Honda CB650R cũng như bản sport là CBR650R đời 2024 tiếp tục được trang bị động cơ như thế hệ cũ, đó là động cơ inline-4 xy-lanh cho công suất tối đa 95 mã lực và mô men xoắn cực đại 62,4 Nm. Nhưng điều quan trọng hơn trên phương tiện này đó là nó được trang bị bộ ly hợp điện tử E-Clutch, thứ có giúp cho anh em không cần phải bóp côn khi lái xe nữa.
Hình dung nôm na, E-Clutch sẽ nằm đâu đó giữa một chiếc xe côn tay có trang bị quickshift với một chiếc xe sử dụng hộp số ly hợp kép DCT, giúp loại bỏ thao tác bóp côn nhưng vẫn đảm bảo sự phấn khích và chân thực cho những anh em biker thích móc số. Vậy thì, giờ lần lượt điểm qua một vài khái niệm, sau đó xét xem E-Clutch sẽ vận hành cụ thể ra sao và liệu nó có thực sự mang đến một bước tiến mới cho lĩnh vực mô tô thể thao hay không?
Hộp số DCT là gì?
Hộp số DCT (Dual Clutch Transmission) là một loại hộp số tự động tiên tiến được sử dụng trong các phương tiện như ô tô và mô tô. Đặc điểm chính của hộp số DCT là sự kết hợp giữa hai cụm ly hợp, mỗi cụm ly hợp điều khiển các bánh răng chẵn lẻ của hộp số.
Khi một bánh răng đang hoạt động, bánh răng khác có thể được chuẩn bị sẵn sàng cho chuyển số tiếp theo. Khi thời điểm chuyển số đến, hộp số DCT có thể chuyển ngay lập tức từ một bánh răng sang bánh răng khác mà không cần gián đoạn nhiều, tạo ra trải nghiệm lái mượt mà và hiệu suất cao.
Hộp số DCT thường được sử dụng trong các xe hạng sang hoặc xe thể thao, nơi mà sự chính xác và hiệu suất trong việc chuyển số là rất quan trọng. Điều này cũng giúp tăng cường hiệu suất nhiên liệu và giảm thiểu mức độ mệt mỏi cho người lái trong các chuyến đi dài.
Riêng với xe 2 bánh, Honda có lẽ là một trong những hãng đầu tư nhiều cho những chiếc xe sử dụng hộp số DCT. Chúng ta có thể nghĩ ngay tới dòng X-ADV hay Africa Twin, những mẫu xe off road và đi đường trường, với lợi thế đảm bảo gia tốc khi cần thiết và nhẹ nhàng quá trình điều khiển, như thể một chiếc xe tay ga vậy.
Tuy nhiên, nhược điểm của DCT chắc chắn là phức tạp, nặng nề và chi phí cao. Đó là lý do không nhiều dòng xe mô tô của Honda được tích hợp công nghệ này.
Bộ sang số nhanh Quickshift là gì?
Trên thị trường hiện tại thì Quickshift có 2 loại, 1 chiều (nghĩa là hỗ trợ lên số) và 2 chiều (cả chiều lên lẫn xuống số). Quickshift nói dễ hiểu là hệ thống giúp cho anh em chuyển số mà không cần bóp côn, miến là đúng vòng tua của cấp số mà anh em đang muốn chuyển sang.
Nguyên lý hoạt động của Quickshift là giúp giảm thời gian gián đoạn khi chuyển số bằng cách tạm ngừng cung cấp nguồn nhiên liệu đốt cho động cơ trong khoảng thời gian ngắn, đồng thời cho phép cần số di chuyển dễ dàng.
Khi anh em đạt tới điểm cần chuyển số (thường là ở mức ga cao và tốc độ nhanh), Quickshift sẽ tự động cắt nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ trong khoảng thời gian rất ngắn (chỉ trong vài mili giây). Điều này cho phép cần số di chuyển mà không gặp phải lực cản từ hệ thống truyền động, tạo ra sự chuyển số mượt mà và nhanh chóng.
Và đây là cách mà E-Clutch hoạt động
Sự khác biệt giữa E-Clutch và Quickshift đó là với E-Clutch, anh em chẳng cần quan tâm đến đúng vòng tua mới chuyển số, mà hoàn toàn có thể chuyển bất cứ lúc nào, việc còn lại đã có hệ thống lo. Ngoài ra, E-Clutch cũng giúp xe đứng yên khi vẫn còn số mà không cần âm côn nữa. Để làm được điều này, Honda sẽ lắp thêm E-Clutch vào trong động cơ, một bộ phận vừa điện tử, vừa cơ khí với khối lượng vào khoảng 2 kg.
Anh em sẽ rất dễ dàng biết một chiếc xe có hoặc không có E-Clutch khi nhìn vào bên hông cục máy, nó sẽ có thêm một bộ phận gù ra và có thêm chữ E-Clutch in trên đó nữa. Về cơ bản, E-Clutch chịu trách nhiệm tự động hóa hoạt động của bộ ly hợp, trong khi việc kiểm soát chuyển số vẫn phụ thuộc vào người điều khiển chứ không diễn ra tự động như DCT. Anh em có thể hình dung sự khác biệt giữa các hệ thống thông qua bảng bên dưới.
Trọng tâm của hệ thống Honda E-Clutch là một bộ phận truyền động và bộ điều khiển động cơ (MCU - motor control unit) bao gồm 2 động cơ điện và bánh răng nhỏ, và 1 trục đòn bẩy ly hợp (bao gồm 3 thành phần) để di chuyển bộ phận nâng ly hợp. Bản thân hệ thống được tạo thành từ một bộ điều khiển điện tử điều khiển động cơ (ECU), hoạt động kết hợp với MCU để đáp ứng dữ liệu được gửi từ các cảm biến khác nhau.
MCU sẽ thu nhận tín hiệu có được từ ECU, sau đó ra lệnh cho các thành phần kể hoạt động để sang/về số. Hệ thống này sẽ lấy thông tin từ tốc độ của xe, vị trí bướm ga, tốc độ vòng quay động cơ, áp lực mà chân tạo lên cần đạp sang số, tốc độ xi lanh và cấp số đang gài, từ đó kích hoạt 2 động cơ điện bên trong bộ truyền động E-Clutch để “bóp” hoặc “nhả” côn tuỳ thời điểm. Nó cũng điều chỉnh quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu để làm cho việc chuyển số trơn tru nhất có thể.
Thuộc thành phần của MCU có 2 động cơ điện hình trụ có đường kính 32 mm được đặt cạnh nhau để cung cấp mô-men xoắn cần thiết. Cái đặc biệt hay của E-Clutch còn nằm ở chỗ anh em hoàn toàn có thể không dùng tới nó nếu không thích, và sẵn sàng bật lên bất cứ lúc nào, nhờ vào cơ chế đòn bẩy ly hợp 3 thành phần giúp đưa hộp số vận hành ở các chế độ khác nhau.
Khi hệ thống E-Clutch được bật, nó sẽ tự động điều khiển hoạt động của bộ ly hợp và không cần anh em đụng gì tới tay côn cả. Việc anh em cần làm chỉ là vào số, vặn ga để chạy hoặc phanh lại khi cần dừng mà chẳng cần phải âm côn để không chết máy. Trong quá trình lái, thao tác của anh em với tay côn (nếu có) có thể sẽ chuyển tạm thời hệ thống sang chế độ thủ công, nghĩa là phải bóp côn để chuyển số. Khi anh em tắt hoàn toàn E-Clutch thông qua điều khiển trên màn hình xe, việc điều khiển xe sẽ như một chiếc xe côn thông thường.
Lợi ích của E-Clutch là gì?
Nhả côn gấp quá tắt máy, dừng xe gấp quá chưa kịp âm côn tắt máy, hay mệt mỏi với việc nhấp nhả côn khi kẹt xe là điều mà ai chạy xe côn tay cũng phải đối mặt, thậm chí với những người đã chạy quen, lâu năm. Và cũng bởi vì các lý do này, thế nên Honda mới tạo ra E-Clutch để xóa đi những ưu phiền đó, hướng đến một tương lai nhàn rỗi hơn của xe côn tay.
Nhưng rõ ràng điều đó gây tranh cãi. Vậy thì mua xe Wave đi cho rồi, đi xe côn mà không bóp côn móc số thì đi làm gì nữa? Cũng đúng. Vậy Nên với E-Clutch, Honda hoàn toàn cho người dùng tắt nó đi khi cần. Chưa kể, họ hiện tại vẫn còn bán ra 2 phiên bản khác nhau của một dòng xe, một phiên bản có và không có E-Clutch, với giá tiền chênh lệch không đáng kể, tầm 100 Bảng Anh, tương đương với tầm 3,1 triệu thôi.
Mình tin chắc rằng E-Clutch sẽ làm thay đổi cách mà người ta điều khiển một chiếc xe phân khối lớn trong tương lai, giúp cho ai thích dáng mô tô, thích sức mạnh của mô tô, nhưng vẫn tìm kiếm sự đơn giản, nhàn rỗi có được sản phẩm mà mình yêu thích. Nếu Honda thành công, rồi từng hãng cũng sẽ tạo ra "E-Clutch" riêng của họ. Anh em nghĩ sao về hệ thống này? Liệu nó thật sự là thứ mà anh em trông chờ hay có cũng được, không có cũng chẳng sao?
Tham khảo: https://global.honda/en/tech/Honda_E-Clutch/
Đang tải...