Tiêu chuẩn chất lượng cho dầu nhờn động cơ

Thảo luận trong 'Máy móc (động cơ, hộp số, truyền động...)' bắt đầu bởi ENEOS, 6/12/11.

  1. ENEOS

    ENEOS Tập Lái

    Tham gia:
    25/11/11
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    18
    Hiện nay trên thế giới có rất nhiều tiêu chuẩn phân loại chất lượng Dầu nhờn động cơ như API của Mỹ, ACEA/CCWC của Châu Âu, JASO của Nhật.
    Tuy nhiên tiêu chuẩn phân loại API là phổ biến hơn cả, trong đó có Việt Nam .

    Vậy : API có ý nghĩa gì ?

    * API (American Petroleum Institute - Viện dầu mỏ Hoa Kì ) Phân loại chất lượng dầu động cơ thành hai nhóm chính.

    1. Nhóm S (Service/Spark) Dành cho dầu nhờn động cơ Xăng
    2. Nhóm C (Commercia/Compression) Dành cho dầu nhờn động cơ Dầu .

    Như vậy trên mỗi bao bì dầu nhờn động cơ ở Việt Nam bắt buộc phải ghi tiêu chuẩn API, và sau chữ cái API là hai chữ cái in hoa (Ví dụ : API SG hoặc API CF). Chữ cái đầu tiên là S hay C là chỉ dầu nhờn cho động cơ xăng hay dầu. Chữ cái thứ hai thể hiện cấp chất lượợng theo thứ tự tăng dần của bảng chữ cái A,B,C ...Nói như vậy có nghĩa là với động cơ xăng cấp API / SJ có chất lượng cao hơn API / SF, hay với động cơ dầu API / CF sẽ cao hơn API / CD .

    Một số trường hợp xuất hiện cả hai nhóm S và C trên cùng một sản phẩm; Ví dụ như API : CD/SF hay API SC/CC . Điều này nói lên rằng sản phẩm có thể sử dụng được cho cả động cơ xăng hoặc động cơ dầu với cấp chất lượng tương đương .

    Đây là tiêu chuẩn phân loại theo hệ thống mở. Nghĩa là chất lượng càng phát triển thì chữ cái càng đi về phía cuối bảng chữ cái để đáp ứng những đòi hỏi khắc nghiệt của những động cơ hiện đại hay những quy định về khí thải để bảo vệ môi trường và giá sản phẩm cũng tăng theo tỉ lệ thuận với chất lượng dầu nhờn.

    Và từ 1997, Hiệp Hội Kỹ Sư Tự Động Hóa của Nhật Bản cũng công bố thông số kỹ thuật dầu nhờn quốc tế JASO và JASO MA dành cho động cơ 4 thì. JASO là tiêu chuẩn chất lượng khắc khe nhất tại Nhật Bản về dầu động cơ do Hiệp Hội Kỹ Sư Tự Động Hóa của Nhật chứng nhận. Tại Việt Nam, đến nay có vài thương hiệu của (Honda, Yamaha, ENEOS, BP, Castrol, Shell, ..) được chứng nhận chất lượng JASO. Phân loại JASO cho xe máy 4 thì được phân chia thành các cấp độ MA và MB. MA dùng cho xe số và MB dùng cho xe tay ga. Năm 2005, JASO mở rộng phân loại này thành MA1 (cho xe hơi) và MA2 với độ ma sát cao hơn dành cho xe máy 4 thì.

    Khi sử dụng dầu nhờn cho động cơ của xe, các bạn hãy chú ý đến phân loại dầu nhờn được ghi trên bao bì sản phẩm. Trên thị trường hiện nay, các hãng đa số sử dụng loại dầu SF, SG (đã lỗi thời), một số sản phẩm dầu cao cấp hơn sử dụng loại SJ (tốt nhất cho xe máy hiện nay với tiêu chuẩn khắc khe nhất, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ động cơ)

    Hãy là người tiêu dùng thông minh cho động cơ xe của bạn!!
     
  2. quocanhoto

    quocanhoto Bằng A4

    Tham gia:
    21/2/11
    Bài viết:
    611
    Được thích:
    1,297
    hix. bạn ơi !!!!!!!!!!!!!!!!! cập nhật thông tin lại nha. bây giờ đa số là SM rồi. và hình như là đã có 1 số hãng có tiêu chuẩn SN rồi đó
     
  3. ENEOS

    ENEOS Tập Lái

    Tham gia:
    25/11/11
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    18
    Đúng rồi bạn ơi, tiêu chuẩn tối đa hiện nay của API là SN đó, còn ở thị trường Việt Nam, thì các hãng đưa ra loại SM dành riêng cho dòng xe ô tô cao cấp, và SJ dành cho xe máy cao cấp.
     
  4. quocanhoto

    quocanhoto Bằng A4

    Tham gia:
    21/2/11
    Bài viết:
    611
    Được thích:
    1,297
    xe máy là SM luôn rồi đó bạn ơi!!!!!!!!!!!! mình mua xe hồi tháng 2 hay 3 j đấy, là đã có SM, và hiện tại đang dùng nè bạn. mình đang chạy x-bike 125 của Su. 1 dòng xe 4 thì phổ thông. chứ k pải motor nha
    còn SN hình như đã có mặt nhưng mình chưa thấy.
     
    #4 quocanhoto, 10/12/11
    Sửa lần cuối: 10/12/11
  5. dinlun

    dinlun Tập Lái

    Tham gia:
    6/10/07
    Bài viết:
    24
    Được thích:
    37
    ai cho mình hỏi nhớt hiệu nào có cấp SM vậy?vì hiện h em dag xài SJ thôi a.xe em côn tay,4 thì.Thaks!!!!!
     
  6. Ni9ht_kid

    Ni9ht_kid Bằng A4

    Tham gia:
    14/11/08
    Bài viết:
    1,852
    Được thích:
    2,014
    _shell Ultra đó, chỉ mới xài thử chai này cho ex, nói chung là ko chê dc :">. kinh tế xài SJ dc rồi, trước còn xài SG nữa nhưng thay sớm (đồ free ko xài uổng):D.
    _ah còn cấp
    SN là có chưa vậy hay nghe nói, trước đây cũng thấy có ai ghi là SN nhưng nghĩ "M" và "N" nằm kế bên nên đánh lộn chữ thôi =))
    _sẵn đây còn dư chai Shell Ultra mình để lại 300k lúc mua 360k (mới 100% còn tem bên Vietlube). ai cần thì pm mình ở q5 ha >:D<
     
    #6 Ni9ht_kid, 10/12/11
    Sửa lần cuối: 10/12/11
  7. quocanhoto

    quocanhoto Bằng A4

    Tham gia:
    21/2/11
    Bài viết:
    611
    Được thích:
    1,297
    chai caltex 1L, chai đen nắp đỏ. hiệu đó của Mỹ, đóng gói tại VN. ae x-bike ai cũng xài chai đó. chạy rât ok. 80k/chai tăng 1 chai nước suối. mua gần ngã 3 Nguyễn Kim, Nguyễn Chí Thanh, đại lí tên Hồng Thịnh thì pải. Nếu sang thì lại autozone mà mua, nhớt nhập k đó bạn. khoảng 120k trở lên. bên đường Trường Chinh http://www.autozone.com.vn/ vào đó liên hệ đi bạn. tui đang xài Vavoline nhập trực tiếp từ Mỹ. đặc biệt nhớt Mỹ đều có tiêu chuẩn SM đó ban ơi
     
  8. ENEOS

    ENEOS Tập Lái

    Tham gia:
    25/11/11
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    18
    Hiện nay đa số các hãng xe cấp như Honda, Yamaha, Suzuki, ... tư vấn người tiêu dùng đến cấp SJ, còn đối với những dòng xe cao cấp là SL, SM. Nếu kinh phí rộng rãi thì có thể dùng các loại dầu nhờn SM, nhưng mình nghĩ SJ là hợp túi tiền nhất, vừa tốt cho điều kiện yêu cầu khắc nghiệt của các hãng xe hiện nay.
     
  9. quocanhoto

    quocanhoto Bằng A4

    Tham gia:
    21/2/11
    Bài viết:
    611
    Được thích:
    1,297
    nhớt trong hãng là nhớt cũ. còn chai caltex SM có 80k/chai. mình ngĩ k có j gọi là k hợp túi tiền cả. cái bạn nói cao cấp là các loại nhớt nhập đó hả?????nếu k xài thì mih nghĩ mua caltex là ok nhất. có 80k quá hợp lí luôn. cao hơn các lọa nhót SJ khoảng 20k ( theo mình đoán vì mình k xài mấy loại đó ) mà cấp nhớt tốt hơn, bảo vệ xe bạn tốt hơn. nói chung tùy vào chủ xe
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...