Bò đực ơi cho mình hỏi, theo cách tính dung tích xi lanh thì V=pi x RxRx d, vậy đối với xe 2t thì d được tính từ điểm chết trên đến điểm chết dưới hay là từ điểm chết trên đến điểm mà pistong đi qua khỏi lỗ hút và lỗ xả (nghĩa là lúc xi lanh đã được đóng kín hoàn toàn) ? tại mình nghĩ dung tích xi lanh là dung tích chứa hòa khí khi được đóng kín mà. Thân P/s: vote xe đẹp, thích xe 2t mà tiếc là không có đk để chơi
dung tích xilanh dc tính theo công thức thể tích hình trụ đó bạn, chiều cao dc tính là hành trình cây dên đó, cụ thể là biên độ dao động của cây dên từ điểm cao nhất lúc dên đẩy piston lên xuống điểm cuối cùng là lúc khí thải xả ra lổ xả, thường thì mỗi xe đã có thông số hành trình đó sẵn rồi ( bore and stroke ) theo catalogue mà mình lười tra catalogue nên tính ngc lại từ dung tích zin của 1 xe đi trái standard tính ra hành trình rồi từ chiều dài hành trình đã tìm ra mình tiếp tục tính dung tích cho những xilanh đã dc xoáy, bao nhiu cũng tính dc .
Ưh, mình hiểu cách tính dung tích, điều mình thắc mắc ở đây là hành trình của piston áh, tại vì khi piston đi xuống vừa bắt đầu ngang qua lỗ xả và lỗ hút (lỗ xả và lỗ hút bắt đâuf được mở ra) thì vẫn còn tiếp tục đi xuống, đúng không, đến khi piston đi đến tử điểm dưới thì lỗ hút và lỗ xả được mở ra hoàn toàn, sau đó piston bắt đầu đi lên để nén. Đến khi piston đi qua khỏi lỗ hút, xả thì xi lanh được đóng kín hoàn toàn, vậy dung tích xi lanh được tính từ lúc ấy (lúc kín hoàn toàn) hay vẫn được tính theo cách bình thương: điểm chết trên đến điẻm chết dưới (mặc dù xi lanh vẫn đang được thông với bên ngoài) ? thank bạn
Kiến thức bác bò đực thật là uyên bác , tuy ko ngồi cầm chìa khóa nhưng khiến người khác phài ngước nhìn ! hehehehehe