[ Topic ] Tổng hợp Hỏi/Đáp Nhanh về điện dành cho Thành viên

Thảo luận trong 'Điện lửa (sạc, đèn, đề, còi, ắc quy, mâm lửa...)' bắt đầu bởi Mr.Nguyên, 18/5/11.

  1. sonic8x

    sonic8x Tập Lái

    Tham gia:
    21/5/11
    Bài viết:
    28
    Được thích:
    53
    Với 1 số kiến thức cơ bản về điện tử và điện xe học hỏi từ ae trên 4rum, mình cũng đang tập tành độ cho con xe của mình.:p
    Chả là mình vừa tự chế 1 cái công tắc chân chống cho con wave s110 của mình theo sơ đồ này

    [​IMG]

    Mình chỉ làm trên công tắc đề thôi vì chỉ cần khi chưa gạt chóng lên thì đèn xinhan chớp và không đề được (nhưng đạp máy được ;))), khi gạt chóng lên thì xinhan tắt và đề/đạp bình thường. Các bác xem và cho ý kiến về cái sơ đồ trên nhé.
     
  2. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    về nguyên tắc thì sơ đồ của bạn là đúng rồi, tuy nhiên về sâu chi tiết thì hơi sai một tí.

    2 cái xinhan của bạn nối chung với nhau như thế. khi chưa gạt chống thì 4 bóng chớp bình thường. nhưng khi xinhan thì cả 4 bóng đều chớp đó. bạn phải cho mỗi xinhan 1 con đi ốt thì mới đc.

    thứ 2 là nếu bạn xài cục chớp zin thì sẽ ko chớp đc 4 bóng. vì cục chớp zin chỉ chớp đc 2 bóng thôi. bạn phải thay chớp điện tử...ngoài chợ bán 15k 1 cục..
     
  3. sonic8x

    sonic8x Tập Lái

    Tham gia:
    21/5/11
    Bài viết:
    28
    Được thích:
    53
    [​IMG]

    Cảm ơn bạn, vì mình có làm công tắc hazard như sơ đồ của Mr Nguyên, cho nên sợi dây màu xanh ra xinhan mình nối vào giữa sợi màu vàng của sơ đồ đèn hazard nên chớp vô tư :D
     
  4. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    bạn nói thế thì mấy bác kia làm sao mà hiểu được. ko bàn về relay vì relay ai cũng biết rồi. đơn giản cho các bạn dễ hiểu là thế này

    đang bàn về cái remote. cái remote này có 2 chế độ. 1 là nhấn nhả, 2 là nhấn giữ. remote của bạn kia đang ở chế độ nhấn nhả, tức là nhấn thì nó ngắt mạch, còn nhả ra thì nó cũng nhả ra ko giữ lại. bây giờ phải chuyển về chế độ nhấn giữ. nhấn 1 cái nó ngắt và giữ luôn, nhấn cái nữa nó mới nhả ra.

    remote ngoài chợ bán thường thường là 1 loại ná ná giống nhau hết. ở kế con relay có 1 cái jumb. jumb này có 3 chân, chân 1 và 2 đóng với nhau là nhấn giữ. chân 2 và 3 đóng với nhau là nhấn nhả. mình rút jumb là cắm lại chân 1 và 2 là ok.

    hình nè. cái ô khoanh đỏ đó là cái jumb, vì là remote 2 kênh nên có 2jumb. hình hơi chuối anh em xem tạm
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  5. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Bây giờ, bạn chỉ còn 1 việc nữa là kiểm tra xem dây đó có phải là dây mass không. Cách kiểm tra thì mình đã có nói qua. Nếu nó là dây mass thì bỏ qua cũng được, hoặc bắt nó vào mass sườn.

    Vòng thiên thần - Angle Eyes (AE) có 2 dây cấp nguồn: 1 dương 1 âm. Bạn chỉ cần câu dây âm vào mass sườn (dây đen) và câu dây dương vào cụm công tắc đèn chính ở nấc demi (dây demi là dây xanh dương). Vì xe bạn đi xenon thì chắc chắn đã lên điện bình --> demi cũng là điện bình luôn nên chỉ việc câu vào thôi.

    Theo sơ đồ thì nó sẽ "bị mát" ở cả 2 dòng xe Honda và Yamaha. Vì nút đề trên xe là đóng ngắt chân âm, không phải đóng ngắt chân dương.

    Nếu muốn sử dụng thì đổi cách đi dây lại một chút:

    Relay 1:
    - Nút đề có 2 dây, bạn rút dây mass (Honda: xanh lá; Ya: đen) ra khỏi jack công tắc nút nhấn đề, đấu dây vừa rút vào chân 3. Dùng 1 sợi dây khác, tiết diện tương đương dây zin, đấu 1 đầu vào nút đề tại vị trí dây vừa rút, đầu còn lại đấu vào relay theo chân 5
    - Chân 3 đấu vào mass sườn
    - Các chân còn lại giữ nguyên

    Relay 2:
    - Chân 2 nối dương bình
    - Chân 4 đấu với signal 2 bên cần lư ý: bạn phải cho vào mỗi bên signal 1 con diode 3A (mã 1N5408) nhằm tránh dòng từ signal bên này chạy qua signal bên kia khi bạn mở công tắc signal.
    - Các chân còn lại giữ nguyên.
    - Chân 5 không dùng thì nên cắt bỏ nó đi hoặc bọc keo cách điện cho kỹ để tránh mass.

    Thân! :)
     
  6. pvtien7

    pvtien7 Bằng A2

    Tham gia:
    17/4/10
    Bài viết:
    282
    Được thích:
    263
    bác Longrich, bác wilorchid với bác biketvt cho em nói cái:

    1. bộ rf của em có jack 3 chân để làm 2 chế độ ấn nhả và ấn giữ. nhưng vấn đề ở đây là ấn nhả kìa. chứ ấn giữ thì lúc ai quậy remote relay nó bị hút đề xe hem được mà cho mượn xe hay vợ lấy xe đi mà bị zậy thì lại khổ. hihi

    2. cái kill switch trên ic là gì ? là dây mát trên ic (xe em ic bình) ? em ngắt ic trên dây kích nên mới bị hiện tượng xe không tắt máy hẳn được?

    3. nếu gắn tụ như bác longrich thì kéo dài được 1-2s. quán tính để xe dừng hẳn chắc phải mất tầm 7-8s quá. mà sao mấy bộ chống trộm nó tắt cái rụp ???

    có giải pháp nào khác không các bác ?
     
  7. wildorchid

    wildorchid Bằng A2

    Tham gia:
    4/12/10
    Bài viết:
    461
    Được thích:
    1,175
    bộ trống chôm thì nói làm gì. nó cũng ngắt luôn mà, khi nào bấm mở lại mới đc. có khác gì cái này đâu. đã gọi là chống trộm thì ko nên cho ai mượn, cũng ko nên để ai quậy làm gì. chẳng còn cách khác, còn cách gắn tụ chỉ là chống cháy. nếu muốn 10 giây cũng đc. chơi con tụ 6000uf ấy. nó ngắt mười mấy giây luôn..he he
     
  8. biketvt

    biketvt Bằng A4

    Tham gia:
    29/7/10
    Bài viết:
    1,558
    Được thích:
    1,312
    ic bình loại GY6 chân thứ 3 từ trái qua[​IMG]http://%3Ca%20href=
    dây mát mà đưa vô là cúp máy
    1 số ic mới bây giờ(ic đánh giá là ic thông minh đánh lửa điện tử) ko có dây kích vào ic nó vẫn nổ máy nhưng ko biết hiệu quả cở nào
     
    #378 biketvt, 13/6/11
    Sửa lần cuối: 13/6/11
  9. sonic8x

    sonic8x Tập Lái

    Tham gia:
    21/5/11
    Bài viết:
    28
    Được thích:
    53
    Xe mình là Honda Wave S110, mình xem ở sau công tắc đề có 2 dây: 1 đây màu vàng sọc đỏ, 1 dây màu đen chứ đâu phải màu xanh lá đậm đâu mà nối mass hả bạn.
     
  10. mr_longrich

    mr_longrich Bằng A4

    Tham gia:
    13/3/09
    Bài viết:
    2,055
    Được thích:
    22,659
    Mình xem tất cả các xe Honda, từ Dream, Wave Alpha, đến Future 1, Future Neo (BXC và FI), xe nào nút nhấn đề đều có 2 dây: vàng sọc đỏ từ con cóc đề ra và dây mass sườn xanh lá. Trừ các xe tay ga phải bóp thắng tay mới đề được thì màu dây có khác. Nhưng tất cả đều theo nguyên lý đóng ngắt chân âm.

    Bạn xem lại xem sao nhé. Nếu bạn đã khẳng định vậy thì theo như sơ đồ mà làm thôi. Còn nếu màu dây giống như mình đã nói ở trên thì phải thay đổi cách đi dây lại.

    Thân! :)
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...