X-bike Lên lửa cho xbike

Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi huuquang_vn, 16/1/11.

  1. RP7

    RP7 Bằng A2

    Tham gia:
    19/2/11
    Bài viết:
    215
    Được thích:
    663
    @Detu : TPS có nhiệm vụ kích cdi đánh lửa mạnh sớm theo 1 lượng xăng nhất định của chu kỳ trá ga.Giúp cho xe mạnh hơn,nếu cdi đánh lửa đúng khi lượng xăng xuống đủ.Và làm xe giảm max,khi TPS kích cdi đánh lửa mạnh quá sớm so với chu kỳ của trái ga thì gây tình trạng thiếu xăng.Nếu thay bxc khác,thì cũng giống như bxc zin mà tháo cây TPS ra vậy or tháo 2 dây ra thôi.
     
  2. dangkhoa02106

    dangkhoa02106 Bằng A4

    Tham gia:
    18/1/11
    Bài viết:
    610
    Được thích:
    1,503
    Hông í hỏi là mình tháo ra thì xe chạy ra sao í bạn, nó có bị khìn không, đấu tắt mà ngon thì cũng ráng, chỉ sợ cục máy nó tan xác thì toi.
     
  3. RP7

    RP7 Bằng A2

    Tham gia:
    19/2/11
    Bài viết:
    215
    Được thích:
    663
    Mới qua bên 2T, đọc bài về TPS của arox..... Chóng mặt quá...b-(

    ===== Bổ sung vào lúc 11:12 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 11:09 =====


    Bạn hỏi HanakenX thì biết.Hình như róc máy hơi nhiều.:(
     
  4. strongnous

    strongnous Bằng A2

    Tham gia:
    14/7/08
    Bài viết:
    130
    Được thích:
    251
    tháo cây TPS ra, hình như mình tháo chạy hơn cả năm cũng chả róc máy. Vì hồi trước có nó chạy nặng ga quá(cái này tùy xe, xe nhẹ ga- xe nặng).Nhưng giờ đã nghiên cứu gắn lại, mod lại TPS + lò xo trái ga nên nhẹ nhàng cả 2.
    Ngoài những tính năng trên, TPS có nhiệm vụ hỗ trợ khi lên ga được nhẹ hơn khi tháo ra, vì lò xo TPS thuận chiều với hành trình trái ga. Róc máy là do khi tháo TPS ra, lên ga hỗn quá sẽ ko đủ xăng xuống --->> róc máy.
     
  5. RP7

    RP7 Bằng A2

    Tham gia:
    19/2/11
    Bài viết:
    215
    Được thích:
    663
    @ http://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php?u=141237: X-Bike của bạn luyện công sao rồi?:)
     
  6. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    Hình như mọi người vẫn nhầm lẫn khái niệm TPS của Xbike và Exciter nhỉ ?
    Theo như baotai được biết thì cùng 1 chữ TPS nhưng của xbike là Throttle Position Switch nghĩa là Công tắc chuyển đổi ứng với vị trị của bướm ga còn của Exciter là Throttle Position Sensor nghĩa là Cảm biến ứng với vị trí chuyển đổi của bướm ga. Hình như cái này nó hơi khác nhau 1 chút đấy các bạn

    Dù giống nhau về mặt tác dụng, chính là điều khiển góc đánh lửa của CDI tùy theo tình trạng bướm ga, nhưng theo baotai nó vẫn có những khác biệt sau đây


    • Đối với Exciter, cảm biến của nó ghi nhận mọi hoạt động phù hợp với nhiều vị trí của bướm ga, các bạn hãy xem hình dưới đây :

    [​IMG]
    Cái vòng màu trắng bên phải bình xăng chính là vị trí của cảm biến, nó xoay tròn theo hành trình của quả ga, nói nôm na nó cảm biến tại mọi vị trí của bướm ga để biết khi nào bướm ga mở ra lớn, và tại vòng tua đó sẽ đánh lửa thế nào, nói nôm na là nó cao cấp hơn cái TPS của Xbike. Ví dụ, khi ở vòng tua thấp mà bướm ga mở lớn, tức là CDI sẽ hiểu là xe đang tải nặng nó sẽ đánh lửa sớm hơn khoảng 1,2 độ so với những lúc khá


    • Còn đối với Xbike, ở ngay quả ga có 1 cây kim, khi trái ga qua vị trí đó nó sẽ đẩy cây kim với vai trò như 1 cái "công tắc" chuyển đổi, có thể nhìn hình minh họa sau đấy :
    [​IMG]

    Các bạn nào mới chạy xbike lần đầu, sẽ thấy khá ngạc nhiên ở chỗ: tại sao tay ga của xbike lại có cảm giác sượng sượng như là vướng vướng cái gì đó . Chính là do cái "công tắc" này .

    Tại sao nó lại có cái công tắc này, chúng ta hãy xét lại 1 loạt những thông tin sau đây :

    1. Xbike rất tiết kiệm xăng nếu đi khoản tốc độ từ 50-60 km/h
    2. Bình xăng xbike 16mm
    3. xupap nạp của xbike 25mm, to hơn khá nhiều so với những loại xe cùng phân khúc. Cam xbike 4,8ly
    4. Mặc dù thế nhưng dung tích xylanh là 125cc và vẫn lên 110 kmph+ được
    Từ những điều trên ta có thể thấy được, lý do cái switch đó ra đời chính là để giài quyết chuyện tiết kiệm nhiên liệu và vẫn đáp ứng được tốc độ cũng như khả năng vận hàng của 1 chiếc xe 125cc.

    Ở vị trí bướm ga khoảng 1/4 thì jiclo phụ là 12,5 sẽ hoạt động ở vai trò cung cấp nhiên liệu cho ga đầu, vì họng bình xăng là 16mm nên xupap nạp phải lớn để có thể hút được lượng nhiên liệu phù hợp với cái bình xăng nhỏ như vậy. Lúc này, để tiết kiệm xăng, CDI sẽ đánh lửa ở mức "Economy" - tạm gọi

    Bắt đầu qua ngưỡng 1/4 bướm ga thì sẽ đụng vào công tắc chuyển đổi. Lúc này sẽ đến lượt jiclo chính hoạt động, ở vòng tua lúc này khoảng trên 3000 rpm thì theo baotai lượng xăng lúc này đã khá nhiều đòi hỏi chế độ đánh lữa phải khác, nên cái công tắc đó chính là để khiến CDI nhận lệnh mà thay đổi góc đánh lửa cho phù hợp với vòng tua lúc đó. nếu các bạn để ý nếu đang ngâm ga mà tăng tốc đột ngột, xbike có khả năng bức phá rất ghê gớm cho với các xe cùng phân khúc, chính là vì cái công tắc này mà ra

    NÓI NĂNG DÀI DÒNG, TÓM LẠI CÁI CÔNG DỤNG CỦA TPS XBIKE MỤC ĐÍCH CHÍNH LÀ ĐỂ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU, NÊN NẾU CÓ CÁCH NÀO ĐÓ MÀ LÀM CHO XBIKE ĐÁNH LỬA LIÊN TỤC NHƯ LÚC ĐÃ QUA MỰC 1/4 VÀ BÌNH XĂNG KHÁC ĐÁP ỨNG ĐƯỢC LƯỢNG NHIÊN LIỆU CẦN CÓ THÌ PHẢI NÓI LÀ TUYỆT VỜI, NHƯNG KHI ĐÓ CHẮC SẼ KHÁ HAO XĂNG.

    VÀI DÒNG Ý KIẾN CÁ NHÂN CỦA BAOTAI, AI MUỐN CHẶT CHÉM CỨ VIỆC, ĐÂY LÀ CHIA SẼ THÔI


     
  7. arox

    arox Bằng A2

    Tham gia:
    7/6/09
    Bài viết:
    280
    Được thích:
    1,219
    Cảm ơn những thông tin hữu ích của bác Baotai.
    Ý kiến cá nhân của em là cái tps đó là để bảo vệ máy chống rốc máy.

    Đây là review của em sau khi đã test tps ở tua cao:

     
  8. hanakenX

    hanakenX Bằng A4

    Tham gia:
    11/10/09
    Bài viết:
    668
    Được thích:
    1,074
    đồng tình lun...tháo TPS ra dễ róc máy lém nha...
     
  9. Xbike_men

    Xbike_men Bằng A4

    Tham gia:
    16/6/09
    Bài viết:
    938
    Được thích:
    1,485
    Ơ...em tháo TPS ra từ hồi khoảng 11.000km :-s...ko hiểu sao xăng vẫn ở mức 50 > 55km/l..và max speed dao động 105 > 115km/h...Róc máy hay sượng j cũng chẳng có :-s...thế là sao :-s..TPS của xe em chết từ lâu rôi:-s.!
     
  10. strongnous

    strongnous Bằng A2

    Tham gia:
    14/7/08
    Bài viết:
    130
    Được thích:
    251
    ghi nhận, cái này đúng. đôi khi thấy có hay ko có TPS cũng chả ảnh hưởng đến lượng xăng tiêu hao.

    hix, luyện nhầm Cửu Âm, bị tẩu hỏa nhập ma rồi bro, lên ga tắt đèn. Càng chạy máy càng êm từ từ lịm luôn/:).
     
    #200 strongnous, 18/4/11
    Sửa lần cuối: 18/4/11
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...