Exciter Giải tích toàn tập về đề pa và maxspeed của Exciter 2009-2010 vs Exciter 2011-2012

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi cholytrada, 18/2/13.

  1. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    =)), trẻ trâu, đừng bao giờ ngâm máu phun người, vì người ta chưa bẫn thì mình bẫn mất rồi.

    Phiền bạn nếu muốn biết baotai là ai, nghề gì thì cứ search bikervietnam này là ra ấy mà, cố lến nhé newbie !

    bạn này đã giải thích giúp baotai rồi nhé, newbie. Cảm ơn "cholytrada" nhiều ! đó gọi là "Hiệu ứng sóng áp suất phản hồi"

    http://img188.imageshack.us/img188/2966/ngx.jpg

    Bonus thêm cách giảm thanh :

    http://img32.imageshack.us/img32/333/32775694.jpg
     
    #181 baotai, 9/3/13
    Sửa lần cuối: 9/3/13
  2. pqk911

    pqk911 Bằng A2

    Tham gia:
    29/5/07
    Bài viết:
    199
    Được thích:
    65
    Thank bác đã chia sẻ,em cũng nghe nói về khái niệm back pressure ,các kỹ sư áp dụng hiện tưỡng này nhằm ngăn không cho hòa khí tươi bị hút ra lỗ xả,nhưng do em nghĩ là back pressure chỉ áp dụng ở xe 2 thì (thiết kế bụng bô phình to nhằm giảm tốc độ dòng khí tại điểm đó) em cũng không biết back pressure có ảnh hường ở xe 4 thì không nên cũng không dám viết :D
     
  3. pqk911

    pqk911 Bằng A2

    Tham gia:
    29/5/07
    Bài viết:
    199
    Được thích:
    65
    Cái này thì mình biết lâu rồi,từ hồi nghiên cứu Sport những nắm 199x,nhưng do mình không chắc ở xe 4 thì với 4 chu kỳ hút,nén,nổ,xả back pressure có tác dụng không, vì trước giờ chỉ thấy bài viết và hình minh họa đều là xe 2 thì bụng bô bư với 2 kỳ hút nén và nổ xà ,ở các tài liệu về pô mới thì thấy các chuyên gia cho rằng ở xe 4 thì thì không cần để ý tới back pressure nên không dám nêu ra ^^
     
    #183 pqk911, 9/3/13
    Sửa lần cuối: 9/3/13
  4. Uno_Shadow

    Uno_Shadow Bằng A2

    Tham gia:
    22/11/09
    Bài viết:
    121
    Được thích:
    210
    cái này là 2 thì mà bác :95:
     
  5. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    nhìn cho dễ hình dung thôi, nhưng ai nói 4 thì không có back pressure hả bác :)
     
  6. pqk911

    pqk911 Bằng A2

    Tham gia:
    29/5/07
    Bài viết:
    199
    Được thích:
    65
    Mình vừa tìm hiểu xong,ở xe 4 thì thì hiệu ứng áp suất phản hồi là hoàn toàn có hại bạn nhé,nó không giúp tăng công suất nước đề
    "Back pressure caused by the exhaust system (consisting of the exhaust manifold, catalytic converter, muffler and connecting pipes) of an automotive four-stroke engine has a negative effect on engine efficiency resulting in a decrease of power output that must be compensated by increasing fuel consumption"
    Nên ở các tài liệu về pô xe 4 thì các chuyên gia đều tìm cách loại bỏ back pressure,kiến thức trên của bạn đã lỗi thời và lạc hậu ...^^
     
    #186 pqk911, 9/3/13
    Sửa lần cuối: 9/3/13
  7. cholytrada

    cholytrada Bằng A1

    Tham gia:
    10/11/12
    Bài viết:
    69
    Được thích:
    219
    mình ko biết back pressure là gì. cũng ko searh tìm hiểu thông tin. chả là hồi lâu có nói chuyện với 1 kỹ thuật viên Yamaha về chuyện mở cổ pô exciter. mình hỏi thì ông này mới nói là pô zin đi ngon nhất, nhưng nếu mở cổ thì chỉ mở chút xíu, chứ mở nhiều xe chạy đề không nổi đâu, mà đề không nổi thì chạy làm sao được.

    mình mới hỏi vậy sao không bóp bớt cổ pô. thì ông này mới nói là nếu bóp cổ pô chút xíu thì số 1, 2 bốc lắm, nhưng sang số 3, 4 là xe ỳ ra, có vặn ga thì chạy cũng không nổi.

    thì mình mới hỏi tiếp là vậy có nên mở cổ hay không thì ông này mới nói là trên đường xá VN thì nên. vì chả có thằng nào chạy ex mà phi ra đường cứ vặn ga 70-80 km/h cả mà đa phần cứ phải trả số chạy khi gặp đám đông, đèn đỏ, đường xấu, v.v... cho nên mở 1 tí xe đỡ nóng máy hơn do xăng mới vào trong xi lanh không bị đốt toàn bộ (hao xăng hơn pô zin). còn nếu pô bị rách hay mở nhiều quá thì thôi khỏi bàn vì xe đề yếu đi liền.

    nói chung là đường VN xấu hơn Thái Lan, Indo, Malay cho nên mở cổ pô 1 chút là có lý. chừng nào Yamaha làm cái pô riêng cho thị trường VN thì có lẽ anh em nên để pô zin mà chạy.

    nói chung là 4 thì hay 2 thì mình ko biết. nhưng có 1 sự liên quan giữa xả và nạp trong động cơ 4 thì, xả nhiều thì nạp thiếu còn xả ít thì nạp dư nên chung quy lại là không biết giải thích sao.
     
    #187 cholytrada, 9/3/13
    Sửa lần cuối: 9/3/13
  8. saramandar

    saramandar Tập Lái

    Tham gia:
    10/1/11
    Bài viết:
    27
    Được thích:
    12
    vậy cho mình hỏi là : giả sữ ex đạt "X" HP tại vòng tua 8500, sau khi thay IC tua máy tăng lên 11000 ( giả sữ) thì HP có tăng lên ko ? và tỷ số truyền động (NSD) có cần phải thay đổi để xe đạt HP cao nhất ở tua máy 11000 ko ? Nếu có thì tỷ số là bao nhiu ạ (cho nhông mặc định là 15) thks ạ :)
     
  9. baotai

    baotai Bằng A4

    Tham gia:
    18/3/07
    Bài viết:
    720
    Được thích:
    1,626
    thế này nhé, giờ không bàn về tính lý thuyết của back pressure cho 4 strokes nữa, vì baotai sẽ nghiên cứu lại nó và tranh luận với bạn qua Yahoo sau.

    Pô xe nếu tối giản nó thì về mặt thiết kế có 2 dạng :

    1. Pô to, ngắn : momen xoắn đạt được ở tua cao, vì khi đó luồng khí thải ra nhanh, liên tục và đồng thời
    2. Pô nhỏ, dài : momen xoắn đạt được ở tua thấp, luồng khi thải ra tách biệt, dọc theo thân pô thành từng luồng và không đồng thời

    trở lợi thực tế đối với Exciter, khi mở cổ, bạn sẽ cảm giác như xe không có đủ hơi để chạy, nẹc ra giống như không có miếng lực nào cả, và đương nhiên đề pa sẽ ì ạch. Nhưng đó chỉ là với tua thấp, khi luồng khi chưa đủ "lấp đầy" cây pô, khi ở tua cao, lúc đó mọi chuyện lại khác, momen của xoắn của động cơ sẽ đạt được max nên việc đi hậu ok là đương nhiên

    đối với pô zin, cổ nhỏ và dài, momen xoắn đạt được tại tua thấp, luồng khí thải ra tách biệt nên nẹc ra cảm giác xe rất lực, và đề pa rất nhanh, nhưng lại thấy tua cao nó ì ì, ko có cảm giác " rút xe ". Và đi hậu cũng không thấy ổn, cứ như xe lúc nào cũng bí

    nói dông dài, mình kết luận và khẳng định : xe zin mở cổ từ 32mm nguyên cây đến 2 khúc 27-32mm đều sẽ đề pa chậm và thấy xe không có lực so với pô zin nhưng đi hậu thì chỉ có nhanh hơn và nhanh hơn pô zin !

    việc baotai nói bạn học lại hay này nọ hòan tòan chỉ là troll nhau cho vui thôi, chứ hòan toàn không có ý miệt thị hay gì đâu nhé. Nếu khiến bạn hiểu lầm thì cho baotai xin lỗi :)
     
    #189 baotai, 9/3/13
    Sửa lần cuối: 9/3/13
  10. cholytrada

    cholytrada Bằng A1

    Tham gia:
    10/11/12
    Bài viết:
    69
    Được thích:
    219
    IC gì mà thần kì vậy bác?

    khi thay IC mở vòng tua (ko hãm tua) thì tác dụng của nó sẽ như sau:

    - ở các số thấp như 1,2 thì nhà sản xuất hãm vòng tua của máy lại qua IC vì nếu để tua tự do thì phí phạm công suất máy. ví dụ số 1,2 bạn chỉ cần dùng để đề pa xe thì vòng tua cần gì mà phải xài tới 8500? chỉ cần 6000rpm ở 2011 là quá ok rồi. nhưng chả nhẽ lại hãm ở mức 6000, phải cho lên nữa chứ, nhưng cho lên 8500 thì quá phí phạm vì cần gì phải để máy max tua ở số 1,2? cho nên đa số xe phổ thông phải hãm tua chứ không phí chết.

    - khi mở tua máy tự do thì ta có các số 1,2 được max tua. như vậy ví dụ số 1 ta chạy được 20km/h là hết sức thì mở tua có thể lên tới 23km/h mới hết tăng tốc nỗi. nhưng như vậy thì tua máy sẽ max, mà tua máy càng lớn so với mô men xoắn cực đại thì càng rần máy. kết quả là mở tua thì số 1,2 dài hơn nhưng bù lại máy rần hơn.

    - vậy maxspeed thì sao? nếu ở xe zin mà chạy hết ga hết số vẫn còn dư máy thì mở tua máy sẽ tăng maxspeed. còn nếu hết ga hết số mà thiếu máy thì có mở tua máy cũng như không, maxspeed chả tăng chút nào cả.

    mà theo lí thuyết đề pa xe thì các bác biết là cứ tới vòng tua cho mô men xoắn cực đại thì ta chuyển số, cho nên ví dụ ở ex 2011 thì chạy tới tua máy 6000rpm chuyển số ngon rồi, giờ thay IC để chạy số 1 tới 8500rpm chả hiểu để làm cái gì.

    nói chung là nếu xe dư máy thì thay IC để mở tua, còn xe thiếu máy như 2011, 2012 thì thay IC chả có tác dụng gì trong việc tăng maxspeed mà còn làm máy rần thêm ở các số nhỏ.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...