thay mới các lá côn (hay còn gọi là lá ma sát) đã bị mòn để cho nồi (hay còn gọi là ly hợp) tránh được hiền tượng trượt (hay đại khái là thay mới cho nó bắt). đề pa cho nó sướng hơn. Còn có bạn nói: thay bố nồi + lò xo nồi cho bớt bị dọng là k chính xác. Hay các anh Kỹ thuật viên trong YAMAHA hay nói là MÁY ĐỨNG nên nó dọng, lại càng không chính xác. Hiện tượng dọng nồi (cộc cộc) là do HIỆN TƯỢNG MẤT CÂN BẰNG ĐỘNG của Trục khuỷu vs Tay biên + Pitton. Trong quá trình sản xuất các kĩ sư cũng đã rất chú ý đến vấn đề này với các mục đích sau: 1. Nếu mất cân bằng động quá lớn => Máy móc rất nhanh hư hỏng. Để giảm bớt được tính MẤT CÂN ĐỐI này người ta thường gắn thêm BÁNH ĐÀ. Vừa ổn định tính CÂN BẰNG ĐỘNG vừa đảm bảo quán tính cho động cơ nổ liên tục (các bạn để ý xe nào máy êm thì garanty rất nhuyễn - trong cùng điều kiện lắp ráp và ma sát may như nhau). Với xe gắn máy thì bánh đà chính là MÂM LỬA (với xe côn tự động thì có thêm nồi trước). 2. Nhưng nếu BỘ PHẬN CÂN BẰNG quá nặng (quá lớn) thì quán tính của máy lớn => xe tăng tốc chậm, giảm công suất máy. 3. Các bạn để ý TRỤC KHUỶU sẽ thấy người ta chế tạo cho nó nặng về phía đối diện với tay dên (thanh truyền) để đảm bảo được tính CÂN BẰNG ĐỘNG. Nhưng trong điều kiện chế tạo linh kiện hàng loạt (có tính lắp lẫn) nên người ta sẽ chế tạo trục khuỷu của xe CÔN TỰ ĐỘNG và CÔN TAY là như nhau => Xe CÔN TỰ ĐỘNG sẽ êm hơn xe CÔN TAY rất nhiều. Xe côn tự động máy rất êm vì có thêm nồi trước (bố ba càng) làm bánh đà, còn xe côn tay k có nồi trước nha (chỉ có bánh răng chuyền chủ động thôi, mà bánh răng này rất nhỏ nên k thể làm giảm hiện tượng dọng được). Nếu ai đã từng đi xe EXCITER côn tự động và côn tay sẽ thấy rất rõ. Có bạn sẽ hỏi: Tại sao thấy mấy chiếc xe sport rất êm, máy k dọng? Bởi vì là dòng xe sport được chế tạo riêng biệt, chỉ sử dụng côn tay. Nên khi sản xuất trục khủy, người ta đã tính đến tính CÂN BẰNG ĐỘNG của nó. Vì vậy bạn nào có ý định đi Pittong lớn để nâng phân khối xe lên thì nên suy nghĩ kĩ. Pittong lớn tăng tốc rất nhanh (do công suất tăng lên) nhưng nó cũng gây ra hiện tượng mất cân bằng động lớn hơn (máy nhanh xuống). Nếu tìm được Trục khuỷu lớn hoặc Pittong nhẹ (hoặc cách nào đó.....) mà vẫn giữ được tính CÂN BẰNG ĐỘNG của nó thì mới nên làm. Mình nói luôn cái vụ làm nồi 5 lá hay 4 lá. Tất nhiên là 5 lá thì nồi sẽ bắt hơn là 4 lá, nhưng ace nên chọn loại bố nồi + lá thép phải đảm bảo ma sát tốt, lâu mòn thì xe mới bền được. Nên đi lá bố của hãng + lá thép mỏng (lá thép mỏng mới đi được nồi 5 lá) Thân.
Khi sáng mới ra hãng hỏi...họ nói là thay lá côn pải đi dán cái j đó nữa..nếu ko la nồi ko bắt..vi do lâu ngày nồi bị mòn...em ko hiểu Còn nữa em hoi thay 5 la đc ko?Họ nói là ko đc...Anh chỉ em với Thank anh(Ex côn 210)
Nếu là xe côn tay thì chỉ thay lá bố, còn với côn tự động thì phải thay lá bố + dán bố ba càng (nồi trước). Xe bạn là xe côn tay mà hãng nói phải đi dán bố ba càng là tầm bậy đấy... Thay 5 lá được. Nồi sẽ bắt hơn. Nhưng bạn phải thay lá thép mỏng mới đi được 5 lá (hoặc nguyên bộ 5 lá, bộ này có bán sẵn nhưng chất lượng thì mình k biết). Thân. P/s: Khi nào bạn đi thay thì đo dùm mình 2 cái này: 1.Đường kính bánh răng chủ động và bị động (nhông nồi lớn + nhông bé) 2. Khoảng cách 2 trục này Thanks.
xe đi bóp côn nhiều thì mau thay . như đi trong tp kẹt xe liên tục . mình mới ra hảng ya hỏi thay hết 4,5 lá khoảng 250k . chưa tính tiền công :85:
Mình là người QT 74...Ra tết mình vào SG..NIK này mình sài chung với a ngoài quảng ninh cho mượn.Lên hỏi ý kiến thôi..