Exciter Giải tích toàn tập về đề pa và maxspeed của Exciter 2009-2010 vs Exciter 2011-2012

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi cholytrada, 18/2/13.

  1. cholytrada

    cholytrada Bằng A1

    Tham gia:
    10/11/12
    Bài viết:
    69
    Được thích:
    219
    ^

    ý thứ nhất bác này nói đúng. 2010 đề pa nhanh hơn là do mô men xoắn cực đại sớm đạt ở vòng tua 5500 trong khi 2011 cần vòng tua 6000.

    ý thứ hai bạn nói ngược. công suất - sức mạnh của động cơ mới là thứ làm quay tua máy để kéo bánh xe. vòng quay bánh xe và vòng quay tua máy liên hệ với nhau thông qua hệ thống truyền lực.

    với một tỷ số truyền cuối cùng mà động cơ có để kham được, tua máy sẽ max. với tỷ số truyền cuối cùng vượt quá khả năng, tua máy sẽ giảm. công suất của động cơ không phải là giá trị thay đổi theo vòng quay bánh xe.

    2011, ở số 5 thì tỷ số truyền cuối cùng khá là tham lam. bạn có thể nhìn vào bảng tỷ số truyền cuối cùng sẽ thấy và động cơ 12,5HP trở nên bất lực. công suất tăng lên 14HP thì có nhẽ max tua.

    mình ko rõ lắm về đồng hồ nhưng 2010 có tốc độ max 116km/h thì khi chạy số 4 2011 thua chắc do chỉ đạt 100,5km/h. còn khi 2011 chạy số 5 thì hên xui do tốc độ tối đa không bao giờ chạm 122km/h.
     
  2. nguyenviettuyen

    nguyenviettuyen Bằng A1

    Tham gia:
    30/6/12
    Bài viết:
    43
    Được thích:
    11
    Mình ko biết công tơ met của bạn thế nào của mình lúc zin 15-39 đi một núp gió đc 140km/h. sau khi đọc bài viết của bác chủ top thì định ra tiệm mua đĩa 38 của ex2011 nhưng ko có thế là lấy tạm đĩa ju (70k) về nhà tự lắp , xong mang ra chạy thử thì thấy đề yếu hơn nhưng chạy max thì thấy cao hơn, số 4 êm hơn rất nhiều. đó là những cảm nhận của mình, lên chia sẻ để anh em nào muốn xe chạy êm ( tất nhiên đề pa yếu hơn) thì có thể làm như mình và cùng nhau chia sẻ cảm nhận.
    tiện thể mình muốn hỏi bác nào biết chỗ nào bán nhông con 16 răng cho ex thì cho mình xin địa chỉ nhé. mình muốn lắp bộ 16-39 để nhông đỡ va vào gắp. thanks !
     
  3. Tux

    Tux Tập Lái

    Tham gia:
    12/8/08
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    9
    Cái này cũng không thể kết luận nốt vì do mô men xoắn cực đại của ex 2010 ở vòng tua thấp hơn nhưng lực mô men mới chỉ là 11,65Nm, trong khi ex 2011 mô men cực đại ở vòng tua cao hơn nhưng lực xoắn lại lớn hơn. Nếu như 2 xe có cùng 1 lực mô men xoắn cực đại bằng nhau thì không nói làm gì nhưng ở đây lại khác nhau. Bạn có chắc chắn rằng tại vòng tua 5500 rpm, ex 2011 có lực mô men nhỏ hơn 11,65 không?
    Bạn vẫn đang so tốc độ của 2 cấp số. Chỉ cần hình dung đơn giản thế này, khi ex 2010 đang ở tốc độ tối đa (số 4), lúc ấy công suất của động cơ phát huy tối đa và vòng tua máy cũng quay với tốc độ tối đa, và lúc ấy tua máy là 8500 rpm. Còn ex 2011 đang ở tốc độ tối đa của số 4 thì nó vẫn còn có thể tăng tốc độ lên nữa vì có thể lên số 5, khi ấy tốc độ tua máy về khoảng 7000, lúc ấy nó công suất của máy sẽ không còn vận hành tối đa nữa. Như bạn đã nói, sức mạnh động cơ là thứ để làm quay tua máy để kéo bánh xe. Như vậy tức là khi mà động cơ xe ex 2011 đạt tới công suất tối đa (12.5 PS) thì vòng tua máy sẽ lên tới 8500 rpm. Vậy ý bạn nói là công suất 12.5 PS trở nên bất lực ở đây là bất lực vì vấn đề gì? Không thể đưa tua máy lên 8500 rpm với tỉ số truyền của số 5 là như vậy? Tỉ số truyền đâu có quyết định được công suất máy cũng như vòng quay của động cơ. Theo lý thuyết, với em ex 2011, một khi máy đã lên được công suất tối đa thì vòng tua máy sẽ là 8500. Và với các công thức tính tốc độ dựa vào tua máy, tỉ số truyền, đường kính lốp thì sẽ ra được tốc độ tối đa của nó. Bạn nói ở số 5 tỉ số truyền khá tham lam, nếu nó tham lam quá thì kết quả đã thể hiện ở chính cái công thức tính, nếu nó tham lam thì tốc độ nó sẽ thấp hơn cả số 4, như ở đây kết quả nó là 122km/h nên với tỉ số truyền như vậy vẫn là hợp lý để chiếc xe có thể nâng tốc độ từ 100km/h ở số 4 lên 122km/h ở số 5 bởi vì 1 lý do rất đơn giản, vận tốc chính là nghiệm của công thức tính. Tỷ số truyền quyết định được vận tốc tối đa của chiếc xe ở mỗi cấp số chứ không thể quyết định được công suất của động cơ. Nó chỉ gọi là tham lam ở trường hợp là nó ra kết quả thấp hơn hoặc bằng tốc độ tối đa ở số 4, tức là khoảng 100km/h. Qua công thức tính ta có thể tính được đâu là tỉ số "tham lam" của số 5

    Mình chưa bàn tới chuyện xe nào tăng tốc nhanh hơn, tốc độ tối đa cao hơn nhưng những lý do bạn đưa ra như trên không đủ để kết luận vấn đề ấy
     
  4. nguyenviettuyen

    nguyenviettuyen Bằng A1

    Tham gia:
    30/6/12
    Bài viết:
    43
    Được thích:
    11
    nếu bạn đi 2011 thì dùng 14-40 hoặc 15-41 la ok rồi đc cả đề lẫn hậu. còn mình là ex2010 mình đi 15-36 chủ yếu cho xe êm và nhẹ thôi ( tại mình hay đi đường dài ) chứ cũng chẳng cần đề nhanh hay rút hậu tốt làm gì. thay rồi tiện thể test xem thế nào để chia sẻ vs anh em thôi. nếu bạn đi 2010 muốn nhẹ xe và lợi xăng hơn thì cứ thay đĩa 36 như của mình xem. nếu thấy ok thì anh em cùng chia sẻ niềm vui.
     
  5. pqk911

    pqk911 Bằng A2

    Tham gia:
    29/5/07
    Bài viết:
    199
    Được thích:
    65
    Phải thay sên >118 mắt mới vừa bạn ui
     
  6. detu_12345

    detu_12345 Bằng A4

    Tham gia:
    6/3/09
    Bài viết:
    827
    Được thích:
    1,458

    ngoài tân thành bán nhông 16 đó bạn,để mình nói rõ cho bạn về xe mình 15-40 cổ po 32 ,ic twh ,ko so set 104 đi núp gió max dc 129 km/h,gps chỉ 126 km/h
    đã test nhiêu lần nếu bank không tin co thể ra giao luu
    p/s hiên tại mình đi 14-37
     
  7. pqk911

    pqk911 Bằng A2

    Tham gia:
    29/5/07
    Bài viết:
    199
    Được thích:
    65
    Điều kiện đường xá ở VN thì quan trọng là gia tốc chứ maxspeed có lợi ích gì mà cứ phải lăn tăn maxspeed rồi xuống dĩa làm yếu gia tốc xe..
     
  8. FutureNeoFi

    FutureNeoFi Bằng A1

    Tham gia:
    23/9/09
    Bài viết:
    69
    Được thích:
    48
    Bài viết hay. Chắc bác chủ học bên Ngành cơ khí chế tạo máy (DH SP Kỹ Thuật TPHCM/ Bách Khoa) thì phải. Biết chát bằng tiếng Anh về kỹ thuật nữa: đáng khen và học hỏi. Chữ Power dịch chưa ra nhưng vẫn hiểu :)
     
    #168 FutureNeoFi, 8/3/13
    Sửa lần cuối: 8/3/13
  9. FutureNeoFi

    FutureNeoFi Bằng A1

    Tham gia:
    23/9/09
    Bài viết:
    69
    Được thích:
    48
    http://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php/1120973-cholytradahttp://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php/1120973-cholytrada : Xe mình 2011. Mình muốn xe chạy trong TP gia tốc nhanh hơn zin, ra đường trường maxspeed cao hơn zin Mình tính đi vỏ sau 100/80; NSD: 14-40 bạn thấy ok không. (xe mình đã mở cổ pô. móc pô 3 lá + gắng IC song song, ngoài ra zin hết).
     
  10. nguyenviettuyen

    nguyenviettuyen Bằng A1

    Tham gia:
    30/6/12
    Bài viết:
    43
    Được thích:
    11
    mình ko quan trọng gia tốc với maxspeed nên mình đi 15-36 để xe chạy êm hơn, và lợi xăng hơn nữa. đó là lý do mình xuống đĩa 36. mình ở nam định nên ko mua được nhông 16 tiếc quá. xe mở cổ po thì đề 3 nhanh hơn nhưng maxspeed thì kém hơn po zin đó bạn.
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...