Thị trường Yamaha Việt Nam chính thức ra mắt mẫu naked-bike FZ150i.

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi FMQuang, 24/2/14.

  1. darkguard

    darkguard Bằng A4

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    854
    Được thích:
    20
    Thứ ba, 18/6/2013 16:01 GMT+7http://st.f1.vnecdn.net/i/v134/icons/facebook.gif
    http://st.f1.vnecdn.net/i/v134/icons/twitter.gif


    http://st.f1.vnecdn.net/i/v134/icons/email.gif
    http://st.f1.vnecdn.net/i/v134/icons/print.gif


    Sự khác biệt giữa SOHC và DOHC

    Trong khi động cơ SOHC cho thấy ưu thế ở tốc độ thấp, thì loại DOHC thể hiện bản lĩnh ở tốc độ cao.

    SOHC và DOHC nói tới 2 kết cấu hệ thống phân khối khí trong động cơ. Cả hai đều cần trục cam, con đội, cò mổ, xu-páp, lò xo.
    SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.
    DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.
    [TABLE="width: 100%"]

    Biểu đồ so sánh đặc tính động cơ Nissan VG30E (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, SOHC 2 van) và Nissan VG30DE (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, DOHC 4 van)

    http://l.f30.img.vnexpress.net/2013/06/18/dac-tinh-mo-men490-828785-1371530576_500x0.jpg

    [TD="class: Image"]
    Ở tốc độ thấp, mô-men của 2 loại động cơ tương đương nhau. Ảnh: Paultan
    [/TD]

    http://l.f29.img.vnexpress.net/2013/06/18/dac-tinh-cong-suat490-417135-1371530582_500x0.jpg

    [TD="class: Image"]
    Ở tốc độ cao, công suất VG30DE lớn hơn nhiều so với VG30E. Ảnh: Paultan
    [/TD]
    [/TABLE]
    Nguyên nhân chính của việc sử dụng DOHC là tăng số lượng van trên mỗi xi-lanh. SOHC cho phép tối đa 4 van cho mỗi xi-lanh thì DOHC có thể là 5 van hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy vậy với mục tiêu 4 van cho mỗi xi-lanh thì việc sử dụng DOHC không thực cho nhiều hiệu quả, trong khi lại cồng kềnh hơn SOHC.
    DOHC còn có ưu điểm khác là cho phép bố trí bu-gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy. Loại SOHC, trục cam luôn đặt chính giữa đỉnh bởi nó phải truyền động cho cả van nạp, van xả.
    Ở tốc độ thấp, động cơ cùng dung tích và 16 van, loại SOHC tạo mô-men cao hơn DOHC. Nhưng ở tốc độ cao, mô-men và công suất tối đa của SOHC lại thấp hơn.
    Một ưu thế khác của DOHC là khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên (điều chỉnh trục cam nhằm tối ưu hóa chế độ vận hành). Trong khi việc sử dụng công nghệ này trên loại SOHC gặp nhiều khó khăn.
    Bảo Sơn

    Nguồn :
    http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/su-khac-biet-giua-sohc-va-dohc-2833820.html
     
    #81 darkguard, 27/2/14
    Sửa lần cuối bởi mod: 3/3/14
  2. hoangphuc5454

    hoangphuc5454 Bằng A3

    Tham gia:
    7/1/12
    Bài viết:
    511
    Được thích:
    179
    Thích Fz150i và ex 2011 của Ya thiết kế ngầu,sử dụng lốp sau là bánh béo-bản mỏng,nhìn từ sau tới thì hầm hố hơn các xe phổ thông khác ở thi trường VN
    Về những vấn đề khác như ( maxspeed,công nghệ khối động cơ...) thì không bàn tới,xe pkn thi cung nhu nhau ca,đề cập tới thì lại co war xay ra
     
  3. dssmag

    dssmag Tập Lái

    Tham gia:
    12/11/13
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    38
    Nghe người ta đồn lằng Honda sắp có tin vui....
     
  4. JennyLonely

    JennyLonely Bằng A4

    Tham gia:
    11/9/10
    Bài viết:
    894
    Được thích:
    507
    Hy vọng sau Yamaha thì Honda sẽ cho ra mắt CBR 150
     
  5. cuonghduc

    cuonghduc Tập Lái

    Tham gia:
    18/2/14
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Rất là kết em này, ya chỉ cho đặt hàng onl 500 chiếc dành cho 500 người đặt hàng đầu tiên thôi. Công nhận Ya nó làm marketing tốt hơn Su nhiều đấy.
    Ngày mai là cho đặt hàng rồi đó, có bác nào thích thì nhích luôn đi nhé
     
  6. climper

    climper Bằng A2

    Tham gia:
    11/6/11
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    112
    Từ "tốc độ thấp" và "tốc độ cao" của bác nên thay bằng chữ "vòng tua thấp" vòng tua cao" mới đúng.
    Chạy vòng tua cao với tốc độ thấp cũng được đấy bác. Hình như bọn đua moto lúc nào cũng phải giữ tua cao ở mọi lúc thì phải!



     
  7. darkguard

    darkguard Bằng A4

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    854
    Được thích:
    20
    Trích nguyên văn mà bác. mình không dám sửa sợ bị kiện hehe.

    Về vấn đề giữ tua cao đi tốc thấp của bác như sau:
    Vốn dĩ moto bạn nói là đua trong trường , ở ngoài thậm chí ở nước ngoài mình chưa thấy ai giữ tua cao bao h khi đang chạy ở đường phố hay xa lộ . bản thân cũng từng cưỡi cbr1krr rồi , kiềm không nỗi đâu nên rất rất khi dám giữ tua cao cả bạn àh. Trừ khi bạn thật sự muốn mạo hiểm.

    Vậy trong 1 điều kiện nào đó tua thấp , lực cao cho ta cái lợi ở nhiều cung đường hơn , dễ tăng tốc và luồn lách hơn cho người dùng đa dụng.
    còn mạnh ở tua cao là khi và chỉ khi mình duy trì ở mức tua dó vậy thì không lẽ máy đạt nhất lúc 8000rpm thì giữ hoài sao ?!! rồi chừng nào ngắm gà khỏa thân ?!!

    chưa tính vấn đề như sau : xét trên cùng 2 máy tương đương tua 10500rpm
    máy ex 2009 đạt moment ( mạnh nhất ) 11,65Nm/5500rpm (nguồn yamaha-motor.com.vn user manual ) vị chi trung bình 1000rprm sẽ là 2.118Nm lực kéo
    máy rai 2014 đạt moment (mạnh nhất ) 12.4Nm/8500rpm (suzuki.com.vn ) vị chi trung bình 1000rpm sẽ là 1.458nm lực kéo

    vậy bạn thấy ai đạt lực mạnh nhất của chính cục máy ỡ vòng tua thấp nhất ? ai là người tăng tốc nhanh khi 1 người kéo được 2.118Nm người kia kéo 1.458nm cho mỗi tua ?

    xét về công xuất :

    máy ex 2009 đạt moment ( mạnh nhất ) 8.45 kw/8500rpm (nguồn yamaha-motor.com.vn user manual ) vị chi trung bình 1000rprm sẽ là 0.994kw
    máy rai 2014 đạt moment (mạnh nhất ) 11.7Nm/9500rpm (suzuki.com.vn ) vị chi trung bình 1000rpm sẽ là 1.231kw

    vậy ai là người có độ giãn hậu và maxspeed cao hơn , lợi ở vòng tua cao , trong khi tua của bạn rai vốn dĩ bình thường đã là cao hơn ?


    xét cho cùng mỗ xẽ những chiếc xe đã được thiết kế từ kĩ sư thì cũng chẵng chính xác gì cho cam đối với loại thường dân như em. Tuy nhiên theo cái nhìn " Thiển cận " của mình em thấy rõ ràng nếu 2 chiếc này cùng vào 1 góc cua ở cùng 1 tốc độ và chuẩn bị ra cua ở 1 vòng tua không quá 8500rpm , em dám cá cả gia tài em cho con Ex 2009. đơn giản thế thôi . Tuy nhiên đó là ở những cung đường thành thị cung đường vòng , trường đua có cua có góc. nhưng nếu chạy thẳng 1 mạch từ a=>z 10km thì cho em xin hêhê.
     
    #87 darkguard, 28/2/14
    Sửa lần cuối: 28/2/14
  8. darkguard

    darkguard Bằng A4

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    854
    Được thích:
    20
     
    #88 darkguard, 28/2/14
    Sửa lần cuối: 28/2/14
  9. nhathaitrieu

    nhathaitrieu Tập Lái

    Tham gia:
    28/2/14
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    chờ đợi con này ra rồi lượm luôn
     
  10. duyhung

    duyhung Bằng A2

    Tham gia:
    26/3/07
    Bài viết:
    264
    Được thích:
    168
    Dáng xe thì ổn , giá thì từ từ em nó sẽ diụ lại thôi :)
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...