Thưa bác, em biết. Cái máy nén gas bắt vào động cơ qua 1 cái ly hợp điện, khi tắt máy lạnh thì ly hợp thả ra. Máy lạnh trên xe bus không chỉ có cái máy nén không thôi, bác quan sát thì sẽ thấy quạt trao đổi nhiệt trong/ngoài nằm trên nóc xe và bơm chất tải nhiệt cũng dùng bơm điện. Khi tắt máy lạnh, rõ ràng là bác tiết kiệm cho động cơ một lượng công suất khá lớn cho máy nén và quạt/bơm nên giúp chiếc xe khỏe hơn. Thớt này đang bàn về bơm nước két mát chứ không phải bơm nhớt. Động cơ kéo cây cam, cây dên chịu trách nhiệm cầu nối pistone truyền công qua bên ngoài và bên ngoài lại bắt thêm cái máy phát. Một điều cơ bản mà các bác không chịu hiểu là khi ta dùng 1 cái bơm 100W, bơm này sẽ lấy điện từ bình, nhưng bình lại lấy điện của máy phát, để đảm bảo cái bình luôn có điện để các bác đề thì máy phát phải nạp trả vào cái bình lượng điện mà bơm xài vì thế cái máy phát sẽ phải ghì cái động cơ lại và lấy ra 100W từ động cơ. Coi như huề nếu không xét hiệu suất chuyển hóa năng lượng cơ-điện và ngược lại.
Tầm quan trọng của bơm điện cho xe độ máy thì khỏi phải bàn tới, cái em thắc mắc là lắp bơm vào thì có phải thay bình lớn ko? Nếu bình zin là 3.5A thì gắn bơm vào đi bình 4A nổi ko? Cao nhân nào giúp em với :97:
Máy phát điện xe đạp hoạt động cần có ma sát (chắc thấy xe đạp sao giờ wa xe máy nói vậy) ,giống như cái mà bạn nói là bắt vô ly hợp woái jì jì đó. Còn xe máy,cơ chế sinh ra điện là dựa trên mâm lữa,sự xoay quanh của vôlăng và đứng yên của cuộn lữa mâm lữa -> cục sạc sinh ra điện 12v tích tụ ở bình,như vậy cho dù xe có gắn bơm hay ko bơm thì điện vẫn sạc mỗi khi lăn bánh,điện sạc của xe máy ko gây ma sát yếu xe.
Bác đã ko biết mà lại còn cố tình không hiểu. Ý bác nói là cái máy cho cái bóng đèn bé xíu trên xe đạp gây ma sát với vỏ làm yếu xe. Đúng ! Nếu bác gỡ cái bóng đèn ra thì cái máy phát sẽ nhẹ đi 1 tí và cái bánh xe chỉ phải chịu thêm ma sát trục của cái máy phát. Còn cái máy phát trên xe máy, nó bắt vào động cơ qua nhông, khi bác xài nhiều điện, cái máy phát nó sẽ phải sinh ra nhiều điện và ghì lại cái động cơ. Cơ bản là do bác không biết rằng khi máy phát có tải, nó sẽ sinh ra momen cản lại chuyển động quay của chính nó và qua đó cản lại chuyển động của động cơ. Nếu bác còn quá trẻ để đi xe máy, cụ thể là chưa học qua lớp 11, 12 thì chắc là cũng chưa được học về động cơ điện và máy phát điện rồi. Thật tương phản với cái status của bác.
Bác này nói chuyện hay và thâm thúy quá. Like it :75::75::75:. Hôm nay mình đã đánh cược 1 bài toán với bản thân, vì mình cũng đồng suy nghĩ với bác từ cách đây vài ngày khi xem bài viết của bác, kết quả là ko uổng công, quả nhiên bác nói đúng. Mà bác nói nhiều quá, lộ bài hết, để mấy ảnh chơi đi =)), nói làm gì để rồi làm ơn mắc oán =)), hahahaa
Xin lỗi bác, bác fán là " bơm xài 100W -> máy fát ngốn động cơ 100W -> xe chạy yếu đi" đúng ko? Thế cho em hỏi bác, nếu động cơ khi nào cũng cho thằng máy fát ăn đủ 100W, máy fát lại cho thằng bơm nước ăn đủ 100W thì việc quái gì fải gắn Ắc Qui ??? Xin thưa bác, cái máy bơm nó ăn của bình Ắc Qui 100W, xong bình ắc qui fải dc "máy fát" cho ăn lại 100W, nhưng "máy fát" xe máy nó lấy điện từ vô lăng mâm lửa, mà vô lăng mâm lửa Zin ko thay đổi thì ko đủ 100W đưa cho anh máy fát -> máy fát ko cho bình ắc qui đủ 100W -> bình yếu dần Vì nhận thấy cần nhiều điện để sạc bình cho đủ no nên anh em đều chọn giải pháp là thay sạc Attila, sạc mạnh hơn, cho bình ăn đủ. Và điều nhấn mạnh là vô lăng mâm lửa Zin ko thay đổi thì máy ko bị ghì lại, chỉ khi nào bác quấn lại mâm lửa hay gì đó (nói chung là có thay đổi "máy fát" ) thì máy mới bị nặng thôi ạh. Ko đúng ! Nếu xài nhiều điện, máy fát fải sinh ra nhiều điện tại sao bình ắc qui lại bị hao hụt? Rút lại là xài nhiều điện thì máy fát cũng Éo sinh ra nhiều điện để bù lại dc nếu máy fát (vô lăng mâm lửa) ko thay đổi. Vì máy fát ko sinh ra dc nhiều điện nên AE ta chơi sạc attila, cùng dòng điện đó từ máy fát nhưng qua sạc attila thì mạnh hơn !
Ví dụ xe ko có gắn cái bình xe chạy có yếu hơn ko? vậy thêm cái bình+ bơm điện có ảnh hưởng nhiều tới máy sao? mình nghĩ đơn giản vậy thôi ah! Mong mấy bro chỉ giáo!
Mãi mới kiếm được 1 bác đồng minh. Mới làm luận văn tốt nghiệp xong nên nhàn cư vi bất thiện lên đây chọc bậy bạ ăn đá ăn gạch tùm lum. Thôi coi phim cho nó lành. :75: Cái này bác nói đúng nà, mà em cũng chả biết công suất cho phép của sạc gin ex và atila là bao nhiu mà chém bậy bạ tiếp.Chắc các bác cũng chẳng muốn đi xe mà giống xe đạp điện đâu, đi hết bình thì về sạc nên em cứ mặc định giả thuyết các bác cung cấp đủ điện cho nguyên cái xe. Mấy bác có kinh nghiệm thực tiễn nói thì đúng rồi. Em học gì nói nấy nhiều khi cũng không hợp với kiến thức thực tế. Em bai thớt này, mai mốt có thớt nào hay ho liên quan điện đuốc thì kêu em qua chém tiếp. Máu thì chiến, độc-đẹp-bốc là chính, hậu quả tính sau. Đó mới là tinh thần biker :75: