Tình hình là e biết vài cách hạ ti phuộc ex :-? thay ti mio , mài ngàm , cắt ti :-? thay ti mio thì đơn giản rồi , mài ngàm thì cũng hiểu đôi chút , có thể về zin nhưng thấy có vẻ phiêu phiêu vì k có chốt giữ , còn cắt ti thì như ti zin , tuy nhiên lại ko về zin đc và thấy bảo cắt ti đi bao nhiêu thì phải mài lò xo đi 1 đoạn tương ứng , vậy ai biết đc muốn hạ từng nào cm thì phải mài lò xo đi bao nhiêu ko ? và còn liên quan đến độ cứng của lò xo nữa và cái thứ 2 là nếu hạ 3cm thì đi nhanh vào ổ gà có bị sụt cái , đi toi cái dè trước ko )
Sau khi tìm các topic cũ về vấn đề này thì ko thấy đâu nữa :|:|:|:| Hôm nay topic này xem như là tổng kết lại 1 lần nữa về các vấn đề xoay quanh việc hạ đầu thấp cho Ex nha các bạn! Theo như đã tiếp xúc cũng như trao đổi với chú Sơn Kỹ sư ống nhún, níck biker là ongnhunHP7, cũng là chủ cơ sở làm phuộc Hồng Phát nổi tiếng ở Lý Thái Tổ, thì mình có 1 số ý kiến như sau: Thứ 1: Thay = ty Mio! - Đã có 1 số ng gắn và nói là cạ dè khi hành trình nhún đi xuốg max, có 1 số ng hạ chản 3 đến 3 phân nhưg vẫn chưa thấy cạ dè, điều này tức là ty Mio ngắn hơn ty jin Ex "hơn 3 phân", cạ dè thì chắc là ko anh em nào dám chơi rồi, lò xo và hành trình nhún cũg khác đi nhiều so với ty jin của Ex, ai đã làm bài này rồi và thấy okie thì vô trả lời giúp ae nè! - Về đường kính thì cả 2 ty đều là 5 ly 19 nên ko lo là rộng hay hẹp hơn so với vỏ phuộc jin của Ex, chỉ lo chiều dài & hành trình nhún thôi! Thứ 2: Cắt ty jin! - Do ống ty ko chỉ đóng vai trò là đường dẫn truyền xung lực mà còn là chỗ thể tích chứa dầu phuộc, do đó khi cắt ty jin đi, tức là ta đã làm thay đổi thể tích dầu cũng như làm thay đổi chu kỳ tuần hoàn dầu, gây ra 1 số hiện tượng như xóc ngược trở lại phần trên của chản 3 (do mình ko phải trong ngành như chú nên chỉ nhớ đc nhiu đó, ai mún hiểu rõ hơn xin wa gặp trực tiếp chú nha). - Theo như chuyện kinh nghiệm làm 1 chiếc xe khách của chú, cũng có thể xem như là chuyện vui, thì chú kể thế này, có pác cũg đã làm bài "cắt ty, cưa ty phuộc" này, sau đó chạy thấy ko ổn, thấy đầu rung lắc dữ dội, dằn hơn trc nữa, chạy ra mua 1 cây trợ lực về chơi vô, thấy 1 cây vẫn ko ép phê, thế là chơi lun thêm 1 cây bên kia nữa, tức là 2 ty trợ lực 2 bên, sau đó nhắm vẫn ko ổn nên đã đem ra chú, lúc này thì chắc mọi người cũng tưởng tượng đc là phần nhúng của xe này nó tanh banh ra sao gòy đúng ko? Thế là phải nuốt nc mắt vào tim mà vô hãng mua lại cặp ty jin khác wa chú làm lại hết! Thứ 3: Mài ngàm + hạ chản 3! - Đây có thể đc xem như là cách tối ưu nhất cho tới tận bây h, e ko nói nhiều nữa, mọi ng xem hình sẽ hiểu, khoảng hạ chính xác là 16 ly, ko hề cạ dè, lên hơn 3/4 ga bóp thắng gấp là đi xuốg hết lun, ko xỉa, ko quăng bánh jìe hết, 2 bên đều nhau chính xác đến 99% do canh và đo hoàn toàn bằng máy chứ ko phải bằng thước kẹp! - Ai muốn kiểm chứng xe trên thực tế thì liên hệ mình lun nha! trăm nghe ko bằng 1 thấy, trăm thấy ko bằng 1 chạy thử và trải nghiệm! P/S: mình ko phải là người của lò HP, càng ko phải là con cháu jìe của chú cả! Nói dzậy mọi người đủ hiểu rồi hen! Riêng xe e vì lý do mê chơi bò húc nên h ko hạ đc nữa )))
Cá nhân em đi Honda cũng vậy, chọn giải pháp tiện 1 đường trên ty rồi hạ chảng ba xuống! Để lú ty nhìn xe cứng hơn nữa hehehe!
cho e hỏi 1 câu...tại sao hạ ti fuộc trước chi zi mấy bro....mìh k hỉu cái vấn đề đó...có tác dụng tốt hơn k....
Nếu cắt ti hay thay ti Mio thì vẫn đi lò xo Zin ÊX lại dc mà,,,lo xo EX yếu lắm nên ép nó thêm 3 phân nũa ko sao,,,xe mình thay lò xo Dream vô dài hơn gần 3cm cho cảmgiac1c êm ái khi vân hành liền!!!!chỉ có điều là xả bớt khoảng 5ml dầu phuộc ra cho giảm bớt hơi nén trong ti!!!
các bạn cứ chạy lên tới 70km/h rồi bóp thắng trước gấp 1 cái hết lực thì sẽ hiểu lý do vì sao liền àh =================== do ty Ex wá dài, nên khi nhún và lực phản hồi về ko triệt tiêu hết đc trong chuyển động nhún cơ học, do đó 1 phần năng lượng còn dư lại sẽ chuyển lên thành ống ty và chuyển thành chuyển động cưỡng bức "cong" ~~> tức là cây ty có xu hướng là "cong" lại! Để minh họa cho điều này thì mình chỉ các bạn làm 1 vd nhỏ như thế này cho dễ hiểu nha: Các bạn lấy 2 cây que mảnh, nhỏ, 1 cây dài 3 lóng tay, cây thứ 2 dài 2 lóng tay - Thử nghiệm với 1 cây dài trước, các bạn đặt 1 đầu que xuốg mặt bàn và chịu đầu đó vô cái gờ nào đó cho nó cố định ko di chuyển được, đây chính là ta giả lập lúc xe bị bóp thắng gắp, bánh trc bị khóa hoàn toàn ko di chuyển đc, các bạn đặt nghiêng cây que 1 góc chừng 75 độ so với phương mặt bàn, tức là cũng xấp xỉ góc nghiêng của ty phuộc so với với mặt đất, bây h các bạn thử lấy ngón tay ấn nhẹ đầu trên còn lại của cây que, lực ngón tay ta ấn xuốg giả lập thay cho lực quán tính khi ta bóp thắng trc, toàn bộ tổng năng lượng (động năng và thế năng) của phần thân sau xe sẽ dồn hết lên phía trước! - Kết quả thu đc là cây que bị uốn dạng theo đường cong, phần lồi hướng về mặt bàn! - Làm tương tự cho cây que thứ 2 ngắn hơn, ta sẽ thấy rõ đc là độ biến dạng cong tuy có nhưg rất ít, và với cùng 1 lực ngón tay tác động như ở trườg hợp trên thì que sẽ biến dạng ít hơn nhiều và hầu như là bằng ko khi lực thấp (cũng tương ứng với khi ta chạy tốc độ 80km/h trở lại ngoài đời thực) ~~> Do khi nhún, dầu phuộc & lò xo phuộc có nhiệm vụ hấp thụ xung lực từ mặt đất truyền lên, biến dạng năng lượng này thành năng lượng lỏng (của chất lỏng) và thế năng của lò xo (di chuyển lên xuốg so với mặt đất) nên các lực sẽ cân bằng triệt tiêu lẫn nhau, nhưg do ty Ex dài hơn, khác về cơ cấu chịu lực, nên năng lượng sẽ ko đc triệt tiêu hoàn toàn hết, phần còn dư sẽ chuyển lên thành cây ty và làm cho cây ty "biến dạng" theo xu hướng "cong"... Em dở vật lý lắm, có sai cái jìe mọi người sửa dùm em, thanks cả nhà nhiều lắm!
mài ngàm trên chảng 3 thấy ghê ghê sao á,hok bết bóp thắng 1 cái nó có tuột luôn hok nữa,mà đại ca làm hết bi nhiu tiền thế