Được sinh ra từ cơn cuồng sportbike vào thập niên 90 Yamaha YZF-R6 có redline tới 17.500 vòng/phút và một cảm giác lái cực kỳ phấn khích. Cho dù bây giờ, phân khúc 600cc đã chuyển sang những chiếc động cơ hai xi-lanh thẳng hàng, nhưng trước kia phân khúc này là nơi hội tụ và tỏa sáng của những chiếc động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng có vòng tua máy rất cao. Trong đó đó là biểu tượng Yamaha YZF-R6.
R6 ra mắt cùng với R1 vào cuối thập niên 90, và cho dù R1 thu hút nhiều sự chú ý hơn từ anh em biker, R6 nhanh chóng có được người hâm mộ của riêng mình, và khi sang thế hệ thứ hai vào năm 2006, R6 càng tỏa sáng hơn cả người anh lớn R1. R6 trở thành một trong những chiếc xe tân tiến nhất trên thế giới vào thời điểm đó với bướm ga ride by wire, giảm chấn điều chỉnh ở tốc độ thấp và cao, côn chống trượt và giới hạn vòng tua máy tới 17.500 vòng/phút.
Cũng vào thời điểm đó, thị trường sportbike đang tăng trưởng như nấm sau mưa. Cạnh tranh giữa các hãng xe là vô cùng khốc liệt, và cho đến nay, sau khi nhìn lại chúng ta mới thấy R6 là một trong những chiếc xe tốt nhất.
Anh hùng chạy track
R6 được thiết kế để chạy trong track và bây giờ nó vẫn được nhiều huấn luyện viên trên toàn thế giới sử dụng để hướng dẫn cho học viên chạy track. Không chỉ là một chiếc xe thuần track, R6 có mức giá dễ tiếp cận và có rất nhiều phụ tùng phụ kiện.
Tư thế lái thuần đua
Tư thế ngồi trên R6 chưa bao giờ thoải mái cả, đặc biệt là những ai quá cao vì chiếc này quá gọn gàng và tư thế lái được thiết kế cho việc chạy track nhiều hơn. Đây không phải là chiếc xe để dạo phố hay đi tour một cách thoải mái mà là chiếc xe được thiết kế cho tốc độ.
Vực dậy Yamaha
Vào cuối thập kỷ 90, Yamaha bị bỏ lại phía sau về mặt hiệu năng xe khi so với các nhà sản xuất khác, và với R1 và R6, Yamaha đã lấy lại danh tiếng của mình vào đầu những năm 2000. Cả hai thống trị trên đường đua và thu hút mọi ánh nhìn ở trong showroom, nhưng so với R1 thì R6 vẫn dễ tiếp cận hơn và hợp lý hơn. R6 cũng bền bỉ theo thời gian và tạo niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ anh em biker về sau.
Phụ tùng phụ kiện dồi dào
Với chỉ vài thay đổi đáng kể qua nhiều thế hệ, thị trường phụ tùng phụ kiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của anh em chạy R6. Đồ mới đồ cũ vẫn còn được bán với nhiều thế hệ khác nhau, cho dù nâng cấp hiệu năng hay chỉ là thay thế phụ tùng đến tuổi.
Khung sườn chạm mức hoàn hảo
Có thể R6 thua thiệt về tốc độ trên đường thẳng với những chiếc xe có dung tích động cơ lớn nhất, nhưng một khi đường cong xuất hiện, R6 lại tỏa sáng. Điều này có được là do khung sườn trên chiếc xe này là một trong những khung sườn mô tô tốt nhất từng được làm. Yamaha đã làm rất tốt khung sườn này: cứng cáp và linh hoạt đúng chỗ. Chính xác là những gì bạn cần để chạy track.
Tua máy rất cao
Vòng tua máy tối đa tới 17.500 vòng/phút giống như con dao hai lưỡi. Để chiết xuất hết sức mạnh của xe, anh em phải kéo lên tận redline. Nhưng nếu kéo tới redline rồi thì R6 quả thật là con mãnh thú và tạo ra một âm thanh cực kỳ mê hoặc đưa ta vào những cơn mê không bao giờ muốn tỉnh.
Đáng tin cậy
Trải qua một chặng đường dài từ 1999 - 2000, R6 mang lại niềm tin cho anh em biker là một chiếc xe bền bỉ, đặc biệt khi đây là cỗ máy thiên về hiệu năng. Lỗi được biết đến nhiều nhất là tăng sên cam ở thế hệ 2006-2008 nhưng có thể được sửa dễ dàng.
Không có nhiều thay đổi
Lần cuối cùng R6 thay đổi kiểu dáng rõ rệt là… 2006, và từ 2006 - 2016, chiếc xe chỉ có một lần được chỉnh sửa, vào năm 2008, với bộ tăng sên cam. Ngoài mấy chuyện đó ra thì R6 có chỉ điều chỉnh ghi-đông thấp hơn và có map động cơ mới. Ngay cả khi R6 hết được sản xuất vào 2020, sự khác biệt duy nhất chỉ là màu sắc và dàn áo mà thôi. Động cơ vẫn là 600cc được phát triển cách đây 15 năm, bền bỉ theo thời gian.
Đẳng cấp riêng
Cho dù bây giờ có nhiều chiếc xe nhanh hơn, mới hơn, lanh lẹ hơn, tân tiến hơn, và đắt tiền hơn, R6 vẫn có khó có đối thủ khi xét về giá trị nó mang lại so với số tiền bỏ ra.
Tại sao Yamaha R6 lại được yêu thích nhiều như thế?
Article written by lequockhanh, published 23/7/22.
Chủ đề