Exciter Exciter đơn giản của baotai - Tốt gỗ hơn tốt nước sơn !!!

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi baotai, 30/7/12.

  1. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    Thứ 1, khái niệm sinh viên ngán tiền bạn đưa ra ko hợp lý, nếu ngán tiền thì để zin chạy đi /:), lên cam lên pô này nọ rồi thí cứ xác định là phải thử nghiệm rất nhiều mới tìm ra những thiết bị phù hợp cho xe bạn.

    Thứ 2, xe baotai đi 14-41, và gắn trên xe baotai thì hòan toàn ko thấy gằn gì cả, quan trọng là số 5 đi được bao nhiêu, và lực kéo khi đi 2 bao nhiêu. Nhiều bạn cứ nói gắn vào gằn máy quá ko chịu được thì đó là chuyện của những bạn đó, như baotai đã nói, đã là xe độ thì ko có cái chuẩn chung, muốn hài lòng với xe mình thì phải tự chịu bỏ tiền và thời gian ra nghiên cứu.
     
  2. Hector1992

    Hector1992 Bằng A1

    Tham gia:
    5/6/11
    Bài viết:
    62
    Được thích:
    55
    Hihi. Thank baotai đã tư vấn. Tại mình ở dưới quê muốn mua NSD tốt ( nhông dĩa Hodaka với sên DID ) phải lên TP mua mới có. Thấy baotai tư vấn nhiệt tình cho ae nên mình tinh tưởng baotai thôi. Hehe
     
  3. caotrung

    caotrung Bằng A3

    Tham gia:
    4/4/08
    Bài viết:
    561
    Được thích:
    614
    Baotai cho mình hỏi con Rextor V.3 này để map 3 hả - cho xe baotai? Check TPS đèn xanh sáng đúng hok anh?

    Còn nếu xe zin, chỉ muốn đi êm và nhẹ ga thì nên chỉnh ntn? Chuyển qua BOCHEN hả anh? Thanks
     
  4. PKV

    PKV Bằng A4

    Tham gia:
    30/1/09
    Bài viết:
    622
    Được thích:
    1,458
    vote tinh thần nghiên cứu học hỏi của bác :D bác cho em hỏi là bác làm bạc đạn gấp ở đâu vậy ? thấy thiết bị nhìn chuyên nghiệp quá :D thanks bác
     
  5. dragontu78

    dragontu78 Tập Lái

    Tham gia:
    26/11/09
    Bài viết:
    26
    Được thích:
    8
    Cây pô xe bạn mua ở đâu vậy, giá cả thế nào ? Tiếng pô có ấm không hay lại tành tành như pô zin.
     
  6. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    4tr/ cây, order 2 tuần có, còn nếu ko mua pô tháo xe, giá giao động từ 2,7tr-3,5tr tùy tình trạng cây pô, về làm cổ 500k + 100k mua bình sơn chống cháy. Tíêng thì chắc là ko có đâu, vì nó êm ru như 2k10 vậy. Đừng hy vọng vào âm thanh

    theo baotai, xe zin để ở giữa (đèn đỏ sáng, còn đèn TPS lại là 1 vấn đề khác ) chạy thì ok, còn muốn êm thì chỉnh hết mức qua bên phải, cùng chiều kim đồng hồ để đánh lửa trễ 4 độ.
     
    #246 baotai, 21/3/13
    Sửa lần cuối: 21/3/13
  7. thuantruong1111

    thuantruong1111 Bằng A2

    Tham gia:
    7/11/12
    Bài viết:
    102
    Được thích:
    24
    vài điều khó hiểu quá
     
  8. soxtreme

    soxtreme Bằng A1

    Tham gia:
    5/8/09
    Bài viết:
    65
    Được thích:
    27
    bạn baotai có xài wa cam độ nào khác cam vixion cho lòng 150 chưa. tại mình đang phân vân giữa cam lhk no2 và cam vixion, k biết xài cam nào cho lòng 150 ngon hơn
     
  9. 2347wavect

    2347wavect Bằng A4

    Tham gia:
    16/7/10
    Bài viết:
    1,264
    Được thích:
    2,104
    Bạn baotai cho mình hỏi vài vấn đề nha:
    1) Cam Vixison làm thế nào phân biệt dc.
    2) Thực chất mình là xe 2k8 đang đi bình 2k11, mình đọc bài bạn nói bình xăng 11 có thể đáp ứng cho cả 150 vậy 2k10 gắn bình 11 chắc cũng vậy phải ko?
    3) Mình ở tỉnh, cam Vixion gắn vào có dễ như zin ko ( ý mình nói vấn đề canh chỉnh cho chuẩn đó)
    Mình cũng là dân touring nên chỉ cần 1 chiếc xe như bạn thôi.
    Nếu vấn đề nào mình hỏi có thừa quá hay trùng lập quá bạn khỏi tl cho mình cũng dc thank bạn
     
  10. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    baotai không biết ý bạn thế nào về nhu cầu cũng như trường phái của các lò độ, nhưng có chút điều muốn nói về việc lên 150cc cho Ex sử dụng piston V-Ixion 57mm hoặc lòng đóng, có những thứ các bạn phải để ý nếu như muốn mô phỏng lại cấu trúc của V-Ixion

    Lưu Ý: bài viết chỉ dành cho những bạn đã có kiến thức cơ bản về động cơ, chống chỉ định những bạn tập tành độ máy, đọc sẽ thấy khá nhiều thứ lùng bùng.

    1. Lòng :

    Tùy vào điều kiện kinh tế, các bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau cho mình, nhưng nhìn chung để lên 150cc thì có thể sữ dụng trái zin của V-IXion 57mm ( đi kèm với lòng DiASiL) hoặc trái @ 58mm về móc mắt vì đây là những loại piston có chất liệu tương đối tốt, sẽ bền hơn trái hàng chợ. Nhưng vấn đề ở đây là : tuyệt đối phải móc mắt piston và độ lõm sao cho y chang piston của V-Ixion. Mục đích của việc này là để đảm bảo tỉ số nén sẽ y như V-Ixion là 10,4 : 1, thấp hơn so với zin của Exciter T135 là 10,9 : 1. Điều vominhthuan2801 có mặt đúng, cũng có mặt sai. Bạn nói đúng ở chỗ tỉ số nén cao trong khi các chi tiết khác vẫn là đồ zin về lâu dài sẽ gây hại cho máy móc, nhưng sai trầm trọng ở chỗ nói khi gắn Lòng và Piston V-Ixion vào Exciter mà làm tăng tỉ số nén. Baotai cam đoan 100% dù có lên 150cc đi chăng nữa, thì với piston đầu lõm 2,5mm như V-Ixion thì bảo đảm tỉ số nén chỉ có thấp hơn zin chứ ko cao hơn, và nếu làm như những gì baotai hướng dẫn trong bài viết này thì sure 100% không thể nào hư xe hay kém bền được.

    Cụ thể áp lực hơi ra khi đo ở Lỗ Bugi sẽ là 3,866 kgf/cm2 với lòng V-Ixion và 5,600 kgf/cm2 đối với zin của Exciter

    2. Đầu quylat ( đầu bò ) và Cam :

    Theo tài liệu kĩ thuật về T135 service manual và Fz150i Service Manual mà baotai có được thì cấu tạo giữa các đầu quy lát của R15, V-Ixion và Exciter (T135) là như nhau về kich cỡ của các lỗ hút xả, của đường kính miệng chảo và xupap. 3 loại xe này đều dùng chung 4 cây xupap mã 5YP-E2111-00 và 5YP-E2211-00 lần lượt đường kính là 17mm và 19mm, cò bạc đạn và các chi tiết nhỏ khác thuộc về phần Xupap. Do đó, việc thay đổi đường kính miệng xupap là không cần thiết NẾU NHƯ bạn muốn đi đúng kĩ thuật của hãng. Chúng còn giống như ở khe hở xupap lần lượt là 0,12mm cho Intake và 0,22mm cho Exhaust. 2 phần khác biệt nhất là Lò xo xupap và Cam.

    Về lò xo xupap, khác biệt lớn nhất là về độ dài khi ko có lực nén (Free Length). Cụ thể lò xo của Exciter dài 47,33mm và 42,7mm với 2 loại xe còn lại. Do đó, độ cứng khi bị nén cũng thay đổi. Với Exciter là 135-156 N còn với R15 và V-Ixion là 140-162N, nói dông dài nãy giờ, ta tóm lại Lò xo đầu của Exciter chịu đựng được 10,760 RPM (đã test thực tế ) và R15 hay V-Ixion chịu được 12500 RPM ( đã test trên R15 Racing ECU ). Nhưng điều baotai thích ở đây chính là khả năng bền bỉ theo thời gian của Loxo đầu zin, cũng như độ cứng vừa phải không ảnh hưởng đến đầu Xupap, các loại AfterMaket khác thường là rất cứng hoặc nhanh xẹp sau khỏang 1 năm sử dụng, nên các bạn cần cân nhắc khi sử dụng các loại đó, có điều kiện thì cứ đi đồ zin của V-Ixion

    Về cam, có nhiều ý kiến cho rằng nên để cam zin cho êm đỡ phải kêu cò, hoặc có người thì nói nên gắn cam mới rút hậu được, nói chung có rất nhiều ý kiến, nhưng lời khuyên của baotai là : Cam làm sao để đáp ứng được cho cái lòng 150cc là được. Cụ thể ta đo trực tiếp cam của Exciter : bao gồm Bụng và gối của cả hai phần nạp xả, sẽ thấy hiệu số nó lần lượt là : 4,57mm Intake và 4,923mm. Đó là thông số cho Cam của Exciter, đủ để đáp ứng cái lòng 135cc. Do đó, muốn an toàn, êm, không bao giờ phải chỉnh cò, thì nên đi cam zin của V-Ixion, với thông số : 5,098mm Intake và 5,167 mm. Tuyệt đối đủ hòa khi cho Lòng 150cc. Nhưng có một vấn đề ở đây là : cam zin làm bằng Gang, tức nó cần có 1 quá trình Rồ Đai trước khi làm việc với một áp lực cao, do đó khi gắn vào, cùng với lòng nên chạy từ tốn, tránh họat động ở tua máy cao, không thôi sẽ bị lún cam. Vì lý do này mà một số anh em thường chê cam V-Ixion dễ bị lún, chẳng qua là do không chịu Rồ Đai kĩ mà thôi.

    Ngoại lề 1 tí, có một số bạn thường hỏi baotai vậy tại sao không sử dụng cam lò được quảng cáo là tiện bằng Thép hợp kim siêu bền này nọ. Quan điểm của baotai rằng : vì Cam là 1 chi tiết rất nhạy cảm với độ chính xác, dung sai đến 3 số lẽ nên việc chế tạo nó không hề dễ, các bạn phải tính đến việc dãn nở của nó. Đơn giản là tiện 1 cục Cam bằng gang ra, sau đó hãng phải đem đi trui nhiệt, rồi cuối cùng trui nhiệt xong nó sẽ ra được kích thước tính bằng 3 con số lẻ, như vật đòi hỏi trình độ của công nghiệp chế tạo vật liệu phải phát triển, theo baotai biết tại VN chưa thể tự sản xuất ra được (trừ trường hợp sử dụng máy của các công ty đem từ nước ngoài về, nhưng quy trình thế nào thì VN cũng không biết hoặc không thể làm ). Chính vì lý do đo, tiện cam thép ra coi bộ dễ hơn ( bỏ qua quá trình trui nhiệt ), mà cũng vì thế, cam thép thường không ổn bằng cam zin là thế.

    3. Bình xăng con ( chế hòa khí)

    Có nhiều ý kiến cho rằng bình xăng con zin không đáp ứng đủ xăng cho 150cc, có lẽ là đúng, nhưng đó chỉ đúng với bình zin của Exciter 2k10 trở về trước với chế hòa khí VM-22 Mikuni. Còn từ đời 2011 trở đi, với việc sử dụng Mikuni BS25SS, chúng ta hòan toàn có thể sử dụng lại bình zin của Exciter để chạy khi lên lòng 150cc, không cần phải thay Jiclo chính phụ gì hết, chỉ cần chỉnh nhẹ lại là vẫn đáp ứng được tỉ lê xăng gió 14,7g gió : 1g xăng rồi. Và thực tế baotai đã làm 2 chiếc Ex, chạy lòng V-Ixion, cam V-Ixion và chạy bình thường, ko hụp từ ga đầu đến cuối, cũng như xăng gió tầm 45km/L. Bình zin rất tốt vì nó có TPS đảm bảo sự ngọt ngào êm ái khi di chuyển. Baotai khuyên các bạn nên sử dụng loại này cho tiết kiệm, còn nếu máu me muốn đi bình lớn thì có 2 ví dụ cho các bạn tham khảo :
    -Mikuni BS26SS – bình zin của FZ16 và các loại FZ-S, họng 26mm, có TPS ~ 2,5tr
    -Del Orto 28mm – bình zin của Aprillia RS125 họng 28mm, có TPS ~ 4,5tr

    4. Ống xả ( hay còn gọi là pô )

    Với thể tích và áp súât hơi ra như vậy, theo baotai pô zin hòan toàn có thể đáp ứng được với điều kiện các bạn sử dụng cổ pô 32mm toàn cây và móc 3 ống Catalyzer của pô zin ra, như vậy là ổn. Và tất nhiện, muốn ồn ào thì rất nhiều loại pô khác đáp ứng được cho bạn. Nên nhớ rằng Lực Máy sẽ theo cây Pô chứ không có điều ngược lại. Nên tối thiểu cho 150cc này là pô zin mở cổ 32mm hoặc pô zin của R15 như xe baotai

    5. Dàn lửa ( IC, BUGI, MOBIN sườn)

    BUGI phải thay loại sứ cách điện thấp, cụ thể ở đây mã BUGI zin là NGK CPR8EA-9, ta sẽ thay loại CR8E, hoặc nếu muốn thì sử dụng các loại điện cực Platinum hay Irridium nếu các bạn thích. Có các loại :
    -NGK CR8EGP : Platinum
    -NGK CR8EIX : Irridium
    -DENSO IU24 : Irridium
    Mobin sườn zin hòan toàn ổn, nếu thích thì cứ thay vì nó không ảnh hưởng nhiều đến dàn lửa, chống chỉ định quá hy vọng vào nó và dây tăng áp, không tác dụng gì nhiều đâu
    IC thì đã có topic bàn luận về IC, nói quá nhiều rồi, baotai chỉ khuyên nếu muốn tiết kiệm thì IC zin là tốt nhất, không thì TWH New hoặc Old tùy đời Exciter của bạn, Retxtor thì hên xui nhé. Còn lại những loại IC không hỗ trợ TPS, baotai khuyên đừng xài.

    6. Bộ ly hợp và Cây Dzên ( trục khủy, thanh truyền )

    Với nồi zin, hòan toàn ổn với lực máy 150cc, nên khuyên các bạn đừng nên đụng vào nó, 1 nguyên tắc các bạn cần nhớ rằng: nồi càng bắt, chạy càng sướng và bên cạnh đó càng khó điều khiển và mau mòn lá bố. Nếu thích thì nhích, không thì zin, baotai khuyên là để zin. Còn nếu làm thì rất nhiều bài từ thay lá sắt đến thay lá bố….
    Với dzên thì 100% không đụng đến rồi, vì vời Exciter 2k10 trở về trước dzên rất ổn, còn 2k11 thì dzên hơi nhẹ hơn một chút ở Ắc Dzên, nên lời khuyên là khỏi đụng đến nó, vì đụng thì tính toán để chạy được nó phức tạp lắm.
    Ngoài lề một chút là : Dzên của R15, R125 và V-Ixion khác dzên Exciter ở chỗ nó có búa cân bằng, nên lực quăng sẽ rất tốt, nên đó là lý do tại sao cũng 150cc mà công suất sinh ra nó khác biệt, nói vui thôi, đào sâu vào sẽ lọan óc

    7. Tỉ số truyền :

    Với Exciter 2k10 trở về trước, lực máy 150cc zin này thì các bạn nên đi 15-38
    Với Exciter 2k11 trở về sau, phiên bản 5 số thì đi 14-40

    Trên đây là những chia sẽ về việc lên lòng 150cc cho Exciter, bài viết mang tính chất tham khảo chứ không phải PR vì baotai không có tiệm. Nhưng các bạn nên nhớ rằng, những gì viết trên đây chỉ dành cho những người muốn nâng cấp xe theo cách lấy đồ ráp vào và không canh chỉnh, không máu me đi test xe hàng ngày cũng như cay cú ăn thua với các xe cùng bài. Vì phải biết rằng, các lò xe họ có bí quyết riêng của họ, nên cũng là 135cc hay 150cc không phải xe nào cũng chạy như xe nào.
    Làm theo những gì baotai viết trên đây sẽ có những Lợi điểm và khuyết điểm như :

    -Lợi điểm : Êm và bền như zin, không bao giờ phải canh cò, xe nhẹ nhàng không dư lực, xăng hao 45 km/L, bảo đảm đi ngoài 130 km/h chạy ngồi trong 1km5, đi 1 cũng như đi 2, và gì nữa các bạn tự nhận xét

    -Khuyết điểm : giá thành cao, khó mua được đồ mình muốn ( nhất là cây cam), chỉ có thể tự làm chứ không lò nào nhận làm y chang vậy, Không thể so sánh với xe Full 135 hay 150 của lò khác( đừng có giận, sự thật nó thế), nhận được nhiều ý kiến từ bạn cùng chơi như : tiền nhiêu đó mà chỉ chạy được thế thôi àh ???

    Và một lần nữa, xin nhắc cho các bạn biết rằng đừng lấy bài viết của baotai ra so sánh với bài của các Lò nhé, mỗi lò có một Phong cách khác nhau, và họ làm ăn minh bạch, bạn thích thì cứ làm thôi, xe độ có những cái xe zin không thể nào bằng và xe zin cũng thế, dám chơi dám chịu, đừng có đổ thừa
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...