt cuối cùng. Leader có trách nhiệm thu tiền và lo công tác hậu cần (nơi ăn, ngủ), chuẩn bị đồ sơ cứu, kẹo ngậm... đồng thời hướng dẫn mọi người bảo dưỡng xe trước khi đi, quy định khoảng cách giữa 2 xe.
    [TABLE="width: 1, align: center"]

    http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/ea/b8/Treo-cot-moc.jpg

    [TD="class: Image"]Dân "phượt" đứng, ngồi trên đỉnh cột móc quốc gia 0km. Ảnh: Ngoisao.net.[/TD]
    [/TABLE]
    Mặc dù vậy, trên thực tế đã có không ít người cố tình vi phạm nội quy của đoàn như, ham vui, nhậu nhẹt, chơi bời khuya nên không tỉnh táo khi đi đường, thậm chí còn tự ý đi sang vành đai bên kia biên giới hay thản nhiên trèo lên các cột mốc "tạo dáng" hoặc khắc tên trên đó. Có những leader trẻ, thấy đường đẹp nên phóng quá nhanh làm cả đoàn phóng theo rất nguy hiểm. Ngoài ra, một số leader còn tự tổ chức các cung "phượt", thu tiền của thành viên nhưng thu chi không rõ ràng.
    Về sự thiếu ý thức của dân "phượt", cách đây khoảng 5 năm, một số hành vi không đẹp đã bị lên án mạnh mẽ trong cộng đồng "phượt" như việc mặc quần lót đứng cạnh đỉnh Fansipan hay vẽ lên tượng đài đèo Pha Đin. Những ngày gần đây, dân "phượt" lại được phen phẫn nộ trước hàng loạt hình ảnh gây sốc như chạy xe máy vào cánh đồng hoa tam giác mạch, ngồi ngay trên nóc cột mốc quốc gia km số 0 - Hà Giang để chụp ảnh hay cả đoàn "phượt" nằm ngủ ngay ở góc cua trên mặt đường quốc lộ.
    Trước tình trạng này, đã có nhiều ý kiến bày tỏ sự phản đối, bất bình. Nicknameyeuquehuong bức xúc: "Tôi nghĩ các leader khi tổ chức chuyến đi cần chuẩn bị kỹ lưỡng và động não hơn một chút, không nên đem tính mạng của các thành viên trong đoàn đánh cược với chuyến đi, bất chấp các quy định của Luật giao thông. Các bạn hãy để những lần đi 'phượt' là kỷ niệm vui chứ đừng để nó là vết đen trong cuộc đời mình. Những người khác cũng nên coi đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân để không lặp lại sai lầm tương tự. Hy vọng những con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dân đi như thế này không có nhiều trong tương lai".
    Lê Xuân Khoa, sinh viên ĐH Hà Nội - người đã có hàng chục chuyến đi "phượt" than thở: "Việc được đi đây đi đó, được tận mắt chiêm ngưỡng những cảnh đẹp của đất nước là hạnh phúc của những ai ưa khám phá. Song, hiện lại có không ít 'dân phượt' chỉ coi mỗi chuyến đi như một thành tích để khoe khoang với bạn bè. Họ không hiểu rằng 'phượt' không đồng nghĩa với bốc đồng, hoang dại và những điều điên rồ. Do đó, họ đã sẵn sàng bất chấp sự an toàn của người khác, làm những trò lố bịch tàn phá thiên nhiên, cảnh quan và gây mâu thuẫn với người dân bản địa. Điều này là không thể chấp nhận được".
    Phượt không phải là điều gì quá to tát mà đơn giản chỉ là lên đường và trải nghiệm. Bất kỳ sự cố xảy ra nào trong quá trình "phượt" có thể làm tan rã một nhóm và làm ảnh hưởng đến uy tín của cộng đồng "phượt" chân chính. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều rủi ro đáng tiếc, khiến không ít người đã phải trả giá bằng cả mạng sống của mình...
    Theo An ninh Thủ đô
     
    #1 tam1935, 21/11/12
    Sửa lần cuối: 21/11/12
  2. tamduc81

    tamduc81 Bằng A2

    Tham gia:
    18/5/11
    Bài viết:
    291
    Được thích:
    138
    lên cho ae tham khảo, đây là đều mà các biker đã và chưa hay chuẩn bị đi rút ra những cái nhìn đúng đắn hơn trong các chuyến đi phượt.
     
  3. tltimcahill

    tltimcahill Bằng A4

    Tham gia:
    4/6/12
    Bài viết:
    1,174
    Được thích:
    208
    :143: câu view
     
  4. minhthong_7669

    minhthong_7669 Bằng A4

    Tham gia:
    14/12/10
    Bài viết:
    818
    Được thích:
    1,296
    Do cách sinh hoạt của mỗi club và quan trọng là sự ý thức của mỗi thành viên khi phượt thôi.
     
  5. tam1935

    tam1935 Bằng A2

    Tham gia:
    24/9/12
    Bài viết:
    92
    Được thích:
    80
    lên cho các club cùng xem
     
  6. lxsv01407

    lxsv01407 Bằng A4

    Tham gia:
    26/3/12
    Bài viết:
    1,983
    Được thích:
    370
    cánh đồng hoa tam giác mạch là gì vậy @.@?
    1 loại ngũ cốc hay loài hoa quý hiếm hả các bác ?
    ai cho em biết hoa này là hoa gì đi ạ >"<
     
  7. qxl.6789

    qxl.6789 Bằng A4

    Tham gia:
    30/6/12
    Bài viết:
    794
    Được thích:
    106
    -Em mún đi phượt chug đám bạn chỗ nào xa thật xa nnhưg gia đình chưa cho vì ko tin tưỡng vào mình :(
    -dù em năm nay đã 19t !
     
  8. phuoc34

    phuoc34 Bằng A2

    Tham gia:
    7/10/11
    Bài viết:
    81
    Được thích:
    26
    thật là đậm đà bản sắc dân tộc :125::125::125::125::125::125::125:
     
  9. Trường An

    Trường An Bằng A4

    Tham gia:
    20/2/09
    Bài viết:
    1,678
    Được thích:
    1,274
    Hoa này có ăn dc ko ạ.
     
  10. httrang

    httrang Tập Lái

    Tham gia:
    22/2/13
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    0
    đi xe vào hết hoa thì còn đâu là hoa nữa
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...