Giới thiệu về TPS trên trang web của YA Nhật Bản http://www.yamaha-motor.co.jp/global/asean-touring/machine/technology/007/ Còn cái hướng dẫn chỉnh TPS thì có trong trang 6-11 phần Caburator-T135 service manual (có nhiều trang chia sẻ ebook này, google search là có cả đống)
Theo hỉu bít nông cạn của e thì TPS nó cảm biến vị trí quả ga để chỉnh thời điểm đánh lửa, càng về gần ga cuối lửa đánh càng sớm nên xe sẽ đi nước hậu tốt hơn..... IC BRT nó ko chỉnh góc đánh lửa theo TPS mà nó được lập trình sẵn thời điểm đánh lửa. VD BRT loại 16 step thì nó sẽ có 16 mức đánh lửa khác nhau từ ga đầu tới ga cuối. Nếu đã lên BXC lớn mà vẫn tiếc cái TPS nên ko thay IC thì coi link này http://www.yamahat135.com/threads/howto-poor-mans-tps-mod.4737/
nó đây này: tháo yếm giữa ra là thấy. tình hình là theo lời bác http://www.bikervietnam.com/bfrm/member.php?u=159 em đã down cái ebook về nghiên cứu (đọc hết sách này đảm bảo hiểu con exciter đến từng con ốc vít luôn, đủ làm thợ sửa xe) thì nó chỉ hướng dẫn cách đo điện trở với hiệu điện thế vào của cảm biến TPS (đo bằng cách dùng đồng hồ vạn năng đo 2 chân trong 3 cái chân của nó như hình trên điện trở: 3-7 k ôm ở nhiệt độ 20 độ C hiệu điện thế input : 5V. 2 chỉ số này bị sai lệch thì phải thay TPS. Chứ ko có cách nào chỉnh lại nó :|
Ùa mình thì chưa kiểm tra vậy bao giờ chỉ thấy nó nháy đèn mà dây ko đứt giắc ko lỏng thì thay thôi cả bộ nó gồm TPS gắn sẵn trên cái nắp quả ga nha trong hãng nó bán như vậy luôn mình được thay 1 lần rồi 290k cũng không phải là quá đắt
Chỉ thay nếu điện trở bị sai. Đọc trang 6-12 sẽ thấy cách chỉnh, nới lỏng vít và xoay TPS cho đến khi đạt được 0.5V rồi bắt chặt vít-Lỗ vít là lỗ hình hạt đậu mà.
Xe mình cắm TPS vào dựng tại chỗ nẹc thì hơi đờ ga đầu (tầm khoản 1/3 ga) Tháo jack TPS ra nẹc hết đờ ga. Cắm TPS test Mspeed thấy yếu hơn là tháo TPS 5-10km/h Thay TPS khác còn ngon tình trạng y như cũ => làm tốn tiền mua con TPS => Quyết định rút hẳn cái TPS ra, mấy đứa bạn leo lên thấy đã quá thi nhau rút ra hết =)) P/s: xe zin