Xin chào mọi người. Xe mình hiện đang chạy là future xfi, tính tới thời điểm hiện tại đã chạy được 40 ngàn 700km và mình bị một số vấn đề như sau. Mình nói ra mong mọi người chia sẽ để mình biết đường mà đi sữa xe tránh bị thuốc: Dạo này mình cảm thấy chạy xe có cảm giác bị lạng. Mình có chở mẹ mình đi cũng nhiều mặc dù mẹ mình ngồi yên như mình lái cảm giác như xe bị đão lạng. Mình đã kiểm tra kỹ 2 bánh xe ( hiện đang chạy maxxis chữ vàng) đều không bị quá căng cũng như quá mềm. Tình trạng phuộc sau của mình: Khi chạy qua mấy cái đoạn xấu, nhịp nối trên câu mà bị trũng xuống nhiều chạy tầm 40 thì phuộc sau đụng ti khi kêu cái cụp ( mình có chở người phía sau, phuộc này mình mới thay hồi năm 2013, vô HEAD thay). Phuộc trước mình nhún nghe ọc ẹc giờ không biết bị lạng là do cái nào. Tình trạng máy lúc chạy rất êm ru, lúc gằng, nổ máy để chống đứng nghe kêu o o o lạch cạch nhưng khi nghiêng về bên trái thì hết. Mình không độ gì xe cả. Mua sao chạy vậy không hiểu sao lúc máy êm lắm đôi lúc chạy chỉ nghe tiếng sên thôi, lúc thì gằng, xào xạc kinh khủng. Mình có sữ dụng nhớt Motul 300v 15w50 thì tình trạng này giảm đôi chút nhưng vẫn còn nhiều. Nói nôm na lúc nắng lúc mưa. Mình đang rất tha thiết làm cho nó hết ba cái tiếng này. Cái cảm giác chạy xe mà nó êm ru thì đã lắm. Lúc nó kêu thì muốn quăng luôn cái xe. Mong cao nhân chỉ dùm.
Vệ sinh kim phun xăng điện tử hả bạn? mình thấy Honda giờ nhiều chỗ làm rồi mà. Nếu bạn ở gần Q11 thì có thể đến hãng Honda ngay mũi tàu Lê Đại Hành - Lãnh Binh Thăng trong đó có làm.
Mấy bác cho mình hỏi giờ xe minh đi đc gần 4500km rồi, giờ thay nhớt xe, định thay Castrol Power, mà mình phân vân Castrol Power 1 (10w-40) và Castrol Power 1 Racing (5w-40), mình đọc thấy 5w nó biểu thị cho nhiệt độ thấp mà nhớt hoạt động đc, 5w là -35oC, muốn đc 5w thì phải thêm phụ gia nên giá mắc hơn so với Castrol Power 1, mình ko biết là giờ nên xài loại nào tốt cho xe, 5w thì nó khá loãng, ko biết có làm tăng ma sát xe ko, với giá của 2 loại này cũng chênh nhau gấp hơn 2 lần, nhớt tổng hợp thì tốt hơn bán tổng hợp rồi, phải như Castrol Power 1 Racing nó có loại 10w-40 thì tiện quá
Future thì nên đi Shell nha bạn, AX5 đó, ko thì xài Motul Gold 10w40, Future chạy ổn nhất với độ nhớt 10w40
Thấy bài này của bác hung_fu1 nói Castrol Power 1 Racing ok ghê nên cũng định thử, mình mơi thay nhớt 2 lần nhớt hãng hàhttp://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php/463954-Topic-b%C3%A0n-lu%E1%BA%ADn-d%C3%A0nh-ri%C3%AAng-cho-d%C3%B2ng-Future-125-m%E1%BB%9Bi-%C4%91%E1%BB%9Di-2012-2013/page184
Bác hung_fu1 cho mình hỏi Castrol Power 1 Racing bác nói là 5w hay 10w vậy bác, mình đọc trên mạng thấy 5w để nó nhớt nó hoạt động đc ở nhiệt độ thấp, bởi vậy nó thêm phụ gia nên mắc hơn gấp gôi Castrol Power 1, bởi vậy mình phân vân giữa Castrol PW 1 vs Castrol PW 1 Racing
bác này cũng ngộ, nếu bác đã có thông tin tham khảo rồi thì bác cứ thay, ng ta đã đi thử để có kinh nghiệm cho bác rồi, bác ko thử sao bác biêt đc nó có tốt hay ko? với lại nó mắc hơn gấp 2 lần thì đương nhiên nó phải có gì đó tốt hơn ở trong nhớt rồi, lời khuyên của mình là bác quên cái số đứng trước chữ w đi, nó thể hiện khả năng nhớt đảm bảo cho xe khởi động khi điều kiện môi trường xuống dưới 0 độ C thôi, ở VN thì cái số đó ko ảnh hưởng p/s: mình chạy Fu Neo 6 năm rồi, tự thay rất nhiều loại nhớt mới khuyên bác như vậy, Castrol Power 1 nó lỏng nhất trong tất cả các nhớt mình từng chạy, còn ấn tượng của mình với Castrol Racing đó là nóng máy nhanh và dính số nhiều nhất. còn chọn nhớt nào là do bác. thân
5w 40 đó bác. 5W hay 10W thì ở điều kiện vận hành ở VN mình thì cũng như nhau thôi bác. Chai 5w nó chỉ loãng hơn ở nhiệt độ bằng nhiệt độ môi trường, còn khi vận hành xe nhiệt độ động cơ ổn định ở khoảng trên 80 độ C thì cả 2 có độ nhớt như nhau thôi bác. Vì thế nên nhớt 5w 40 chỉ ưu việt hơn 10w 40 ở việc khởi động được ở nhiệt độ môi trường thấp (ở các nước ôn đới). Chai Power 1 racing đáng giá ở chỗ nó là nhớt tổng hợp 100%, không cặn, nên động cơ sẽ không bám cặn như ở nhớt pha (bán tổng hợp) và nhớt khoáng, đồng thời nó cũng bền nhiệt hơn nên sẽ bôi trơn tốt khi máy nóng hay đi xa, ngoài ra còn mấy cái ưu điểm như chịu nén, khả năng tách bọt, ... (cũng ko quan trọng lắm ), nó mắc gấp đôi cái power 1 thường vì nó là nhớt tổng hợp 100% chứ ko phải mắc vì phụ gia đâu bác. Sở dĩ mình ưng ý với chai power 1 racing vì nhớt castrol làm máy nóng khá nhanh so với mobil1 hay motul (cảm nhận cá nhân + ý kiến nhiều người cùng chơi xe) nên sẽ giảm bớt phần nào độ lì của con future 125 khi đề pa, nên cảm giác sẽ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên như mình nói ở post trước, mobil1 sẽ bốc hơn power1 racing, bù lại thỉnh thoảng bị dắt số khi chuyển số 3 sang 4, nên các bác tùy sở thích mà chọn. Riêng mình rất ủng hộ các bác chạy nhớt tổng hợp thay cho nhớt pha và nhớt khoáng, vì có rất nhiều ưu điểm vượt trội, đồng thời cái giá hơn 200k cho 1 chai nhớt chạy đc 2500-3000km mình nghĩ không phải là mắc.
Lâu quá topic mình không có xôm tụ như trước nữa các bác nhỉ. Đang đêm không ngủ được nên mình viết đôi chút về con Future 125 này, kiến thức thì mình cũng không có nhiều, chỉ những cái mình biết và có kiểm chứng qua thì mình chia sẻ với anh em, có gì mọi người cứ thảo luận. 1. Tổng quan về con future 125: + Ngoại hình: to đẹp (ý kiến cá nhân), yên trước hơi thấp với mình (1m8) nhưng đc cái to nên cũng thoải mái. Màu thì vẫn chưa đẹp lắm. 2 màu đẹp nhất có lẽ là trắng xám và xanh xám của đợt hàng đầu tiên (2012) + Tiện ích: Cốp to, đèn hậu led, FI nên khá tiết kiệm, tuy nhiên nếu có bản bánh mâm cho chiếc CHK và vỏ không ruột thì sẽ ngon hơn. + Vận hành: Máy không êm, hơi lào xào, có tiếng gõ, tiếng dọng và tiếng hú (hú nhỏ to tùy chiếc, có những chiếc hú rất dữ và có những chiếc rất êm, tuy nhiên tổng quan là ít hú hơn wave 110). Máy đề pa không bốc như wave hay future trước đó, lên dốc chở 2 rất đuối, những dốc như ở vincom chở 2 lên rất vất vả. 2. Sử dụng và bảo dưỡng. + Roda: Nên roda cẩn thận vì mình thấy con future 125 này khó chịu lắm, theo mình những chiếc bị hú nồi lớn là do roda sai lầm hay không roda mà ra. Cách roda của mình thì đơn giản là chạy đúng tua đúng số, không ép ga ép côn, luôn đề pa từ số 1. Trong 1000km đầu tiên nên thay nhớt 3-4 lân, trước 100km, trước 300km, trước 600km và trước 1000km, chỉ cần thay nhớt hãng để roda là đc rồi. Khi roda thì nên chạy tối đa 40-45km/h. Đề pa ở số 1, sang số 2 ở 15-20km/h, sang số 3 ở 25-30km/h và sang số 4 ở gần 40km/h. Quan trọng nhất là không ép ga ép côn. + Bugi: theo xe FI của mình từ lúc mới đến 5000km luôn ở trong tình trạng thiếu xăng trầm trọng (trắng), lúc chạy gần 5000km xe khá ì và rung đầu nhẹ, Vì không muốn tune bộ FI nên mình đã thay NGK CR6HIX khoảng 220k, bugi đương nhiên không đỏ gạch hoàn hảo mà chỉ hơi sậm màu, tuy nhiên cảm giác lái nhẹ nhàng hơn khá nhiều. Anh em nên mua món này ở Uyên Khang 214 Nguyễn Trãi nhé. Anh em cũng nhớ thay lọc gió sau 10-15000km nhé. Đến nay mình chạy vẫn đạt khoảng 70km/l. + Nhông sên dĩa: Hàng zin cũng không quá tệ như nhiều người nói, chỉ không ngon thôi, chịu khó bảo dưỡng vệ sinh thường xuyên là ổn. + Nhớt: Như mình đã post vài bài trước đây, ưu tiên luôn là nhớt tổng hợp 100% vì nhớt không tạo cặn, nếu chạy nhớt tổng hợp ngay từ sau khi roda thì anh em sẽ thấy mỗi lần thay nhớt nhớt xả ra sẽ rất trong, dù cho chạy hơn 3000km mới thay. Đồng thời có nhiều ưu điểm quan trọng của nhớt tổng hợp mà anh em nên chọn nó cho xe của mình. Xét về hiệu năng / giá cả, mình nghĩ là power 1 racing > mobil1 > 300v. Riêng Shell ultra mình thấy khá tệ, không khuyến khích anh em dùng lắm. Agip hay Liquy Moly mình chưa chạy qua, anh em chạy rồi chia sẻ cảm nhận nhé. + Bình điện: Xe mình hết bình ở 16000km sau 1 năm sử dụng, có vẻ hơi nhanh, mình thay bình GS GTZ5s thay cho 4v, chắc sẽ dùng lâu hơn được chút, giá khoảng 250k. Cái này anh em đừng vô hãng, nó chém gần 400k cho cái mình 5s và 350k cho bình 4v đó. + Cổ xe: Có hiện tượng cứng nhẹ sau khoảng 15000km, xe mình chưa té ngã bao giờ, mở ra xem thì bị rỉ và khuyết nhẹ chén cổ, mình đã thay đồ hãng sau 15000km. Anh em biết chỗ nào làm bi chén cổ ngon hơn đồ zin chỉ giáo giúp mình với. + Phuộc trước ổn, phuộc sau hơi yếu nên chở 2 thấy không đầm xe, đi 1 mình thì lại nảy. Phuộc thì thấy các anh em khá tin dùng gazi, mua ở Đại Tín, mắc hơn chỗ khác vài ba chục nhưng yên tâm. + Vỏ xe: Vỏ sau hơi nhỏ và có ruột, nên mình đã giữ vỏ trước zin (vì rất hiếm khi cán đinh bánh trước, vỏ zin inoue của con FI bánh mâm bám đường lại ngon). Vỏ sau thì lên 90/xx-17, có thể dùng Quick (350k đi khá, hơi mềm, 46p), Duro (380k na ná quick, cứng hơn 1 chút, 49p), Corsa SSZ(560k, Có người chê bị phù nhưng mình thấy ổn, vỏ 52p nên khá cứng cáp, gai đẹp). Nhiều loại khác cũng ngon, anh em đừng nên đi gai diamond giống cái maxxis là được, cái đó ăn đinh hơi ghê. Nên mua ở chú meng, 222 đỗ ngọc thạnh, giá tốt, vui vẻ. 3. Kết luận: Nói chung xe vẫn có những cái không tốt, nhưng mình không thất vọng với số tiền bỏ ra. Nhưng nếu anh em nào thích kiểu xe máy nổ tròn, ngọt như những con future 110 hay tương tự vậy thì đừng hốt con này, sẽ thấy vọng đấy, chắc chắn future 125 này không phải là 1 chiếc xe cho cảm giác chạy mạnh mẽ, ngon lành, cũng không phải là chiếc xe nổi bật trên đường từ ngoại hình đến tốc độ, âm thanh. Đơn giản nó là chiếc xe có thể giúp mình di chuyển 1 cách yên tâm, tiện dụng, đáng tin cậy, ổn định, về lâu dài.