[ Topic ] Tổng hợp Hỏi/Đáp Nhanh về điện dành cho Thành viên

Thảo luận trong 'Điện lửa (sạc, đèn, đề, còi, ắc quy, mâm lửa...)' bắt đầu bởi Mr.Nguyên, 18/5/11.

  1. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Bạn hoàn toàn có thể câu relay cho pha và cos mà vẫn dùng điện máy. Nhưng công suất cũng tương đương zin. :)

    Bạn hiểu đúng rồi đó. Làm cách đó để khi bật pha, đèn trên tap-lô cũng sáng chung với tim pha luôn. Hoặc nếu có làm passing thì khi bấm passing, đèn hiển thị trên tap-lô cũng sáng theo.

    Cái dây bóng tap-lô thì bạn lần theo từ chân bóng trên đồng hồ đi xuống cụm dây là ok. Khi lắp xong thì bật công tắc test xem có sáng tốt không. Nếu sáng tốt thì bạn đã làm xong. :)

    Thân! :)
     
  2. datle04852

    datle04852 Bằng A4

    Tham gia:
    16/10/11
    Bài viết:
    973
    Được thích:
    310
     
  3. grant8892

    grant8892 Bằng A2

    Tham gia:
    27/10/11
    Bài viết:
    304
    Được thích:
    425
    Em xin được hỏi trong các anh chị trong biker, em có 1 chiếc cub 50, gần 2 tháng nay em có đi gắn 1 bình điện và làm lại tất cả dây diện trong xe, dây điện thì đùng dây của dàn xe dream, em muốn hỏi là bây h trong quận 10 TP.HCM có chỗ nào chuyên làm dây độ đèn cho xe máy không ạh, em cũng chỉ mới nhờ cái anh bạn làm nhưng bây h anh đó nghỉ chuyển đi ra rồi nên ko làm nữa, vả lại bóng đèn ở chiếu ban đêm bật rất yêu, khi dừng xe nó tắt hẳn đèn, còn khi chạy nó mới sáng đèn lên, mà sáng rất yếu chứ ko phải sáng mạnh nữa, vậy em mong là trong đây các anh các chị vui lòng tư vấn nơi nào nhận làm điện xe máy uy tính cho em với nhé
    Chân thành cảm ơn.
     
  4. hntravel1

    hntravel1 Tập Lái

    Tham gia:
    27/10/11
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    mình cũng đang chạy em cup 50 nhưng ở Hà nội, bác nào biết chỗ độ đèn pha và xin nhan thì cho e biết nhé, thanks
     
  5. congdat

    congdat Bằng A1

    Tham gia:
    31/3/10
    Bài viết:
    70
    Được thích:
    76
    hôm nay vừa đấu 2 relay riêng cho pha và cos, thành công mỹ mãn :D
    Cảm ơn chân thành đến longrick :D

    Mình đấu theo sơ đồ này :
    [​IMG]

    Cho mình hỏi là giờ mình mua 1 bộ xenon chỉ bao gồm bóng và balast thì phải câu thế nào ?
     
  6. dbcity20005

    dbcity20005 Bằng A4

    Tham gia:
    4/9/10
    Bài viết:
    867
    Được thích:
    324
    Các bác cho em hỏi chút .

    - Trong rơ le 4 chân có các chân : 30 85 86 87 . Trong đó 30 + 87 ( vào - ra ) là nguồn (+) accu . 85 86 là mass + dây công tắc . Vậy tiết diện dây 30 87 là 1.5 . Còn dây 85 86 là 0.2 liệu có được không ? Hay tất cả phải đồng bộ nhau ?

    - kèn : làm rơ le riêng cho kèn chạy điện accu thì sẽ ổn định hơn khi chạy tua cao ? ( Không bị rè rè )

    - Rơ le : có nhiều loại , 12v 5A , 12v 10A là phổ thông và rẻ ( 10~15k) . Cao cấp hơn có hàng tháo xe hơi : 12v 25A , 12v 40A . Vậy rơ le thường và rơi le xe hơi khác nhau ở khả năng chịu tải thôi hay sự truyền tải dòng điện cũng khác nhau ? ( Sự suy hao khi trải qua tiếp điểm )

    Mong các bác khai sáng cho em :D Thanks các bác :)
     
  7. tungphamthanh70

    tungphamthanh70 Bằng A1

    Tham gia:
    24/8/11
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    25
    Các Pro cho M hỏi 1 chút M có cái công tắc của honda khi gạt chân chống cạnh thì tắt máy,công tắc có 3 dây, trên thân công tắc có 01 vấu sắt để điều khiển đóng và cắt mát. Pro nào rành xin chỉ giáo cho cách đấu dây và chủ yếu nhất là vấu sắt để ở vị trí nào trên chống chống cạnh là chuẩn nhất (có hình ảnh thì tốt) thanks of all.
     
  8. congdat

    congdat Bằng A1

    Tham gia:
    31/3/10
    Bài viết:
    70
    Được thích:
    76
    - 85,86 thì chỉ là nguồn vào để kick relay hoạt động, nên chỉ cần dây tiết diện nhỏ cũng được vì relay tiêu thụ dòng điện rất rất nhỏ.
    dây 30 và 87 thì bắt buộc phải đi dây to tầm 1,5 vì dòng điện đi qua đó trực tiếp và đến đèn, mình nghĩ đã đi dây to cho đèn pha/cos thì nên thay cả đoạn dây ngắn ngắn từ đuôi bóng đèn đến các giắc trắng bằng cách rút cái nhíp đồng ra khỏi giắc đui bóng đèn, dùng kìm mở ra, bỏ dây cũ đi và thay vào đó 1 dây 1,5 :D

    - đúng, làm tương tự như làm với đèn, chân 85 nối mass, tháo 1 dây ở còi nối chân 86, chân 30 nối cọc dương bình, chân 87 nối vào chân vừa tháo ở còi :D ko biết làm như vậy đúng k nhỉ :p

    - relay xe hơi hay relay cao cấp thường có kích thước lớn, cuộn dây điện trong relay to, nên sẽ tốn điện hơn relay 12V 10A mua 7k ngoài chợ, nhưng mình nghĩ điện cho xe máy thì relay 7k đó cũng thừa rùi, ko cần quá cầu kỳ làm j`, chưa kể dùng relay xe hơi dòng điện đến đèn phải qua relay, thì relay nó cũng sử dụng 1 dòng điện nhỏ, đâm ra đèn ko sáng hết công suất :D
    relay 5 chân 12V 10A mình mua ở chợ trời 10k, dùng cực ngon, cực bền nếu mua đúng hàng, bằng chứng là mình làm cái chức năng bóp phanh đề máy, mỗi lần bóp phanh là 1 lần relay làm việc, thế mà mình dùng nửa năm nay rùi vẫn chưa hề hấn j` :-S số lần relay làm việc đóng ngắt có khi phải lên đến vài chục nghìn lần ý chứ B-)
    // bên VOZ cũng có 1 nick giống bác này :">
     
    #1078 congdat, 14/11/11
    Sửa lần cuối: 14/11/11
  9. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Hướng dẫn khá dài dòng vì một số chỗ nói sơ sơ hơi khó hiểu. Đại khái là thế này nhé, bạn tìm hiểu, rồi không rõ nữa thì hỏi thêm nha:

    - Cùm công tắc đèn chính của AB 2 đèn chính hàng Thái sẽ không có nấc đèn demi. Do đó, chúng ta sẽ rút dây nguồn (dây vàng) đèn ra khỏi jack, thay vào đó là dây điện khác nối vào dây đen sau ổ khóa. Khi này, toàn bộ đèn trên xe là điện bình. Bây giờ rút 2 dây pha và cos của bóng đèn ra khỏi jack (đường dây sau khi 2 bóng gộp lại) và đấu vào relay tương ứng (đấu vào chân tải của relay). Chân tải còn lại của relay đấu chung nhau rồi đấu với dây vàng điện máy lúc nãy tháo ra khỏi cùm công tắc đèn ở trên. 2 chân kích relay thì 1 chân nối mass sường (xanh lá), chân còn lại đấu lần lượt vào 2 dây xanh dương và trắng chạy từ công tắc pha cos của xe ra (có thể đấu với jack tại vị trí bạn tháo 2 dây pha cos của bóng đèn ra). Vậy là xong.

    - Đối với AB Việt lên đầu Thái 2 đèn, cùm công tắc đèn chính sẽ có 2 dây vàng: 1 dây cho demi và 2 dây cho đèn chính. Bạn phải tìm hiểu xem dây nào cho đèn chính, rồi thao tác y như cách trên là ok.

    Lưu ý:

    - Làm cách này thì đèn hậu đuôi xe sẽ sáng điện bình luôn đó.
    - Tùy relay bạn mua mà có vị trí chân cũng như cách đấu nối relay sẽ khác nhau tùy chủng loại. Bạn mua 2 con relay trước rồi cho xem qua cái hình thì sẽ hướng dẫn dễ hiểu hơn chút. Vì mình trình bày ở trên là tổng quát thôi.

    Bạn hiểu nguyên lý hoạt động đúng rồi đó. Còn hình thì nguyên bản có hơi khác một chút nếu dùng relay 5 chân loại nhỏ (khác vị trí chân thôi - không quan trọng nếu đã hiểu nguyên lý)

    Ballast có 2 dây nguồn vào: màu đỏ và màu đen. Bạn đấu dây đỏ vào relay (chịu dòng trên 10A), dây đen vào mass sườn là ok. Cách đấu vào relay tương tự như cách bạn đã làm. Dây đỏ ballast ở đây tương đương dây của bóng đèn nhé.

    - 30 và 87 là 2 chân đóng ngắt tải: dùng dây tiết diện to tùy theo công suất tải. Nếu xài bóng zin thì dây 0.75mm trở lên, bóng H4 hay Xenon thì dây 1.5mm trở lên.

    - 85 và 86 là 2 chân kích relay. Vì dòng kích relay thường khá nhỏ (tối đa không đến 1A đối với các relay điện tử dân dụng và relay xe hơi đâu). Cho nên bạn có thể dùng dây tiết diện nhỏ hơn (nhỏ tương đương dây line điện thoại bàn cũng được)

    - Kèn zin đã dùng điện bình rồi. Không nhất thiết dùng relay đi dây riêng, trừ khi lên kèn công suất cao hơn. Chạy xe bị rè kèn có nhiều nguyên nhân: bình yếu, sạc, kèn.

    - Relay: bạn dựa vào thông số dòng tối đa trên relay mà sử dụng nhé. Thông số dòng càng cao càng chịu dòng cao, gá thành cũng đắt hơn. Relay xe hơi là chuyên dùng cho công nghiệp xe hơi nên thiết kế gọn, có jack cắm tiêu chuẩn. Còn relay dân dụng thường dùng trong Công nghiệp, dùng trong điện tử nên sẽ phải có đế cắm (khá cồng kềnh) để sử dụng trong tủ rack hay phải hàn lên board mạch PCB (khá phiền phức nếu bạn không chuyên).

    Một số relay chuyên dụng cho phép chịu quá tải lên tới 160% điện áp định mức, trong khi một số loại chỉ chịu được 130%.

    Thân! :)
     
  10. congdat

    congdat Bằng A1

    Tham gia:
    31/3/10
    Bài viết:
    70
    Được thích:
    76
    vậy chơi xenon chỉ cần 1 relay thôi à bạn :-O
    vì mình thấy bóng zin có 2 dây ra, 1 dây cos, 1 dây pha đi vào 2 relay cos/pha.
    còn xenon thì chỉ cắm vào balast, xong cấp điện nguồn cho balast, vậy pha/cos của xenon ko sử dụng được hả :-S
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...