Như mọi người đã biết, đồng hồ KOSO chính thức dành cho Exciter 2011-2012 đã có hàng ngoài thị trường từ cuối tháng 1/2013. Nhằm hỗ trợ cho các bạn ở xa, xin viết bài hướng dẫn này mong rằng các bạn có thể tự lắp. Cũng đơn giản thôi: Hình full box: http://nu1.upanh.com/b4.s33.d1/578f856f874b593fa5d92bd22ca50c54_52924761.img1837.jpg?rand=0.27558987093066933 Hình 1: http://nu5.upanh.com/b6.s35.d2/1cdfa59f399cbdeb4ab55f4da025d36f_52957485.img1847.700x0.jpg Hình 2: http://nu4.upanh.com/b3.s32.d1/2b0894eddd255d154289ca4dc1302e84_52957484.img1826.700x0.jpg Hình 3: http://nu6.upanh.com/b2.s35.d4/248ce351cfef612b67a3026430c55195_53244076.img1855.jpg?rand=0.8051687889773735 CÁC BƯỚC THỰC HIỆN: 1. THÁO: - Bửng bên càng thắng - Ốp A cho dễ làm - Đầu đèn - Kính hậu - Các dây dính với đồng hồ - Bợ cổ - Đồng hồ zin khỏi bợ cổ 2. LẮP: 2.1 Lắp đồng hồ Koso vào bợ cổ: lấy viền ron cao su đen trên đồng hồ zin lắp lên mặt đồng hồ Koso trc khi lắp vào bợ cổ để không bị hở sáng và khít viền đồng hồ. 2.2 Lắp dây congtomet vào đồng hồ. Nhỏ 3-5 giọt nhớt vào đầu ruột dây để vận hành đc êm ái. 2.3 Lắp jack 15 vô đồng hồ. 2.4 Lắp dây 11 vô dây vàng ở đuôi đèn. 2.5 Lòn dây 1+2 xuống rồi lắp vào dây đỏ vô công tắc ON/OFF ổ khóa như hình 2. 2.6 Lắp dây 6 vào dây 7. 2.7 Lòn dây 8 xuống rồi lắp vào cọc + của mobin sườn như hình 2. Trước khi lắp vào mobin sườn cần cắt ngắn dây sao cho bẻ hết tay lái qua lại ko bị căng dây. 2.8 Lắp dây 14 vào dây 5, lòn dây này xuống dưới. 2.9 Lắp sensor nhiệt 12: mình thì lắp tạm thời bằng dây đồng như hình 3 thấy báo nhiệt khá hợp lý (min theo nhiệt độ môi trường, max ~8x độ đậu tại chỗ nổ máy). Lắp đúng nhất phải là chỗ ốc thoát nhớt (oil release hole). 2.10 Lắp dây 3 vào dây 13. Cuộn và cột dây dư lại bằng dây gút. 2.11 Lắp jack 9+10 vào jack trên xe. 2.12 Jack số 4 bỏ: A/F ratio meter, đo tỉ lệ xăng-gió ko kèm theo dây & sensor nên ko dùng jack này. 3. LƯU Ý: - Phải dọn dẹp dây nhợ trước dây congtomet và sau đuôi đèn. Khoảng cách này rất hẹp, nếu để dây nhợ chèn vô giữa khi lắp đầu đèn vô thì đuôi đèn sẽ đè lệch dây congtomet vào trong làm phát ra tiếng kêu to hay nhỏ tùy mức độ chèn, có thể làm số hiện thị km/h nhảy loạn xạ. Cần cẩn thận chi tiết này. Xe nào đang gắn đuôi đèn sứ thì lo về zin trc đi trc đi. - Lúc lắp dây congtomet vào đồng hồ xong cần xoay bánh + áp tai vào đồng hồ nghe xem có phát ra tiếng kêu to ko. Nếu có tiếng kêu rột rẹt thì phải tháo ra kiểm tra, nắn vỏ dây congtomet cho ngay ngắn lại. Nhớ vặn chặt dây congtomet vào đồng hồ, ko để dây lỏng có thể tụt lên xuống. -Lắp xong cần nhấn giữ 2 nút Adjust và Select và set qua 1 vòng các thông số (xem chi tiết trên box). Nếu đấu dây tín hiệu tua máy-RPM ở cực dương mobin sườn thì chọn Lo Act nếu đấu cực âm thì chọn Hi Act thì kim tua mới lên. -Phần chỉnh % chu vi bánh để chỉnh độ chính xác tốc độ km/h, xe mình đang chỉnh 106% thấy khá chính xác khi đo thực tế cùng Air Blade. Nói chung cứ đo-chỉnh (lên/xuống) thực tế với 1 chiếc xe nào cảm thấy chuẩn cho tới khi 2 chiếc cùng tốc độ là đc. -Các dây lòn từ trên xuống cần lưu ý ko để chúng gần quạt két nước. Đã có trường hợp bị đứt dây sensor nhiệt do cánh quạt chém. -Cần coi kỹ sách HDSD kèm theo đồng hồ để hiểu rỏ hơn về các tính năng và cách canh chỉnh. -Ko nên để xe lâu ngoài nắng gắt, mặt đồng hồ tiếp xúc ánh nắng mặt trời lâu sẽ gây hiện tượng đen màn hình, các hiện thị nhìn thấy rất mờ. Tình trạng bình thường sẽ dần trở lại khi xe chạy, nhiệt độ giảm xuống. Xe chạy bình thường ngoài trời nắng thì ko bị hiện tượng này. Hình đã lắp hoàn chỉnh lên xe: http://nu6.upanh.com/b5.s32.d2/85b6320825c7b53b92a78dd971289ec4_53300896.img0091.jpg?rand=0.3081458318666678 Chú thích: -Nhiệt độ: 74 độ (chạy ngoài đường về đậu tại chỗ ~2 phút) -ODO: mới 422km -Xăng: mới đỗ đầy bình -Gear position: N -Tua: ~1100rpm -Đèn nền: Green -Speed: 0km/h ------------------------------------------------------------------------------- Sau ~3 tuần sử dụng, xin tổng hợp các vấn đề của đồng hồ KOSO cho đến hiện nay: 1. Đồng hồ thời gian tự động reset --> chiếc bị chiếc ko bị 2. Đèn nền tự động chuyển màu --> chiếc bị chiếc ko bị 3. Hiển thị km/h mỗi đồng hồ phải set % chu vi bánh xe khác nhau để đạt đc độ chính xác. Với vỏ zin, set 103% chính xác theo GPS chuyên dụng, 105% chính xác theo... đồng hồ zin 4. Để xe ngoài nắng lâu, mặt đồng hồ bị đen ko nhìn thấy rỏ các hiển thị, 1 thời gian sau bình thường trở lại --> chiếc nào cũng bị. Có bạn nào bị trường hợp khác thì bổ sung dùm.
Dây số 12 là báo nhiệt độ đồ. Các bạn có thể lắp vào bô nếu xe zin, hoặc lắp zô nắp nhớt sẽ chính xác hơn ạ. Báo nhiệt độ máy đó b.