#1 http://farm6.staticflickr.com/5492/11854763575_0b75f52b64_c.jpg #2 http://farm6.staticflickr.com/5493/11854748605_ae7a969078_c.jpg #3 http://farm8.staticflickr.com/7304/11855562906_ea2f6b12e5_c.jpg #4 https://farm6.staticflickr.com/5587/14922889436_09b80497c7_c.jpg #5 http://farm4.staticflickr.com/3834/11855036083_63e9bfacd0_c.jpg #6 http://farm8.staticflickr.com/7367/11855033983_c00f8e55fb_c.jpg #7 https://farm4.staticflickr.com/3869/14942765441_0ebe1d33ef_c.jpg #8 https://farm6.staticflickr.com/5580/14945776145_188acd514b_c.jpg #9 http://farm6.staticflickr.com/5496/11855555846_ae2b99c2cf_c.jpg #10 https://farm4.staticflickr.com/3892/14758990558_3f281cd575_c.jpg #11 https://farm6.staticflickr.com/5562/14922737236_02ff8fc7d3_c.jpg #12 https://farm4.staticflickr.com/3878/14945462292_d965c0e00a_c.jpg 1. Hướng dẫn thay nhớt máy và nhớt lap: http://www.bikervietnam.com/threads/luvias-fi-zin-sg-d.507750/ 2. Hướng dẫn vệ sinh lọc gió, bugi và bảo trì acquy: http://www.bikervietnam.com/threads/luvias-fi-zin-sg-d.507750/page-3
Phuộc cho Luvias có nhiều loại từ vài trăm đến vài triệu cũng có, sau khi tham khảo giá cả và tính năng mình chọn loại Phuộc Hybrid model mới của YSS cho Luvias FI, giá cả vừa phải, dễ chơi... Độ dài phuộc là 300mm bằng với zin, lò xo bự hơn, cảm giác rất chắc chắn, đánh giá sơ bộ thì độ nhúng êm hơn, ko bị cảm giác tưng nẩy lên khi qua đường gồ ghề,... http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131120_144703_zps5ae9585f.jpg phuộc zin nhìn lại thấy ốm yếu quá... http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131120_133534_zps85f13d22.jpg sau 10 ngày test với phuộc Hybrid mới của YSS mình cảm nhận như sau: - Đường gồ ghề với độ trung bình khoảng 40km/h: phuộc nhúng êm ái và nhẹ nhàng, ko tưng nảy gây khó chịu như phuộc zin, chạy qua các gờ giảm tốc hay gặp ổ gà thì phuộc hoạt động rất tốt, cảm giác xe đàn hồi rất chắc chắn,... Tuy nhiên khi chạy qua các ổ gà lớn thì cần đạp số hay tưng nảy va đập kêu lạch cạch, nên mình đã tháo bỏ ra, chứ ban đầu cứ tưởng phuộc cạ vào phần mủ nhg ko phải. - Đường trường: mình test với tốc độ khoảng 60-80km/h, xe chạy rất đầm, phuộc sau hoạt động ổn định, ko sàn bánh như phuộc zin, bo cua hay lách chướng ngại vật đột ngột ko bị quăng xe... - Phuộc đi 2 người êm và đầm xe hơn 1 người, mình chở gấu mẹ và gấu con tổng cộng 3 người khoảng 140-150kg nhưng phuộc vẫn ổn định và hoạt động êm ái. Trên đây là ý kiến chủ quan của mình khi test trên phuộc Hybrid của YSS so với phuộc zin, các bác đóng góp thêm ý kiến để ae tham khảo thêm, thân... http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131120_144715_zps4b68b513.jpg
Mình xin làm 1 bài hướng dẫn cách thay nhớt lap và nhớt máy cho Luvias Fi, ae nào chưa từng thay qua thì tham khảo nhé, thay nhớt cho xe số thì mình làm hoài nhưng khi làm trên xe gaz thì ko như mình nghĩ... 1. Chọn nhớt cho xe: Sau khi rodai được 1500km với 2 bình nhớt hãng và 1 tuýp nhớt lap. Mình chọn loại nhớt bán tổng hợp cho xe là Top1, mình dùng combo cùng loại cho tiện, giá cả cũng vừa phải… http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131107_195522_zps96e65a96.jpg - Nhớt lap dung tích 100ml/tuýp, nhớt lap cho Lu Fi là 200ml nên mua 02 tuýp là vừa đủ, khỏi sang chiết như các loại nhớt lap khác. - Nhớt máy với thông số 10w-30 Jaso MB cho xe tay gaz, dung tích là 800ml, xe mới và chỉ chạy loanh quanh nội thành nên mình chọn loại có độ nhớt 30 là vừa. 2. Thay nhớt cho xe: a. Thay nhớt lap: sau khi xe chạy được khoảng 1000km mình tiến hành thay nhớt lap - Vị trí ốc xả nhớt lap ở dưới gầm máy (cạnh dây thắng sau), dùng khoá tròn số 6 để mở ốc theo chiều từ phải sang trái, nên dùng khoá tròn và nhớ đúng chiều mở để tránh làm tà đầu ốc. Ốc xả nhớt lap có 01 long đền bằng đồng, khi mở ốc để xả nhớt nhớ chú ý gắn trở lại khi vặn ốc vào. http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131201_085035_zps2685851a.jpg - Vị trí van mở để châm nhớt lap nằm cạnh ống thông hơi của máy, dùng kềm vặn nhẹ theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để mở nắp đậy ra và châm nhớt lap vào. http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131201_085107_zps67259e80.jpg b. Thay nhớt máy: sau khi xe chạy được 500km mình ra hãng thay tiếp bình nhớt hãng, và chạy đến mốc 1500km thì chuyển qua thay nhớt Top1 - Vị trí ốc xả nhớt máy ở gầm bên phải xe (kế cạnh ống xả của pô xe), dùng khoá tròn số 14 để mở ốc theo chiều từ phải sang trái, nên dùng khoá tròn và nhớ đúng chiều mở để tránh làm tà đầu ốc. http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131201_084823_zpsbcf0bfa7.jpg - Khác với ốc của xe số, ốc xả nhớt máy của xe gaz có thêm lò xo và lưới lọc dầu, tháo ra và vệ sinh 03 bộ phận này. Lưới lọc dầu bằng kim loại mình dùng xăng vệ sinh sơ qua là sạch, cũng chưa cần thiết phải thay mới. http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131201_102705_zps6eb0bae2.jpg Sau khi nhớt đã chảy hết khỏi lốc máy, mình xếp 03 bộ phận này thứ tự từ phải sang trái chồng lên nhau, nhớ xếp đúng vị trí để vặn vào lốc máy cho đúng (có thể xem thêm vị trí của 03 bộ phận này ở trang 7-26 trong sách hướng dẫn). - Ngoài ốc xả nhớt ở gầm xe, còn có 01 ốc xả ở bên hông xe (kế cạnh lò xo của chân chống đứng), dùng khoá tròn số 6 để mở ốc theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, nên dùng khoá tròn và nhớ đúng chiều mở để tránh làm tà đầu ốc. Ốc xả nhớt máy có 01 long đền bằng nhựa, khi mở ốc để xả nhớt nhớ chú ý gắn trở lại khi vặn ốc vào. http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131201_084925_zps4470f187.jpg - Khi xả nhớt lap ra thấy những mạt sắt li ti như kim tuyến, còn nhớt máy thì mình thấy rõ vụn sát, ba vớ bằng cỡ đầu đũa lắng đọng phía dưới lọc nhớt và tích tụ ở đáy ốc máy, mọi người nhớ chú ý vệ sinh sạch. - Sau khi nhớt đã được xả hết ra ngoài lốc máy qua 02 vị trí trên, dùng kềm mở van châm nhớt (vị trí gần pô xe), dùng phễu dài để đổ nhớt thuận tiện hơn. - Ngoài ra nên thay nhớt khi máy còn nóng, vì khi đó nhớt đang nóng chảy nên khi xả nhớt khỏi lốc máy sẽ sạch hơn, tuy nhiên cẩn thận khi mở ốc máy tránh nhớt chảy vào tay gây phỏng. http://i97.photobucket.com/albums/l210/vietrung/Luvias%20FI/P_20131201_084958_zps88930f67.jpg 3. Đánh giá và cảm nhận: - Khi rodai với nhớt hãng với thông số 20w-50, nhớt khá đặc nên xe chạy rất mau nóng máy, sau 1 quãng đường thì bắt đầu ì máy. Xe đang tăng tốc mà thắng lại để tránh chướng ngại vật hoặc kẹt xe, thì khi tăng tốc trở lại thì độ bốc gần như không còn. - Chạy đường trường, cảm giác máy rần rần phía dưới chỗ để chân thấy rất rõ. Khi giảm hết gaz thì thời gian để xe rơi vào trạng thái trôi tự do khá lâu. Tuy nhiên do nhớt đặc nên máy kêu nhỏ, khá êm. - Sau khi thay nhớt lap và nhớt máy với độ nhớt loãng hơn thì độ bốc tăng lên đáng kể. Hiện tượng ì máy gần như giảm hoàn toàn, xe chạy rất nhẹ nhàng; Xe đang tăng tốc mà thắng lại để tránh chướng ngại vật hoặc kẹt xe, thì khi tăng tốc trở lại thì độ bốc gần như lúc ban đầu. - Chạy đường trường, cảm giác máy rần rần phía dưới chỗ để chân không còn xảy ra. Khi giảm hết gaz thì thời gian để xe rơi vào trạng thái trôi tự do khá nhanh. Tuy nhiên do nhớt loãng nên máy kêu lớn hơn chút nhưng không đáng kể. - Về mức độ hao xăng sau khi thay nhớt ngoài mình đo trung bình tiêu hao khoản 40-45km/l đường nội thành, 45-50km/l đường hỗn hợp. Cám ơn mọi người đã xem, thân chào…
cám ơn bạn, cũng đang nghiên cứu thêm nhg chưa tìm dc món nào ưng ý nên chủ yếu để zin... tks bạn, sắp tới mình sẽ viết thêm vài bài cho ae tham khảo để có thể tự chăm sóc xe của mình...
Mình có test sơ bộ mức độ tiêu hao nhiên liệu ở bài thay nhớt ở trên, có thời gian mình sẽ làm 1 bài chi tiết riêng sau...
Cho mình hỏi khi ra thợ nó thay nhớt lần đầu 500km.không có mở ốc nhớt dưới gầm mà chỉ mở bên hông.vậy mấy ba vớ co sạch không vậy?